Past and Present's Dualism: กล้องฟิล์มในตำนานแห่งศตวรรษที่ 19 และ LomoGraflok

Giacomo Favilla เป็นช่างภาพและวิดีโอจาก Tuscany ซึ่งเขาเคยทดลองสินค้าของเรามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ Neptune Convertible Art และกล้อง Lomo'Instant Automat กลับมารอบนี้เขาได้นำฝาหลัง LomoGraflok Instant มาสร้างสรรค์ชุดภาพถ่ายผ่านกล้องฟิล์มปลายศตวรรษที่ 19 ด้วยนะ

© Giacomo Favilla

โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นจากการที่ Giacomo Favilla ได้เจอกล้องฟิล์มปลายศตวรรษที่ 19 ที่ตลาดนัดขายของวินเทจ ซึ่งเป็นกล้องของช่างภาพอย่าง J.B Ciolina โดย Giacomo ได้ค้นพบทีหลังว่าช่างภาพคนนี้มาจากอิตาลี พ่อเป็นชาว Piemonte ที่อพยพไปที่เยอรมนี ซึ่ง Johann Baptist อาศัยและทำงานอยู่ที่ Frankfurt เขาประสบความสำเร็จในอาชีพนี้เป็นอย่างมาก จนได้ถ่ายภาพราชวงศ์ของประเทศ

© Giacomo Favilla

Giacomo รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้พบเจอกล้องแห่งประวัติศาสตร์ตัวนี้ เขาได้นำมาดูแลและซ่อมแซมเป็นอย่างดี โดยเริ่มจากเฟ้นหาขาตั้งกล้องที่เหมาะสม จนได้มาเป็นขาตั้งไม้ Kodak ปี 1908 จากนั้นติดตั้งชัตเตอร์กลไกภายในและทำความสะอาดทุกชิ้นส่วนของกล้อง แล้วจึงนำฝาหลัง LomoGraflok มาติดตั้งเพิ่มโดยฝีมือของช่างไม้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Giacomo Masoni

© Giacomo Favilla

ระบบบานพับสีเหลืองทำขึ้นเพื่อเลื่อนไปด้านข้างสำหรับเปิดหรือปิดฝาหลัง LomoGraflok เช่นเดียวกับตัวปรับโฟกัสที่อยู่ด้านตรงข้าม ทำให้สามารถถ่ายภาพและจัดเฟรมภาพได้อย่างรวดเร็ว

เขาถ่ายภาพพอร์เทรทโดยการใช้เสื้อผ้าสมัยศตวรรษที่ 19 แต่มีองค์ประกอบบางชิ้นที่สื่อถึงยุคสมัยปัจจุบันที่รวดเร็วเหมือนกับการถ่ายภาพ Instant ในทุกวันนี้ โดยภาพถ่ายชุดนี้ถ่ายทอดผ่านฝีมือการสไตล์ลิ่งเสื้อผ้าโดยViola Buti ผ่านแบรนด์ Foomo เพื่อให้ภาพถ่ายดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น และแสดงถึงความไปด้วยกันได้ของเรื่องราวในอดีตและปัจจุบัน เหมือนกับเครื่องมือในปี 1800s ได้มาพบกับเครื่องมือในปี 2020s

© Giacomo Favilla

ความน่าสนใจของ LomoGraflok คือทำให้เราได้ไปอยู่ในโลกอนาล็อกอย่างสมบูรณ์ และทำให้สามารถถ่ายภาพ Instant ได้ในราคาที่ไม่แพง แม้จะใช้งานกับกล้อง Large Format และกล้องที่มีอายุมากแล้วก็ตาม


ติดตามผลงานของ Giacomo ผ่านInstagram และเว็บไซต์.
ภาพวิดีโอเบื้องหลังถ่ายทำโดย Federico Anglano
เสื้อผ้าจาก Costumeria Capricci โดย Gabriella Panza

เขียนโดย melissaperitore เมื่อ 2022-03-16 ในหมวด #gear #วิดีโอ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ