A Perfect Vintage Match: เลนส์ Daguerreotype Achromat Art และฟิล์มหมดอายุ

เมื่อพูดถึงเลนส์ Daguerreotype Achromat Art เราจะนึกถึงภาพถ่ายละมุนชวนฝัน เหมือนภาพวาดในสมัยก่อน ซึ่งช่างภาพชาวฮ่องกง Rachel Man หรือที่รู้จักกันในชื่อ rachelmanlomo ได้เปลี่ยนลุคของเลนส์ตัวนี้ โดยการหยิบมาใช้งานคู่กับฟิล์มสีเนกาทีฟ 800 ที่หมดอายุแล้ว

เครดิต: rachelmanlomo

แม้ว่าฟิล์มตัวนี้จะหมดอายุแล้ว แต่ยังให้ภาพที่ออกมาดูสมบูรณ์แบบ ซึ่งการโฟกัสแบบละมุนของเลนส์ Daguerreotype Achromat Art ผสมกับเกรนที่ละเอียดและความสว่างไม่มากของฟิล์มได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังมีความคมชัดและมีโบเก้ในบางจุด ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

การผสมผสานระหว่างฟิล์มและเลนส์คู่นี้ ออกมาสวยงาม ให้ความรู้สึกมีเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกันก็มีความย้อนยุค แต่แฝงได้วยความล้ำในสไตล์โลกอนาคตด้วย

เครดิต: rachelmanlomo

ภาพค่อนข้างชวนให้นึกถึงสไตล์การถ่ายหนังของหว่องกาไว (คล้ายๆ โทนของเรื่อง Chungking Express) มีการเล่นกับแสงนีออน และแสงจ้าในจุดต่างๆ แล้วทำให้แสงอ่อนลงผ่านการโฟกัส

เครดิต: rachelmanlomo

ชมผลงานของ Rachelเพิ่มเติมได้ทาง rachelmanlomo และ Instagram!

เขียนโดย cielsan เมื่อ 2023-03-10 ในหมวด

Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art Lens

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีจำหน่ายทั้งเมาท์ Canon EF และ Nikon F ซึ่งคุณสามารถใช้งานได้กับกล้องดิจิตอลและอนาล็อกเกือบทุกชนิด หากคุณใช้กล้องค่ายอื่นๆคุณก็สามารถใช้งานเลนส์ตัวนี้ได้ผ่านอแดปเตอร์แปลงเลนส์

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ