LomoAmigo: Justin Subadya and his Lomo'Instant Square Glass

พบกับคุณจัสติน ช่างภาพที่ยังคงหลงใหลในการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม โดยสำหรับบทสัมภาษณ์นี้ เป็นการใช้กล้อง Lomo'Instant Square เก็บภาพทริปครอบครัวของเขาในสวิสเซอร์แลนด์และอิตาลี ไปทำความรู้จักกับเขาเพิ่มเติมได้เลย

  • สวัสดีค่ะคุณจัสติน แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักกันหน่อยค่ะ
    - สวัสดีครับ Lomography Thailand ผมอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาได้ห้าปีแล้วและชอบมันมาก จริงๆผมเกิดและโตที่อเมริกาครับ
  • เริ่มถ่ายรูปได้ยังไงคะ
    - ผมเริ่มถ่ายรูปจริงๆจังๆประมาณหนึ่งปีหลังจากมาอยู่ที่เมืองไทย เพราะผมพูดภาษาไทยไม่ได้และอยู่ตัวคนเดียว การถ่ายรูปจึงกลายเป็นการแสดงออกที่ไร้ภาษาสำหรับผม
  • อะไรคือแรงบันดาลใจของคุณ?
    - ส่วนใหญ่ผมได้แรงบันดาลใจมากจากประสบการณ์ของมนุษย์ครับ ผมไม่ค่อยถ่ายรูปที่ไม่มีคน และถ้าไม่มีคนอยู่ในรูปก็มักจะมีอะไรบางอย่างที่อ้างอิงเกี่ยวกับคน
  • คุณเริ่มถ่ายรูปด้วยกล้อง Lomo’Instant Square Glass ได้อย่างไร
    ตอนแรกผมติดต่อ Lomography Thailand เพื่อจะขอลองกล้อง LC-A 120 แต่พอได้ลองแล้วผมยังรู้สึกมันไม่ค่อยเวิร์คสำหรับผม แล้ว Lomo’Instant Square มันดึงดูดความสนใจ บวกกับตอนนั้นมันเป็นกล้องอนาล็อก Instant ตัวเดียวที่ใช้ฟิล์มสี่เหลี่ยมจัตุรัส แล้วผมก็ชอบสีของฟิล์มอินสแตนท์อยู่เสมอ
  • คุณเลือกถ่ายอะไรบ้าง?
    - ตอนนั้นผมกำลังจะไปเที่ยวพักร้อนกับครอบครัวที่สวิสเซอร์แลนด์และอิตาลีนานสามอาทิตย์ จึงได้โอกาสลองใช้กล้องพร้อมกับบันทึกการท่องเที่ยวพอดี
  • แล้วใช้กล้องที่ทริปนั้นเป็นอย่างไรบ้าง
    - บางคนอาจจะรู้สึกว่ากล้องมันใช้พลาสติกมากไป แต่นั่นเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง มันเบามาก แทบจะไม่รู้สึกเลยว่ามันอยู่ในกระเป๋าผม อย่างเดียวที่ทำให้มันไม่ปลิวหายไปคือถ่าน CR2 สองก้อนที่ให้พลังงานกล้อง ส่วนที่สำคัญไม่ใช้พลาสติก เช่นตัวเลนส์ที่เป็นแก้ว และบานพับซึ่งเป็นเหล็ก เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพของรูปหรือความทนทานของกล้อง ผมชอบระยะโฟกัสของกล้องนี้มาก มันเพอร์เฟ็กต์สำหรับถ่ายภาพ มุมไม่กว้างมากและดีมากสำหรับถ่ายคน
  • ถ้าให้คุณเลือก รูปไหนจากชุดนี้เป็นรูปโปรดของคุณ
    - ผมชื่นชอบชุดที่ถ่ายที่ทะเล โดยเฉพาะไลฟ์การ์ด ผมน่าจะวางกรอบได้ดีกว่านี้ แต่ผมก็สนุกอยู่ดี ผมยังคงรู้สึกได้ถึงความร้อนบนหลังผมระหว่างที่รอให้ไลฟ์การ์ดยกกล้องส่องทางไกลไปไว้ที่ตาเพื่อมองไปที่ผู้หญิงที่อยู่ตรงปลายท่าเรือ
  • คุณชอบอะไรเกี่ยวกับการถ่ายรูปอินสแตนท์?
    - ไม่ต้องสงสัยเลย นอกเหนือจากความมหัศจรรย์ของฟิล์มที่เราเห็นรูปได้ในพริบตา สิ่งที่ดีที่สุดของการถ่ายรูปแบบอินสแตนท์คือโทนผิว ทุกคนดูดีได้ในฟิล์มอินสแตนท์
  • คุณจะอธิบายเรื่องการถ่ายรูปให้คนอื่นอย่างไร
    - การบันทึกภาพ ฟังดูไม่น่าสนใจแต่ผมคงบรรยายแบบนี้ ในระดับที่น่าสนใจกว่า การถ่ายรูปคือหนึ่งในเครื่องมือศิลปะไม่กี่อย่างที่บันทึกช่วงเวลาอันแสนสั้น แค่เสี้ยววินาที นักดนตรีและจิตรกรดึงความทรงจำจากอดีตมาใช้ นักเขียนนวนิยายดึงจินตนาการมาใช้ แต่การถ่ายรูปอินสแตนท์คือช่วงเวลาที่จับต้องได้และมีอยู่จริง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณดูฟิล์มเนกาทีฟเก่าๆหรือฟิล์มอินสแตนท์ที่เป็นรูปของพ่อแม่คุณ เซลลูลอยด์หรือวัสดุอะไรก็แล้วแต่ของฟิล์มอินสแตกซ์มันอยู่ในห้องๆนั้น ในขณะนั้น กับพ่อแม่คุณ เราไม่สามารถบรรยายเช่นนี้ได้เกี่ยวกับรห้สไบนารีซึ่งคือรูปดิจิตอล ผมไม่ได้คิดเลยว่าตัวเองมีความคิดถึงอดีตขนาดนี้ ฮ่าฮ่า นี่น่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่าสำหรับเหตุผลที่ผมชอบการถ่ายรูปแบบอินสแตนท์ เฮ้อก็งี้แหละ!
  • ปีนี้คุณกำลังทำอะไรบ้าง?
    - รีทัช รีทัช แล้วก็รีทัช ผมโดนดึงเข้าไปสู่โลกของการถ่ายรูปสินค้าอีคอมเมิร์ซ เทียบเท่ากับเป็นนักบัญชีในโลกของการถ่ายรูป งานมันทำลายจิตวิญญาณนิดหน่อย แต่ได้เงินดี ผมอยากเปิดสตูดิโอของตัวเองเร็วๆนี้และหาเวลาถ่ายรูปสิ่งที่ผมอยากถ่าย

---
บทสัมภาษณ์นี้จริงๆเป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจากคุณจัสตินเกิดและโตที่อเมริกาจึงใช้แต่ภาษาอังกฤษเป็นหลัก โดยสำหรับบทความนี้เราให้ห้น้อง Boondaree แปลบทสัมภาษณ์ชิ้นนี้ และหากใครที่อยากอ่านเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ อดใจรออีกนิดนึงนะ ;)

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2018-10-10 ในหมวด #วัฒนธรรม #places #justin #lomoamigo #lomo-instant-square

Mentioned Product

Lomo'Instant Square Glass

Lomo'Instant Square Glass

กล้อง Lomo'Instant Square กล้องฟิล์มอินสแตนท์ขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัสตัวแรกของโลก โดยคุณสามารถใช้กล้องตัวนี้เก็บทุกสิ่งบนโลกลงบนฟิล์มขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัสผ่านช่วงเลนส์แก้วระยะเทียบเท่า 45 มม. แถมกล้องตัวนี้มาพร้อมกับระบบวัดแสงอัตโนมัติที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลในเรื่องสภาพแสง จะสแนปยังไงก็ได้ภาพที่สวยงาม!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ