Lomo'Instant Artist: Boriboon Weerawong (Baboon)

  • ก่อนอื่นเลย แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ เราชื่อ บริบูรณ์ วีระวงศ์ ในวงการถ่ายภาพจะรู้จักกันในชื่อ "บาบูน" ฮะ

  • บาบูนเริ่มถ่ายภาพได้ยังไงคะ มีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร

- จุดเริ่มต้นในการถ่ายภาพของเราคือช่วงประมาณปี 2552 ที่บ้านมีกล้อง DSLR ของ Canon รุ่น 500D ซึ่งเป็นของพี่สาว เราเลยขอยืมเอาไปถ่ายรูปเพื่อนๆที่โรงเรียนก่อนจะจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตอนนั้นคือใช้ไม่เป็นเลย ใช้โหมด auto อย่างเดียว และไม่เคยได้ศึกษาเพิ่มเลย แต่รู้สึกชอบและสนุกกับการถ่ายรูปมาก รู้สึกดีตอนที่คนหันมายิ้มให้กล้อง พอเข้ามหาวิทยาลัยก็เริ่มจริงจังมากขึ้น นั่งเปิดเว็บไซต์ต่างๆศึกษาเกี่ยวกับการใช้กล้องเพิ่มเติม ไปงานสัปดาห์หนังสือหาหนังสือที่เขาขายราคาถูกมานั่งอ่านศึกษาการใช้กล้อง การปรับกล้อง การใช้โหลดต่างๆ และลงลึกไปถึงการศึกษาเรื่องอุปกรณ์ครับ

  • แล้วสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองเป็นแบบไหน?

- ปกติเราชอบถ่ายภาพที่เป็นแนว action การเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น ถ่ายมวย ถ่ายวิ่ง และ concert ครับ หลักๆก็เน้นไปทางถ่าย concert ซะมากกว่า เพราะเราเรียนจบจากคณะดนตรีและก็ทำวงดนตรีของเราเองด้วย(Mattnimare) เลยรู้สึกสนุกกับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรารัก ตอนนี้เราถ่ายประจำให้กับวง Lomosonic ครับ แต่ละที่ๆได้ไปก็ได้พบเจออะไรใหม่ๆเยอะแยะ มีเรื่องให้ตื่นเต้นทุกครั้งเวลาถ่ายรูปตลอด แสงแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ต้องคาดเดาให้ได้และต้องศึกษาโชว์ของศิลปินให้เข้าใจ มันท้าทายจนรู้สึกสนุกเวลาได้ถ่าย concert ตลอดครับ

  • มีความคิดเห็นยังไงกับการถ่ายภาพ Instant คะ?

- สารภาพเลยว่าตอนแรกคือเป็นคนที่ไม่ชอบกล้อง Instant มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะรู้สึกว่ามันสิ้นเปลืองกับค่าฟิล์มมากๆ พอได้รูปมาก็ต้องหาที่เก็บดีๆ เก็บไม่ดีก็หาย ถ้าเป็นรูปสำคัญๆแล้วหายไปคงรู้สึกแย่แน่ๆ และอีกอย่างคือเราชินกับการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลแล้วได้ไฟล์ภาพเอามาปรับแต่งต่อได้ เลยทำให้เราไม่สนใจในการถ่ายภาพด้วยกล้องประเภทนี้เลย

  • ลองใช้แล้วชอบหรือว่าไม่ชอบอะไรบ้าง?

- เราได้กล้อง Lomo'Instant Automat Bora Bora จากทาง LOMOGRAPHY THAILAND มาทดลองใช้ อยากจะบอกเลยว่าคือชอบมาก เพิ่งจะรู้ว่ากล้องประเภทนี้ก็ทำอะไรได้เยอะแยะเลยเหมือนกันนะ ภาพที่ถ่ายออกมาก็ดูดีเลย ดีกว่าที่คิดไว้เยอะมากครับ ตอนทดลองใช้วันแรกคือปรับระยะโฟกัสไม่เป็น ยังกะระยะไม่ถูก ภาพที่ถ่ายออกมาก็มีเบลอบ้าง โฟกัสเข้าบ้าง แต่สนุกดี ได้ลุ้นตลอดว่าภาพจะออกมาเป็นยังไง แต่สิ่งที่ยังไม่ชินคือการเล็งเฟรมในช่อง viewfinder กับภาพที่กดถ่ายออกมามันไม่ตรงกัน ต้องกะเผื่อมาทางซ้ายนิดหน่อยภาพถึงจะอยู่ตรงกลาง คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะชิน ฮ่าๆๆๆ ส่วนเรื่องตัวกล้องคือชอบมาก เป็นสีขาวล้วนดูดีทีเดียวครับ แต่ก็กลัวว่าถ้าเราใช้ไปนานๆมันจะเหลืองไหม

กล้องตัวนี้มันทำลายกำแพงอคติที่เรามีเกี่ยวกับกล้องโพราลอยด์ไปเลยครับ พออคติตรงนี้หายไปแล้วมันเลยยิ่งทำให้เราสนุกไปกับมัน แล้วคนที่เราถ่ายภาพก็สนุกไปกับเราด้วย
  • ได้ลองลูกเล่นอะไรกับกล้องตัวนี้บ้างรึเปล่า

- ได้ลองลูกเล่นทุกตัวที่มีในกล้องเลยครับ 555 แต่ที่หลงรักสุดก็คือโหมดการถ่ายภาพ multi-exposure ใช้ง่ายมาก และภาพก็ออกมาก็ดีจริงๆ เวลาถ่ายรูปคนอื่นก็ลองเอาไปซ้อนกับดอกไม้หรือต้นไม้ก็ได้ภาพที่แปลกตาไปอีก คนที่เราถ่ายรูปให้ก็ตื่นเต้นกับรูปภาพที่แปลกใหม่ เราก็รู้สึกดีและสนุก ฮ่าๆๆ อีกโหมดที่ชอบคือโหมด shutter B กดถ่ายในที่มืดๆเล่นกับไฟแล้วตบแฟลชใส่ตัวแบบ จะได้ฟีลเหมือนอยู่ในงานปาร์ตี้ ภาพที่ได้ออกมาก็แปลกตาไปอีกแบบ

  • ถ้าให้เลือกสิ่งที่อยากถ่าย 3 สิ่ง ด้วยกล้องตัวนี้ จะเลือกอะไรบ้างคะ

- เราอยากจะเอาไปลองถ่ายภาพพวก Concert มากครับ รองลงมาก็ถ่าย landscape และก็พวกภาพแนว portrait ครับ สองอันหลังเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยถนัด แต่อยากจะลองถ่ายด้วยกล้อง Instant ดูครับ น่าจะสนุกมากๆแน่ๆ :)

  • งั้นบอกความทรงจำดีๆกับกล้องตัวนี้หน่อย

- เราได้กล้องตัวนี้มาทดลองใช้เกือบ 1 เดือน ซึ่งกล้องตัวนี้มันทำลายกำแพงอคติที่เรามีเกี่ยวกับกล้องโพราลอยด์ไปเลยครับ พออคติตรงนี้หายไปแล้วมันเลยยิ่งทำให้เราสนุกไปกับมัน แล้วคนที่เราถ่ายภาพก็สนุกไปกับเราด้วย ภาพที่ถ่ายมาส่วนใหญ่จะเป็นภาพที่เราได้ไปเจออะไรต่างๆ เราก็กดถ่ายไปเรื่อยๆ ไม่มีคอนเซ็ปต์อะไรตายตัว อยากกดถ่ายอะไรก็ถ่าย ส่วนใหญ่จะเป็นภาพช่วงการทัวร์ concert กับวง Lomosonic ครับเลยทำให้ภาพแต่ละภาพมันมีเรื่องราว มีความทรงจำดีๆให้นึกถึงแทบทุกใบ

  • สุดท้ายแล้ว อยากให้ฝากผลงานกันนิดนึงค่ะ

สุดท้ายนี้ก็ขอฝากแฟนเพจ Baboon ไว้ด้วยนะครับ ถ้าเจอเราตามงานคอนเสิร์ตก็เข้ามาทักทาย พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้นะครับ ขอบคุณครับ :)

Photographer: Boriboon Weerawong (Baboon)
Model: วง Lomosonic


กล้อง Lomo'Instant Automat กล้อง Instant ที่มีระบบวัดแสงอัตโนมัติ มาพร้อมกับลูกเล่นสุดสร้างสรรค์มากมาย เช่น ถ่ายภาพซ้อนได้ไม่อั้น,เปลี่ยนอารมณ์ของภาพได้ด้วยเจลสีคัลเลอร์แฟลช,มีเลนส์เสริมให้เปลี่ยนใช้งาน (เลนส์ fisheye / close-up และเลนส์ wide), ขนาดเล็กพกพาง่าย โดยยังสามารถใช้กล้องตัวนี้ได้ในทุกสภาพแสงอีก มีให้เลือก 4 สีด้วยกันทั้งแบบเฉพาะกล้องอย่างเดียวและกล้องพร้อมชุดเลนส์ สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่ ร้านออนไลน์ของเรา

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล้องตัวนี้ได้ ที่นี่

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2017-06-26 ในหมวด #ผู้คน #places #lomoamigo #baboon #bora-bora #lomo-instant #lomo-instant-automat

Mentioned Product

Lomo'Instant Automat

Lomo'Instant Automat

ขนาดกะทัดรัด,พกพาง่าย มาพร้อมระบบวัดแสงอัตโนมัติ - ใช่แล้ว นี่คือกล้อง Lomo'Instant Automat กล้องอินสแตนท์ที่ใช้งานได้ในทุกสภาพแสง

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ