ความประทับใจของ กล้อง (gongtairoop) ที่มีต่อเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art!

ตอนที่เรากำลังมองหาช่างภาพมาทดลองถ่ายเลนส์ Daguerreotype Achromat ด้วยกล้องฟิล์มอยู่นั้น เรานึกถึง “กล้อง” ช่างภาพหนุ่มรุ่นใหม่ฝีมือโดดเด่นที่ยังคงใช้กล้องฟิล์มในการทำงานจริง และผลงานที่ออกมาก็ไม่ทำให้เราผิดหวังจริงๆ ลองไปทำความรู้จักกับกล้องและผลงานของเค้ากันได้เลย!

  • ช่วยแนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักตัวคุณหน่อย
    - สวัสดีครับ ผมชื่อ กล้อง ชื่อนี้ได้มาเพราะคุณพ่อเป็นช่างภาพครับ ไม่คิดเหมือนกันว่าโตมาจะมาทำงานด้านนี้ ตอนนี้ทำงานเป็นช่างภาพอิสระครับ (Facebook page: gongtairoop กับ A’mour) ชอบถ่าย เวดดิ้ง แฟชั่น หรืออะไรก็ได้ที่มีคนมาเกี่ยวข้องครับ
  • คุณถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว
    - จริงๆตั้งแต่ยังเด็กเลยครับ (เพราะโดนคุณพ่อใช้ให้ถ่ายรูปตลอด) แต่เพิ่งหันมาสนใจจริงๆจังๆ ตอน ม.6 แล้วเริ่มถ่ายงานตอนมหา’ลัยครับ
กล้อง Nikon Fm2, ฟิล์ม Ilford delta 100
  • เลนส์นี้มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ตอนแรกที่คุณเห็นเลนส์ตัวนี้ คุณว่ามันมีความพิเศษยังไง?
    - ตื่นเต้นครับ รูปลักษณ์ภายนอกมันสวยมาก ยิ่งพอได้อ่านประวัติของเลนส์ตัวนี้ยิ่งทำให้สนใจมากขึ้นไปอีก สำหรับ ดาแกโรไทป์ ชื่อนี้เป็นตำนานจริงๆ ผมว่ามันน่าตื่นเต้นมากๆที่เลนส์ตัวนี้จะกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง
  • แล้วใช้กล้องอะไร?
    - ผมใช้กล้อง Nikon D610 กับกล้องฟิล์ม Nikon Fm2 ครับ แต่ส่วนมากผมจะใช้กล้องฟิล์มถ่ายภาพเสียมากกว่า
กล้อง Nikon Fm2, ฟิล์ม Kodak Portra 160
  • แล้ว เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ตัวนี้ให้ความรู้สึกพิเศษอะไรบ้างมั้ยตอนคุณมองภาพของคุณ บอกความรู้สึกครั้งแรกตอนถ่ายภาพให้เราได้รู้หน่อย?
    - ผมค่อนข้างงงนิดหน่อย ตอนใช้ครั้งแรกทุกอย่างดูเหมือนจะซอฟต์ไปหมด แต่พอผ่านไปสักพักก็เริ่มจับทางได้ครับ
  • บอกเล่าเกี่ยวภาพถ่ายเซ็ตนี้ของคุณหน่อยสิ
    - เซ็ตแรก คือผู้หญิงที่อยู่ในโลกของตัวเอง ในหัวของเธอมีแต่ความสับสนที่ไม่ไปไหนเสียที เซ็ตนี้ผมลองเซ็ตไฟแบบนี้ครับ อยากลองถ่ายภาพในที่มืดๆ แล้วก็ลองเล่นกับโบเก้ดูเสียหน่อยครับ

- เซ็ต 2 คือเป็นภาพประกอบวิดีโอ cover เพลงของ Earth (Patravee Srisuntisuk) ครับ ผมอยากสื่อให้ภาพที่ออกมาเหมือนกำลังฝันอยู่ กับเป็นภาพที่อยู่ในความทรงจำ ซึ่งมันเข้ากับคาแรกเตอร์ของเลนส์ตัวนี้เอาเสียมากๆ เลย

- เซ็ตที่ 3 ปรกติผมเป็นคนชอบอะไรวินเทจๆอยู่แล้ว เซ็ตนี้เป็นการถ่ายกับรถโบราณครับ ผมจึงคาดหวังว่าถ้าได้เลนส์ตัวนี้มาถ่ายกับฟิล์มขาวดำ ภาพจะต้องออกมาดีสุดๆแน่ๆเลย แล้วก็ไม่ผิดหวังครับ เสน่ห์ของเลนส์ตัวนี้ได้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างที่หวังเอาไว้จริงๆ

  • เลนส์ตัวนี้มีเอฟเฟ็กต์พิเศษอะไรบ้างที่คุณได้ใช้?
    - อันดับแรกเลยผมได้เอฟเฟ็กต์ความซอฟต์ละมุนจากเลนส์ตัวนี้ ถัดมาก็คือการปรับโบเก้ตามใบเบลดพิเศษที่ถูกออกแบบมา ซึ่งมีทั้งการหรี่เอฟสตอปทำให้ภาพที่ได้คมขึ้น หรือทั้งโบเก้เป็นลายต่างๆ
  • อะไรคือฟีเจอร์ที่ดีที่สุดสำหรับเลนส์ Achromat 2.9/64 Art ในความต้องการของคุณ?
    - ผมคิดว่าคุณภาพของเจ้าเลนส์ตัวนี้มันเจ๋งอยู่แล้วนะ เลนส์มีความซอฟต์มากก็จริง แต่สีสันหรือรายละเอียดของภาพทำได้ดีเชียวล่ะ ถ้าลองหรี่เอฟไปถึง 4 ผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าพอใจอยู่ การละลายฉากหลัง ทำได้ดีเยี่ยมจริงๆ และผมยังชอบระยะโฟกัสที่ใกล้มากๆของเลนส์ แต่สำคัญที่สุดเลยคือภาพที่ได้จากเลนส์ครับ
  • แล้วคุณว่าเลนส์ Achromat 2.9/64 Art ต่างกับเลนส์อื่นๆยังไงบ้าง?
    - ก่อนอื่นเลย ครั้งแรกที่ได้จับเลนส์ค่อนข้างหนักครับ แต่วัสดุที่ใช้ผมว่ายอดเยี่ยมมากๆ รูปลักษณ์ภายนอกก็ดูสวยงามมากๆ แล้วก็ภาพที่ได้จากเลนส์ครับ ซึ่งเลนส์อื่นไม่เหมือนตัวนี้แน่ๆ
  • พูดถึงด้านเทคนิคหน่อยแล้วกัน คุณมีคำแนะนำอะไรให้กับคนใช้ครั้งแรกมั้ย
    - ถ้าคุณใช้กล้องดิจิตอลลองเปิดไลฟ์วิวถ่ายดูครับ หรือลองปรับไปที่ เอฟ4 จะได้ผลลัพธ์ที่พอใจเชียวล่ะ แต่ถ้าคุณใช้กล้องฟิล์มที่มี split screen อันนั้นล่ะง่ายเลย อย่าลืมหาฉากหลังสวยๆ โบเก้สวยๆ ถ่ายดู ผมว่าคุณจะต้องชอบแน่ๆ แล้วสุดท้ายเลย ลองถ่ายย้อนแสงดูครับ สวยมากๆ

ขอบคุณกล้องมากๆเลยที่ช่วยเอาเลนส์ตัวนี้ไปทดสอบให้ เราขอปิดท้ายด้วย MV สวยๆตัวล่าสุดของ WishesOnTheEarth ซึ่งกล้องได้ใช้ เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ในการถ่ายทำส่วนใหญ่ด้วย


เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีแรงบันดาลใจการสร้างมาจากภาพถ่ายที่สวยงามเมื่อหลายร้อยปีก่อน จากสิ่งที่สะท้อนให้เห็นภาพสิ่งแรกของโลก โดยก่อให้เกิดภาพที่มีความสวยงามและชวนฝัน เลนส์ Daguerreotype Achromat เป็นเลนส์ที่ช่วยให้คุณได้สร้างสรรค์ผลงานในยุคปัจจุบันด้วยคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นจากศตวรรษที่ 19 เลนส์ตัวนี้เป็นงานฝีมือที่ผลิตจากวัสดุพรีเมี่ยม และมีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเพลทแบบใหม่ Lumière และ Aquarelle ที่ใช้ได้กับทั้งกล้องเม้าท์ Canon EF และ Nikon F โดยทำให้ภาพของคุณเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นไม่ว่าคุณต้องการภาพที่นุ่มละมุนชวนฝัน หรือภาพที่มีความคมชัด หากคุณชอบสิ่งเหล่านี้ คุณต้องตกเป็นทาสของเลนส์ตระกูล Lomography Art แน่ๆ

จงกล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้เป็นความจริง! คุณสามารถร่วมสนับสนุนโปรเจคนี้ได้ผ่านทาง Kickstarter โปรดร่วมมือกับเราเพื่อนำสิ่งสวยงามที่เคยเกิดขึ้นเหล่านั้นกลับมาสู่ปัจจุบัน

เขียนโดย kokakoo เมื่อ 2016-05-02 ในหมวด #ผู้คน #วิดีโอ #lomoamigo #daguerreotype #achromat #gongtairoop #wishesontheearth

Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art Lens

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีจำหน่ายทั้งเมาท์ Canon EF และ Nikon F ซึ่งคุณสามารถใช้งานได้กับกล้องดิจิตอลและอนาล็อกเกือบทุกชนิด หากคุณใช้กล้องค่ายอื่นๆคุณก็สามารถใช้งานเลนส์ตัวนี้ได้ผ่านอแดปเตอร์แปลงเลนส์

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ