วิธีการโหลดฟิล์มสำหรับกล้อง Lomo LC-A+

บทความนี้จะกล่าวถึงวิธีการโหลดฟิล์มสำหรับกล้อง LC-A+ ของคุณให้ปลอดภัยที่สุด! เพราะบางครั้งในขณะที่คุณกำลังถ่ายภาพด้วยกล้อง LC-A+ สุดรักของคุณอยู่นั้น การหมุนเลื่อนฟิล์มอาจจะเป็นไปด้วยความยากลำบากและคุณจะเริ่มได้ยินเสียง “แคร๊ก แคร๊ก แคร๊ก” ดังมาจากด้านในตัวกล้อง

ซึ่งในขณะที่คุณกำลังหมุนเลื่อนฟิล์มอยู่นั่นเอง คุณก็หันกลับมาดูที่ก้านกรอฟิล์ม แล้วก็พบว่ามันไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับก้านกรอฟิล์มนั้นเลย ทั้งที่จริงๆแล้วมันควรที่จะหมุนตามไปด้วย สาเหตุเกิดจากรูหนามเตยบนฟิล์มขาดนั่นเอง ทำให้คุณไม่สามารถที่จะทำการหมุนเลื่อนฟิล์มได้ … สิ่งที่คุณต้องทำมีขั้นตอนดังนี้ครับ

ขั้นตอนที่ 1 : เปิดฝาหลังกล้อง

ขั้นตอนที่ 2 : พับหางฟิล์มในตำแหน่งที่ตรงกับรูหนามเตยรูที่สอง (ดูภาพประกอบ)

ขั้นตอนที่ 3 : สอดหางฟิล์มเข้าไปในตำแหน่งที่ถูกต้อง

ขั้นตอนที่ 4 : สอดหางฟิล์มที่พับแล้วเข้าไปในแกน take-up spool ตามที่แสดงในภาพประกอบ

จากนั้นก็ปิดฝาหลังกล้อง แล้วก็สามารถเริ่มทำการถ่ายภาพได้แล้วล่ะครับ ซึ่งคุณอาจจะได้ภาพเพิ่มขึ้น 3-4 ภาพด้วยการทำเช่นนี้เลยทีเดียวล่ะครับ และคุณก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการเลื่อนฟิล์มอีกต่อไป เพราะเราได้ป้องกันด้วยการพับหางฟิล์มเอาไว้แล้วนั่นเอง

หากใช้วิธีนี้ตอนโหลดฟิล์ม ก็ต้องระวังตอนกรอฟิล์มกลับด้วยนะ เพราะมันจะติดเขี้ยวตอนหมุนสวนทางกลับ ซึ่งหากฝืนหมุนกรอต่อให้ฟิล์มหลุดกลับเข้ากลัก นานๆไปอาจจะทำให้แกนหักได้ ดังนั้นให้หมุนกรอถึงแค่ติดจนหมุนไม่ไปก็พอ / admin

เขียนโดย qrro เมื่อ 2013-04-10 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #camera #tipster #quickie-tipster #lc-a-load-film-safe-secure

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ