เติมภาพถ่ายให้เต็มเฟรมด้วยกล้อง Sprocket Rocket ผ่านฝีมือของ Richard Stainthorpe

Richard Stainthorpe หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Instagram: super.sampler เขาอาศัยอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ และเป็นอีกหนึ่งคนที่สนุกไปกับการทดลองใช้กล้อง Lomography รุ่นต่างๆ เราชอบที่หน้าฟีดของเขามีแต่ภาพถ่ายจากกล้องอนาล็อกล้วนๆ วันนี้เราเลยขอมาสัมภาษณ์เขาสั้นๆ เกี่ยวกับการใช้งานกล้อง Sprocket Rocket ตัวใหม่ล่าสุดของเขา

ภาพโดย Richard Stainthorpe
  • สวัสดี Hello Richard อยากให้แนะนำตัวสั้นๆ ให้ชาวโลโม่รู้จักกันหน่อย

ผมโตมาแบบย้ายที่อยู่บ่อยมากระหว่างอังกฤษ, ไอร์แแลนด์ และเยอรมนี เพราะงานของพ่อและแม่ มันอาจจะฟังดูโบฮีเมียนมากกว่าความจริง หลังจากนั้นก็มาดื่มด่ำความสวยงามของธรรมชาติ และวิวที่เต็มไปด้วยโรงงานอุตสาหกรรมโหดๆ แถวตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ

ภาพโดย Richard Stainthorpe
  • เริ่มถ่ายภาพฟิล์มได้อย่างไร

ผมเข้าโรงเรียนที่สอนศิลปะและงานออกแบบ หลังจากนั้นก็เลือกเรียนกราฟิกดีไซน์ที่ Cleveland แล้วหลักสูตรพวกนี้จะมีสอนการถ่ายภาพด้วย ซึ่งกลายเป็นเหมือนของขวัญจากพระเจ้าที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผมตอนนี้

ผมได้เรียนรู้วิธีการล้างและอัดภาพ ไปจนถึงการใช้กล้องอย่างถูกต้อง ซึ่งผมได้รับอิสระในการถ่ายภาพฟิล์มหลายม้วนมากๆ ผมมักจะชอบถ่ายภาพสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพความทรงจำช่วงเวลานั้นๆ หรือถ่ายภาพสถานที่ต่างๆ ซึ่งความรักในการถ่ายภาพของผมเติบโตขึ้นเรื่องๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ภาพโดย Richard Stainthorpe
  • เสน่ห์ของการถ่ายภาพด้วยกล้อง Sprocket Rocket camera and คืออะไร และคุณชอบอะไรของกล้องตัวนี้มากที่สุด

ภาพถ่ายพาโนราม่าทำให้ผมทึ่งมากๆ ผมหลงไหลในความสวยงามของมัน ชอบมากๆ เลย ถ้าคุณคิดว่ากล้องตัวนี้มันดูดีคือคุณเข้าใจถูกแล้ว แต่ถ้าคุณคิดว่ากล้องรุ่นนี้มันธรรมดาๆ บอกเลยว่าคุณเข้าใจผิดแล้ว เพราะกล้อง Sprocket Rocket ทำให้คุณได้คิดถึงการถ่ายภาพแบบจริงๆ ได้คิดถึงการจัดวางภาพให้เต็มเฟรม สิ่งที่ควรจะเก็บไว้ในเฟรมหรือสิ่งที่คัดออกไป กล้องรุ่นนี้ติดหนามเตยด้วย ทำให้คุณแก้ไขภาพอะไรไม่ได้มาก ไม่สามารถครอปหรือหมุนจัดภาพให้จรงได้ง่ายๆ เหมือนกล้องทั่วๆ ไป

ภาพโดย Richard Stainthorpe
  • ช่วยเล่าเกี่ยวกับภาพถ่ายชุดนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ

สถานที่เหล่านี้อยู่ใกล้ๆ รอบๆ ตัวผมเลย มันเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมได้มากที่สุดในตอนนี้ ตอนที่รู้ว่ากำลังจะมีแพลนไปที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผมก็เริ่มคิดว่าจะถ่ายภาพอะไรให้ออกมาดีที่สุด ปีหน้าผมอยากที่จะเดินทางเพื่อสร้างผลงานมากขึ้น อยากจะขยายงานให้กว้างไกลขึ้นจริงๆ ผมใช้ฟิล์มสี Kodak เป็นหลัก ส่วนขาวดำใช้ฟิล์ม Ilford

Photos by Richard Stainthorpe
  • ถ้ามีโอกาสได้ผลิตกล้องฟิล์มสักตัว กล้องตัวนั้นจะเป็นอย่างไร

คงเป็นกล้องที่เต็มไปด้วยเวทมนตร์สุดประหลาด เมื่อคุณถ่ายภาพมันจะแสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์ตรงนั้นเคยเกิดอะไรขึ้นบ้างในวันที่ผ่านมา ผมยังไม่อยากรู้เกี่ยวกับอนาคตในตอนนี้ แต่ถ้าเอาแบบใช้ได้จริง น่าจะอยากทำกล้องโลโม่ที่ถ่ายภาพได้อย่างยอดเยี่ยมในสภาพแสงน้อยเป็นพิเศษ สามารถถ่ายท้องฟ้าทางตอนเหนือที่มืดมิดได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด


คุณสามารถชมผมงานของ Richard จากกล้อง Sprocket Rocket เพิ่มเติมได้ที่ super.sampler

2024-01-17 #ข่าวสาร #ผู้คน

Mentioned Product

Lomography Sprocket Rocket

Lomography Sprocket Rocket

เก็บภาพช็อตพาโนรามาด้วยกล้อง Sprocket Rocket จากโลโม่! นอกจากจะเป็นกล้องที่มีเลนส์กว้างแล้วคุณยังจะได้ภาพในมุมมองที่ไม่เหมือนใครจากกล้องตัวนี้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ