ชุดภาพ Force of Nature: ฟิล์มซุปโดย JUANMARINOARG

การทำฟิล์มซุปเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับการสร้างเอฟเฟกต์พิเศษมากๆ ซึ่งหลายๆ สูตรเราได้แบ่งปันผ่านบทความในนิตยสารออนไลน์ของเรามาแล้ว และรอบนี้เราได้นำสูตรของ @JUANMARINOARG มาแบ่งปันทุกคนกัน!

Juan เติบโตมาในเมือง Neuquén ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นที่ทำให้เขาได้สัมผัสกับโลกแห่งการถ่ายภาพอนาล็อกตั้งแต่อายุยังน้อยโดยได้รับอิทธิพลมาจากพ่อของเขา เมื่อโตขึ้นเขาได้ย้ายไปเรียนที่ Buenos Aires เลยเริ่มถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก และยังชอบถ่ายภาพเวลาได้ไปเที่ยวในที่ต่างๆ เช่น Patagonia อีกด้วย

ประเด็นคือ ผมเริ่มรู้สึกว่าไม่อยากถ่ายภาพเฉพาะเวลาที่ได้เดินทาง ผมเลยเริ่มถ่ายภาพพอร์เทรทให้บ่อยที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่การที่ต้องทำงานเต็มเวลา ทำให้ไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพมากนัก เลยเริ่มถ่ายตอนกลางคืนมากขึ้น แต่พอถ่ายไปก็รู้สึกว่าอันตรายมาก เลยเปลี่ยนมาใช้พวกอุปกรณ์อนาล็อก เพื่อที่จะได้พกของที่ราคาไม่แพงมาก สรุปว่าผมตกหลุมรักพื้นผิวและกระบวนการถ่ายภาพแบบนั้น อันนี้สามปีผ่านมาแล้วนะ
เครดิต: juanmarinoarg
ผมไม่ได้จัดการอะไรล่วงหน้ามาก สำหรับผม โปรเจกต์ทั้งหมดต้องใช้กล้องที่แตกต่างกัน ซึ่งเลนส์ทุกตัว กล้องทุกตัว และฟิล์มทุกม้วนให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ผมรู้สึกว่าเครื่องมือมันสามารถกำหนดผลลัพธ์ที่ออกมาได้ และคุณต้องค้นหาสไตล์ของตัวเองผ่านการใช้เครื่องมือที่แตกต่างกัน

ปัจจุบันเขาใช้กล้องหลายตัวสลับกันไป ทั้งกล้อง Mamiya RB67 คู่กับเลนส์ 127 มม. ซึ่งใช้ในการถ่ายภาพพอร์เทรทและภาพทิวทัศน์, กล้อง Nikon F100, กล้อง FM2, กล้อง Canon Sureshot A1, กล้อง Reto3D และกล้อง Lomography Sprocket Rocket สำหรับการถ่ายภาพพาโนราม่าระหว่างการเดินทาง

เครดิต: juanmarinoarg

เห็ดหลินจือ

ชุดภาพของ Juan ชื่อว่า Force of Nature ซึ่งแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติในสองทางด้วยกัน อันดับแรกคือการโฟกัสผ่านภาพถ่ายแต่ละใบ อีกอย่างหนึ่งคือการที่เขาแสดงให้เห็นถึงส่วนประกอบทางธรรมชาติในการสร้างสรรค์ฟิล์มซุป โดย Juan บอกกับพวกเราว่า "แนวคิดมันตรงไปตรงมา แต่ผมต้องการให้มันมีกรอบความคิดเกี่ยวกับชุดภาพนี้ เพราะมันจะกลายเป็นโอกาสที่ทำให้งานชิ้นนี้จริงจัง และผมจะได้คิดเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ของโปรเจกต์นี้มากขึ้น ไม่ใช่แค่ผสมผสานสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกันเฉยๆ"

ฟิล์มม้วนแรกที่ผมได้ลองใช้กับ “เห็ดหลินจือ” มันตลกมากๆ ในขณะที่ผมกำลังเก็บเห็ดและเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ทุกคนฟัง ก็มีหนึ่งในสามาชิกที่แล็บล้างฟิล์มทักผมมาทาง DM ว่า "อย่ากินนะ มันอันตรายมาก!" ต้องขอบคุณ @tokyophotolab ที่ช่วยชีวิตผม และช่วยล้างฟิล์มพวกนี้ให้ด้วย
เครดิต: juanmarinoarg

เห็ด fly agaric หน้าตาเหมือนตัวละคร Toad จากเกม Super Mario เลย เพราะด้านบนมีสีแดงและสีขาว แต่อย่างที่รู้กันดีว่ามันอันตรายมาก และเป็นยาหลอนประสาท การใส่เห็ดนี้ลงไปในขั้นตอนการทำฟิล์มซุป ทำให้ภาพดูเคลิบเคลิ้มมากยิ่งขึ้น เอฟเฟกต์ที่เห็นได้ชัดคือสีจะซีดลง แต่รายละเอียดบนพื้นผิวจะเพิ่มมากขึ้น

เห็ดหูหนูขาว

ส่วนผสมสำหรับการทำฟิล์มซุปในครั้งนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือเห็ดหูหนูขาว ซึ่งถือว่าเป็นส่วนประกอบที่ทำให้ซุปมีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มสีสันและความแปลกใหม่ให้กับภาพถ่ายเดิมๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอยคราบน้ำแและเส้นแสงที่รอดเข้ามา ช่วยให้ภาพเกิดความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ผมค่อนข้างประหลาดใจกับเห็ดหูหนู เพราะไม่เคยคิดว่ามันจะมีเอฟเฟกต์อะไรมากนัก แต่มันส่งผลกระทบต่อภาพมากกว่าที่คิดไว้จริงๆ และนี่เป็นเหตุผลที่ผมอยากให้ทุกคนได้ทำการทดลองบ่อยๆ เพราะคุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรบ้างเมื่อทำฟิล์มซุป
เครดิต: juanmarinoarg

ผลไม้สีแดง

สำหรับส่วนผสมต่อไป Juan ได้ตัดสินใจใช้ผลไม้ที่มีสีแดงเป็นหลัด ทำให้ภาพชุดนี้เต็มไปด้วยฟิลเตอร์สีแดงและสีม่วง

ในกรณีนี้ ผมเลือกใช้ผลไม้สีแดงจากต้น Sorbus ซึ่งผมค้นพบว่าชอบภาพที่ถ่ายแบบระยะใกล้มาก ภาพชุดนี้มีกลิ่นอายของการโหยหาถึงอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีสันที่ออกมา พื้นผิว และความชัดลึกในภาพ สำหรับงานต่างๆ ของผม ผมตั้งใจจะนำองค์ประกอบที่สื่อถึงความคิดถึงเรื่องในอดีตมาใช้ในงานอื่นๆ ด้วย เดี๋ยวจะลองรวบรวมดูอีกครั้ง
เครดิต: juanmarinoarg

ราสเบอร์รี่

อัลบั้มสุดท้ายในโปรเจกต์นี้ เขาได้ใช้ราสเบอร์รี่เป็นส่วนผสมหลัก สำหรับ Juan แล้ว นี่เป็นชุดภาพที่เขาชอบมากที่สุดจากสี่ชุด เพราะเอฟเฟกต์ของภาพออกมาน่าสนใจมาก

ผมต้องการถ่ายภาพและทำโปรเจกต์ที่ได้ถ่ายทอดความเป็นตัวเอง ผมมองการถ่ายภาพเป็นเหมือนการเดินทางเพื่อที่จะได้พูดคุยกับตัวเอง คุณอาจจะคิดว่าการที่ผมทำงานหลายๆ โปรเจกต์ในเวลาเดียวกัน มันเป็นกระบวนการที่วุ่นวาย แต่จริงๆ ผมว่ามันน่าสนใจและสนุกกว่า ให้เวลากับมันหน่อย ส่วนวิธีการของผมคือโฟกัสเรื่องการทดลองและกำหนดความคิด นอกนั้นอยากทำอะไรก็ทำเลย แล้วค่อยมาดูผลลัพธ์ เพราะถ้าคิดหรือพิจารณามากเกินไป ความคิดสร้างสรรค์ก็จะหายไปด้วย ผมมีความเชื่อเหมือนกับศิลปินว่าต้องมีเวลาให้เล่นสนุกกันบ้าง แล้วค่อยทำเรื่องจริงจังทีหลัง ดังนั้น ผมเลยทำเล่นๆ ก่อนแล้วค่อยจริงจังกับงาน
เครดิต: juanmarinoarg
สรุปได้ว่าการทดสอบครั้งแรก ภาพถ่ายออกมาดีมากๆ แต่ผมอยากถ่ายภาพเพิ่ม เพราะอยากเห็นเอฟเฟกต์อื่นๆ จากการทำฟิล์มซุป ซึ่งตอนนี้ผมรู้แล้วว่าสิ่งไหนเหมาะกับผม และรู้ว่าต้องใช้อะไรเพื่อผลลัพธ์แบบไหน ตัวอย่างเช่น ถ้าผมอยากได้ภาพที่มืดหม่นมัวๆ หน่อย ผมจะเลือกใช้สูตรฟิล์มซุปราสเบอร์รี่กับคู่กับฟิล์ม Kodak Vision ที่หมดอายุแล้ว แต่ถ้าอยากได้แนวย้อนอดีตหน่อย ผมจะได้สูตรผลไม้สีแดงคู่กับฟิล์ม Fujicolor 200 และแน่นอนว่าผมยังทำการทดลองกับส่วนผสมอื่นๆ เรื่อยๆ ต่อไป

ติดตามผลงานของ @JUANMARINOARG เพิ่มเติมได้ที่ website, Instagram และ LomoHome และถ้าคุณมีสูตรการซุปฟิล์มแบบอื่นๆ อีก มาแชร์กับเราที่คอมเมนต์ด้านล่างนี้ได้เลยนะ : )

เขียนโดย rocket_fries0036 เมื่อ 2022-08-17 ในหมวด #วัฒนธรรม #ผู้คน #places #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ