LomoNeighbor : คุณมิก เจ้าของร้าน "Madlab.bkk" ร้านที่อยากให้คนที่บ้าในกล้องฟิล์มมาบ้าไปด้วยกัน

คุณมิก เจ้าของร้าน Madlab.bkk อีกหนึ่งตัวแทนจำหน่ายของเรา ที่จุดเริ่มต้นเกิดจากการที่ตัวเองบ้าเล่นกล้องฟิล์มมากกกก สู่การเปิดร้านที่ตั้งใจอยากจะให้คนบ้ากล้องฟิล์มมารวมตัวกัน ชมบรรยากาศในร้าน และบทสัมภาษณ์ของคุณมิกเพิ่มเติมเพื่อทำความรู้จักกันมากขึ้นในบทความนี้ได้เลย ;)

สวัสดีค่ะ อยากให้แนะนำตัวกับชาวโลโม่กันหน่อยค่ะ ^^

- สวัสดีครับชาวโลโม่ไทยแลนด์ทุกท่าน ผม “มิกกี้” ณฐกร วิเชตชาติ อายุ 25 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ คณะนิเทศศาสตร์ ปัจจุบันเปิดร้านล้างฟิล์มชื่อ MADLAB BKK ร้านตั้งอยู่สยามสแควร์ (ลานจอดรถ 3 ตรงข้าม Siam Square One) ถือว่าเป็นร้านน้องใหม่ ตอนนี้เปิดมาได้เข้าเดือนที่หกแล้วครับ ส่วนงานอดิเรก ชอบหากิจกรรมใหม่ๆ ชอบท่องเที่ยวและถ่ายภาพครับ

ที่มาของชื่อร้าน ทำไมถึงตั้งชื่อ Madlab นะคะ

- ที่มาของชื่อร้านเริ่มมาจากอะไร ต้องเกริ่นยาวนิดนึงเลยครับ ตัวผมเริ่มมาถ่ายภาพจริงจังได้ประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมานี่เอง เริ่มจากดิจิตอลก่อน ก็ถ่ายเวลาไปเที่ยวทั่วๆไป ไปขอถ่ายเพื่อนบ้าง ถ่ายไปเรื่อยๆ จนวันนึงเริ่มจริงจัง เริ่มลองรับงานดู ก็เริ่มจากมีคนใกล้ตัวมาจ้างก่อน จนเรารู้สึกว่าเราเริ่มชอบมัน เลยอยากรู้จักการถ่ายภาพให้มากขึ้น จนอยู่ดีๆวันนึงนึกอยากได้กล้องฟิล์ม ก็เลยลองไปค้นหาใน Google ดู ปรากฎว่ามีร้านขายอยู่ ก็เลยได้ซื้อมาลอง จนกระทั่งเรารู้สึกว่าเราเริ่มหลงเสน่ห์ของภาพที่มาจากฟิล์ม คลั่งไคล้ในฟิล์ม บ้าซื้อกล้องฟิล์มมาก พอวันนึงเรามาเปิดร้าน จึงเป็นที่มาของคำว่า “MAD” คือคนที่บ้าในฟิล์ม กล้องฟิล์ม อยากลองทำอะไรบ้าๆดูบ้าง ลองผิด ลองถูกบ้าง จนได้คำว่า “MAD” มา ส่วนคำว่า LAB ก็มาจากคำว่า Laboratory ซึ่งก็คือห้องปฏิบัติการภายในร้านที่จะล้างฟิล์มให้ลูกค้าทุกท่านนั่นเองครับ

อยากให้อวยร้านกันหน่อย มีอะไรอยากอวยบ้างคะ

- จริงๆไม่ได้มีอะไรอยากอวยเลยครับ เพราะเรารู้สึกว่าเราไม่ได้เก่งอะไรไปมากกว่าใคร ทุกๆร้านมีความถนัด จุดแข็งและความแตกต่างที่ต่างกัน แต่เราแค่อยากบอกถึงทุกๆคนว่า เราเน้นในเรื่องของ “การให้บริการ” มากๆครับ พวกเราตั้งใจ ใส่ใจ และต้องการให้ลูกค้าที่มาใช้บริการกับเราประจับใจมากที่สุด ไม่เอาเปรียบลูกค้า ซื่อสัตย์ จริงใจ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกเรื่อง ฉนั้นคนที่เป็นมือใหม่สำหรับฟิล์มไม่ต้องกังวลเลยครับ เรายินดีช่วยเหลือเต็มที่ โดยมีคติว่า “บริการไม่จำกัด ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค” และจากประสบการณ์บวกกับความรู้สึกส่วนตัวในวันที่เราเคยเป็นลูกค้า พอวันนึงเรามีร้านเป็นของตัวเอง ตามความตั้งใจแรกผมจึงตั้งใจทำร้าน MADLAB แห่งนี้ ให้มี Space สำหรับลูกค้า โดยมีทั้งพื้นที่ทางการสื่อสารและพื้นที่ภายในร้าน ในการให้ลูกค้าที่มาล้างฟิล์ม ได้นั่งพักให้หายเหนื่อย มีมุมถ่ายรูป ได้พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือแชร์ความรู้ด้วยกัน หรือจะนั่งรอรับ Negative ก็สามารถทำได้ครับ

คุณมิกคิดว่าอีก 2 ปีข้างหน้าคนไทยกับการถ่ายรูปด้วยฟิล์มจะเป็นยังไงบ้างคะ

-ในอีก 2 ปีข้างหน้า ผมคิดว่าคนไทยกับการถ่ายฟิล์มจะยังคงอยู่ต่อไปครับและคิดว่าแนวโน้มน่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีโอกาสเติบโตมากขึ้น เพราะจากที่เห็นในปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ๆ น้องๆมัธยม ที่ถึงแม้จะเกิดไม่ทันในวันที่มีกล้องฟิล์มขายทั่วไป แต่ก็ยังมีเด็กๆเริ่มหันมาให้ความสนใจและใช้กันอยู่บ้าง เสน่ห์ของการถ่ายภาพด้วยฟิล์มที่ไม่สามารถหาอุปกรณ์หรือแอปพลิเคชั่นตัวไหนมาทดแทนได้จริงๆ ไม่ว่าการถ่ายภาพด้วยฟิล์มในปัจจุบันจะมาจากกระแสต่างๆ ความนิยมหรือความชอบส่วนตัวก็ตาม แต่อย่างน้อยทุกๆคนก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้วงการฟิล์มในประเทศไทยได้เดินหน้าและเติบโตขึ้นไปด้วยกัน และถึงแม้ว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆจะเกิดขึ้นในทุกๆวัน มีกล้องใหม่ๆออกมาอยู่ตลอด แต่ผมเชื่อว่าฟิล์มจะยังคงอยู่กับคนไทย เพราะเสน่ห์ของฟิล์มไม่มีวันตายจริงๆครับ

มีเหตุการณ์อะไรที่ประทับใจ หรือจำไม่ลืมเกี่ยวกับลูกค้ามั้ยคะ อยากให้เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

- จริงๆมีหลายเหตุการณ์มากเลยครับ เพราะลูกค้าร้านเราน่ารักกันมากจริงๆครับ ยกตัวอย่างเช่น มีลูกค้าส่งฟิล์มมาล้างผ่านทางไปรษณีย์ พร้อมแนบกระดาษโน็ต เขียนข้อความน่ารักๆ ที่ให้กำลังใจกับพวกเรา หรือ ส่งฟิล์มมาล้าง พร้อมกับใส่ขนมมาให้ทานกันตลอดทุกครั้ง บางครั้งก็ยังมีโปสการ์ดน่ารักๆ มีหน้ากากอนามัยด้วย ฯลฯ อื่นมากมาย พอเวลาเราเปิดมา ก็ทำให้อดอมยิ้มไม่ได้ตลอดเลยครับ เพราะกำลังใจจากลูกค้าสำคัญกับพวกเราเสมอ

มาถึงข้อสุดท้ายกัน อยากให้ฝากร้านให้กับชาวโลโม่หน่อยค่ะ

- สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากร้านล้างฟิล์มเล็กๆแห่งนี้ กับผู้ที่รักในการถ่ายภาพด้วยฟิล์มทุกคนด้วยครับ เราตั้งใจที่พัฒนาคุณภาพและการบริการของเราให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ถ้ามีอะไรดีๆเราก็จะหามามอบให้ลูกค้าของเรา หาโปรโมชั่น หาของมาแจก มีกิจกรรมมาให้ร่วมสนุกกันอยู่เสมอ ติดตามกันได้ทั้งช่องทาง Facebook : MADLAB.BKK / Instagram : madlab.bkk หรือมาที่หน้าร้านก็แวะมาทักทายกันได้นะครับ ร้านเราเปิดให้บริการตั้งเวลา 11:00 - 20:00น. (ช่วงนี้ปรับเวลาปิดเป็น 19:00 น. เนื่องจากสถานการณ์โควิดครับ)ที่ร้านของเราให้บริการล้างสแกนฟิล์ม ขายฟิล์ม และขายกล้องอีกนิดหน่อยครับ

โดยให้บริการล้างสแกนฟิล์มขนาด 135 และ 120 ทั้งฟิล์มสี ขาวดำ และฟิล์มหนัง โดย ” ฟิล์มสี ” ลูกค้าจะได้รับรูปภายในวันเลย แต่มีข้อแม้ว่าต้องส่งฟิล์มก่อน 6 โมงเย็น เพราะทางร้านเราจะตัดรอบทุก 6 โมงเย็นของทุกวันครับ ส่วน “ ฟิล์มขาวดำ” จะใช้เวลาประมาณ 2 วันครับ และ ” ฟิล์มหนัง “ จะใช้เวลาประมาณ 4-7 วัน เพราะจะล้างเป็นรอบครับ

“ FILM MAKES ME SMILE” - มิก MADLAB BKK

ใครที่มีไปแถวๆสยามแวะไปใช้บริการกันได้เลยน้าาา เราว่าในร้านน่าถ่ายรูปเล่นมากๆเลย ไว้วันไหนเราต้องไปถ่ายรูปเล่นสักหน่อยแล้วว ;)

เขียนโดย maytage เมื่อ 2021-03-08 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ