LomoAmigo: ปกฉัตร วรทรัพย์ ช่างภาพสุดชิคกับผลงานที่มีเอกลักษณ์พร้อมความประทับใจในกล้อง Lomo'Instant Automat

คุณปก ปกฉัตร เป็นช่างภาพที่เป็นตัวของตัวเองตั้งแต่แรกเจอ และยิ่งเราได้เห็นผลงานภาพถ่ายที่มีความชิคและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว เลยทำให้เราอดไม่ได้และจีบคุณปกให้มาลองใช้ กล้อง Lomo'Instant Automat ของเรา รับรองว่ายิ่งอ่านบทสัมภาษณ์พร้อมดูภาพถ่ายของเธอ จะเข้าใจเลยว่าช่างภาพคนนี้ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ว่าแล้วก็ไปรู้จักเธอกันมากขึ้นกับบทสัมภาษณ์นี้กันเลยดีกว่าจ้า

  • สวัสดีค่ะ พี่ปก แนะนำตัวเองสั้นๆหน่อยค่ะ
    - ปกฉัตร วรทรัพย์ ค่า เรียกสั้นๆ ว่าปกก็ได้
  • ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้างคะ
    - ก็ต้องถ่ายรูปสิค่าาา แต่ใจความ จะมีสองพาร์ทคือ การทำภาพถ่ายให้เป็นงานศิลปะ แล้วก็ทำเพื่อความอยู่รอด ไอ้คำว่าเพื่อความอยู่รอด มันก็คือการทำงาน Commercial ทั่วไป เพื่อที่จะได้เงินแต่ว่างานเราสไตล์ค่อนข้างชัดเจนมากจนไม่ต้องตามลูกค้า คือสามารถเลือกทำในสิ่งที่อยากทำ ส่วนงานศิลปะ มันก็บอกอยู่แล้วว่าคืองานศิลปะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องหวังถึงเรื่องเงินเลย แต่ทำแล้วมันสบายใจได้ทำในสิ่งที่เราอยากแสดงออกเต็มร้อยในเรื่องที่เราสนใจ แล้วก็เป็นอาจารย์พิเศษที่ลาดกระบัง แล้วก็ถูกอัญเชิญไปบรรยายในสถานที่ต่างๆ ล่าสุดเพิ่งไปบรรยายที่เพาะช่างมา เอาจริงๆ สอนเด็กๆหรือไปบรรยายนี่ดีนะ สนุกแล้วก็ชอบได้แรงบันดาลใจแปลกๆมาจากเด็กๆรุ่นใหม่ เรื่องบางเรื่องเราไม่เคยรู้มาก่อน มาเรียนรู้กับเด็กนี่แหละ ส่วนตอนนี้ก็หันมากำกับภาพเคลื่อนไหวเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เอง เราว่ามันเป็นศาสตร์ที่ยากมาก เพราะเราเรียนมาแต่ภาพนิ่ง ต้องเรียนรู้อีกเยอะ แต่มันก็เบสมาจากภาพนิ่งนี่แหละเนอะ เพราะฉะนั้นไม่น่าจะยากเกินศึกษา อ้อ อีกอย่างเรามีแกลเลอรี่เล็กๆที่สุขุมวิท 67 ชื่อ TARS Gallery จะครบรอบสองปีละ งานเป็นงานค่อนข้างหลุดโลกกจากที่เคยเห็นที่เมืองไทยที่ทำ สำคัญๆน่าจะมีราวนี้นะ :)
  • เริ่มต้นถ่ายรูปครั้งแรกตอนไหนคะ เล่าให้เราฟังหน่อย
    - ไม่แน่ใจอะ รู้อีกทีก็ถ่ายรูปทำโปสการ์ดขายตอนมัธยมละ ส่วนจริงจังก็คงตอนเรียนถ่ายรูปที่ลาดกระบังนี่แหละ ตั้งสี่ปีนะ ใครจะไปรู้ว่าการที่ถ่ายรูปที่ตอนเด็กๆแค่กดชัตเตอร์ถ่ายดอกไม้หมาแมว มันจะมีอะไรให้เรียนเยอะขนาดนี้
  • ใครเป็นช่างภาพหรือศิลปินคนโปรดของพี่ปก
    - ช่างภาพที่ชอบหรอ เราชอบ SARAH MOON ช่างภาพผู้หญิงชาวฝรั่งเศส น่าจะอยู่ช่วงยุค 80 นะ โปรดปรานในความเบลอ ความสีนัวของนาง ส่วนถ้าเป็นศิลปินในด้านอื่นชอบหลายคน DAVID HOCKNEY ก็ชอบ NORMAN ROCKWELL ก็ชอบ หลายๆคนเป็นแรงบันดาลใจได้ดี๊ดี
  • กล้อง Lomo'Instant Automat ได้ลองใช้แล้วเป็นยังไงบ้างคะ
    - ตกหลุมรักกับความสวยภายนอกของกล้องก่อนเลย ดีไซน์ดี ถูกใจมาก ส่วนทางการใช้งานถ้าคนถ่ายไม่เป็นหรือไม่ชินก็อาจจะงมนานหน่อย เพราะ Viewfinder ของนางต้องกะดีๆ นิดๆ แต่เราไม่ค่อยสนใจนะ จะเบี้ยวก้อเก๋ดี เราชอบความเป็นสีของโพราลอยด์อยู่แล้ว ชอบที่กล้องตัวนี้ของโลโม่มีฟีเจอร์ให้ปรับใช้ให้เหมาะสมในการถ่ายรูปประเภทต่างๆอีกด้วย
  • มีเทคนิคพิเศษที่อยากแนะนำให้กับคนที่สนใจในตัวกล้อง Lomo'Instant Automat ของเรามั้ยคะ
    - อืมมมม เอาจริงๆ ไม่มีพิเศษ แล้วกล้องมันเป็นตัวเสริมทำให้เราถ่ายในสิ่งที่เราต้องการอยู่แล้ว เทคนิคพิเศษคงต้องอาศัยการปรับโหมดที่เหมาะสมกับงานที่ใช้มากกว่า :)
  • เวลาว่างของพี่ปกชอบทำอะไรคะ
    - เวลาว่างหรอชอบอ่านหนังสือ ทำกิจกรรมกับหมาๆ เดินชมนกชมไม้ แล้วก็สังสรรค์ตามระเบียบ
  • ประสบการณ์การถ่ายภาพที่คิดว่าบ้าที่สุดของพี่ปก
    - ณ ตอนนี้ที่คิดได้คงเป็น ตอนที่ไปที่ญี่ปุ่น แล้วให้เพื่อนหานางแบบพวกเอวีมาถ่ายงาน โอ้โหหห ไปถ่ายที่แต่ละที่อัดกันเสียงดัง แต่ที่เด็ดคือนางแบบ บ้าคลั่งมากกกกกก เหมือนหน้ามือเป็นหลังมือ
  • สุดท้ายแล้ว อัพเดทผลงานกันหน่อย ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้างคะ
    - ติดตามผลงานมีเรื่อยๆเลย ทั้งนิทรรศการภาพถ่าย ติดตามได้ที่อินสตาแกรม @QUEEN_POKKACHAT ได้เลยนะคะ

และในวันที่ 28 มกราคมนี้พี่ปกจะมีแสดงนิทรรศการภาพถ่ายในงาน #pokchatworasub xx@mote.mai.bkk ที่งาน Chinatown fair 2018 ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน ใครสนใจแวะไปแจมงานนี้กันได้เลยจ้า ;)


กล้อง Lomo'Instant Automat กล้อง Instant ที่มีระบบวัดแสงอัตโนมัติ มาพร้อมกับลูกเล่นสุดสร้างสรรค์มากมาย เช่น ถ่ายภาพซ้อนได้ไม่อั้น,เปลี่ยนอารมณ์ของภาพได้ด้วยเจลสีคัลเลอร์แฟลช,มีเลนส์เสริมให้เปลี่ยนใช้งาน (เลนส์ fisheye / close-up และเลนส์ wide), ขนาดเล็กพกพาง่าย โดยยังสามารถใช้กล้องตัวนี้ได้ในทุกสภาพแสงอีก มีให้เลือก 5 สีด้วยกันทั้งแบบเฉพาะกล้องอย่างเดียวและกล้องพร้อมชุดเลนส์ สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่ ร้านออนไลน์ของเรา หรือร้านตัวแทนใกล้คุณ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล้องตัวนี้ได้ ที่นี่

เขียนโดย maytage เมื่อ 2018-01-24 ในหมวด #วัฒนธรรม #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ