LomoAmigo: Go Go Goal ไปกับคุณหริด-สฤษดิ์ นูมหันต์ ผ่านฟิล์ม LomoChrome Color ’92 35 มม. ISO 400

"เท่ สนุก ไม่เหมือนใคร" เป็นคำจำกัดความให้กับภาพถ่ายชุดล่าสุดจากฟิล์ม LomoChrome Color ’92 35 มม. ISO 400 ของคุณหริด-สฤษดิ์ นูมหันต์ เจ้าของเพจ Gogogoal ได้เป็นอย่างดีเลย ซึ่งภาพทุกใบของคุณหริดเต็มไปด้วยลายเซ็นของ Gogogoal ที่คอยสร้างรอยยิ้มให้ผู้ที่ได้เห็นภาพมาโดยตลอด

ครั้งนี้นอกจากภาพนิ่งแล้ว คุณหริดยังมีคลิปวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายภาพชุดนี้มาฝากกันด้วยนะ มาท่องโลกของ Gogogoal ไปพร้อมๆ กันผ่านบทความนี้กันได้เลย : )


  • สวัสดีค่ะคุณหริด อยากให้แนะนำตัว และเล่าจุดเริ่มต้นของเพจ Gogogoal ให้ชาวโลโม่ฟังหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ ผมชื่อหริด ที่มาจากชื่อจริงสฤษดิ์ แต่หลายๆ คนอาจจะรู้จักกันดีกับคำเรียกที่ว่า “เฮีย” ที่มาจากเพจ “มาหาเฮียทูไนท์” มันคือชื่อของบริษัทผมเองครับ Gogogoal เกิดขึ้นมาจากบริษัทนี้แหละครับ เพราะงานที่ผมต้องตระเวนไปรีเสิร์ชงาน music festival ในต่างประเทศบ่อยๆ จึงรู้สึกว่าเราควรนำเสนอมุมมองของเทศกาลดนตรีในต่างแดนให้คนอื่นๆ ได้เห็นบ้าง ว่ามันแตกต่างจากบ้านเรายังไง และเราเองก็จะได้นำมันมาปรับใช้กับงานของเราที่ไทยด้วยไปในตัว และนั่นแหละครับ การไปเที่ยวเราก็ไม่ลืมที่จะติดกล้องไปด้วยอยู่เสมอ

Photo by @sarididos | Model: @_arihtus , @vanamii & @thidaratt.oil

- Concept ของมันจริงๆ ไม่มีอะไรมากเลยครับ ส่วนใหญ่เวลาเราไปไหนกันในออฟฟิศ ผมก็จะบอกน้องๆ ว่าให้เตรียมเสื้อผ้าติดไปด้วยในทุกๆ ครั้ง เพราะผมมีความเชื่อว่านางแบบที่ดีคือคนที่สนิทกันที่สุดนี่แหละ เราจะได้ไม่ต้องวุ่นวายในการถ่ายมาก ได้มีเวลาในการชื่นชมกับบรรยากาศรอบตัว แทนการหมกหมุ่นเพื่อหามุมถ่ายรูป ที่สำคัญมันสนุกด้วยครับถ่ายไปบ่นไป ฮ่า

Photo by @sarididos | Model: @_arihtus , @vanamii & @thidaratt.oil

ส่วนเรื่องของโทนสีที่ได้จริงๆ แล้วน้องๆ เป็นคนคิดเรื่องเสื้อผ้าทั้งหมด หากผมเลือกได้ผมจะเลือกไปถ่ายที่ทะเลครับ ฟิล์ม lomo 92 น่าจะแมทช์สีกับทะเลได้ดีกว่านะสำหรับผม

  • คุณหริดชอบภาพไหนมากที่สุด เพราะอะไรคะ
Photo by @sarididos | Model: @_arihtus , @vanamii & @thidaratt.oil

- ชอบภาพที่ทั้งสามคนวิ่งไปข้างหน้า แล้วเรากด snap จังหวะกระโดด เพราะจริงๆ ช่วงนี้เป็นคนที่เบื่อการ set ถ่ายแบบนิ่งๆ มากครับ ย้อนกลับไปดูแต่ละภาพของตัวเองมันเศร้าไปหมด อาจเป็นเพราะเราชอบวางเฟรม drama ในสายงาน production มันเลยอาจติดมา จนช่วงหลังๆ เลยพยายามให้น้องๆ มันเล่นกันเองและมี movement มากขึ้น เพื่อให้ภาพที่ถ่ายมันออกมากสนุกขึ้น และเฟรนลี่ต่อคนดูด้วยครับ

  • คิดว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะกับภาพถ่ายสไตล์ไหน หรือ subject ประมาณไหนเป็นพิเศษมั้ยคะ

- จริงๆ ผมคิดว่ามันเหมาะกับการถ่ายแบบ set ไฟใน indoor นะ เพราะว่า tone ของมันให้อารมณ์ cinematic มากๆ หากจัดไฟเราคงได้เห็นศักยภาพของฟิล์ม Lomo 92 ได้ดีที่สุด แต่เอาจริงถ่าย street ตามท้องถนนในเมืองก็อาจจะสวยเช่นกันครับ เพราะสีที่ไม่จัดจนเกินไป คงดูเหงาแบบเท่ๆ ได้ไม่ยากเลย

Photo by @sarididos | Model: @thidaratt.oil
  • มีเหตุการณ์สนุกๆ ระหว่างการถ่ายทำ อยากเล่าให้พวกเราฟังมั้ย

- จริงๆ set ตรงที่เราถ่ายน้องๆ สามคนตรงดินแดงๆ นี่แหละตลกสุด หากใครได้ดูในคลิปจะเห็นว่าผมจะกดรัวๆ เร่งๆ ให้เสร็จไวๆ เพราะจุดนั่นคือจุดที่สัตว์มันมาหาอาหาร หรือไม่ก็มาทำความสะอาดฟันหรืองาของพวกมัน ด้วยการแซะดินจนมันกลายเป็นหลุมอย่างที่เห็นนี่แหละ และที่สำคัญตรงนั้นก็มีหลักฐานยืนยันว่าผมคิดไม่ผิดครับ เพราะขี้ช้างเพียบเลย ถ่ายไปก็ระวังหลังไป โดยที่ผมเองก็ไม่ได้บอกน้องๆ เพราะเกรงว่าจะกลัวกัน

  • คุณหริดล้างฟิล์มม้วนนี้ด้วยตัวเองเลย คิดว่าฟิล์มตัวนี้แตกต่างจากฟิล์มทั่วไปอย่างไรมั้ยคะ

- จริงๆ ตอนล้างก็ไม่ได้คิดอะไรครับ ล้างด้วยน้ำยา C-41 ปกติทั่วไป แต่ตอนที่ได้ negative มาแอบตกใจเหมือนกัน เพราะแว๊บแรกก่อนตากฟิล์มมันเป็นสีส้มผิดปกติ ในตอนแรกก็คิดว่าหรือน้ำยาเราเก่าวะ แต่นึกขึ้นได้ว่าฟิล์มมันติด tone น้ำเงิน negative ก็ต้องติดส้มเป็นเรื่องธรรมดา แต่พอฟิล์มแห้งมันก็ดูปกติไม่มีอะไรครับ

Photo by @sarididos | Model: @_arihtus & @thidaratt.oil
  • มีคำแนะนำอะไร สำหรับคนที่อยากลองใช้ฟิล์มตัวนี้มั้ยคะ

- ลองเลยครับ สนุกมากๆ ช่วงนี้เราจะเห็นได้ว่ากระแสการถ่ายฟิล์มเริ่มดรอปลง ก็อาจเป็นเพราะฟิล์มมีราคาที่ค่อนข้างสูงขึ้น แต่จริงๆ เสน่ห์ของมันไม่เคยดรอปเลยนะครับ สำหรับผมเองก็ยังคงถ่ายฟิล์มอยู่ตลอด โดยหลังๆ มานี้ งานเกี่ยวกับปก เพลง หรือ ปก streaming ผมใช้ภาพฟิล์มทั้งหมดเลย คือเราคงทำให้ภาพ digital มันมีเสน่ห์ให้เหมือนฟิล์มคงไม่ได้ และคงทำให้ภาพฟิล์มคมชัดเท่า digital ก็คงไม่ได้เช่นกัน คุณค่าของมันต่างกันอยู่ที่เราสนุกหรือมีความสุขในแบบไหนเท่านั้นเอง

Photo by @sarididos | Model: @_arihtus & @vanamii
ถ่ายเถอะครับถ้าคุณชอบ ในทุกโมเมนต์ของการถ่ายฟิล์ม 500-1,000 บาทต่อม้วน ก็คงไม่ต่างกับการเอาเงินไปซื้อความสุข เหมือนที่คนอื่นอาจใช้เงินเที่ยว กินเค้ก เข้าคาเฟ่ เที่ยวผับเข้าบาร์ เราแค่ต่างออกไปเราเลือกที่จะเอาเงินมาบันทึกความสุขความทรงจำผ่านการถ่ายกล้องฟิล์ม
  • สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานและช่องทางการติดตามได้เลยค่ะ

- ในฐานะช่างภาพ ตัวผมเองไม่ค่อยได้ลงงานสักเท่าไรครับ ก็ต้องติดตามทางช่อง YouTube เป็นหลักครับ ปีนี้เรากลับมาทำคอนเทนต์กันอีกครั้ง หลังจากหยุดทำกันไปเป็นปีๆ ครับ ฮ่าๆ และหากใครชอบเรื่องราวของดนตรีเฉพาะกลุ่ม ผมขอแนะนำเพจ Mahaheretonight เลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน มีคอนเสิร์ตต่อเนื่องตลอดเวลา

และสุดท้ายขอฝาก Music Festival ที่แทบจะเป็นงานเดียวในเอเชียตอนนี้แล้วจริงๆ สำหรับซีนดนตรี intrumental ที่ชื่อว่า POSTGAZER ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 6 ที่โคราชเขาใหญ่ 2 วัน 2 คืน camping อยู่กันในงานไปเลย 25-26 พย นี้ครับ


ขอบคุณคุณหริดสำหรับชุดภาพสวยๆ จากฟิล์ม LomoChrome Color '92 ISO 400 ด้วยนะคะ : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2023-09-07 ในหมวด #วิดีโอ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ