Opbeni X Lomography: ผสมผสานการถ่ายภาพ Instant กับเครื่องลายครามจากประเทศจีน

การออกแบบเซรามิกที่วิจิตรของ Opbeni ผสมผสานลวดลายศิลปะที่สวยงามเข้ากับความอบอุ่นของเครื่องลายครามจีนในรูปแบบใหม่ เธอไม่ต้องการเป็นที่รู้จักในฐานะศิลปิน แต่เป็นอยากให้ทุกคนรู้สึกแค่ว่าเธอเป็นเพียง "นักนวดดินเหนียวในจิงเต๋อเจิ้น"

Lomography ร่วมกับ Opbeni เปิดตัวกล้อง Instant รุ่นพิเศษสองตัวที่สะท้อนความงามคลาสสิกของจีน ด้วยแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของงานศิลปะจีน Opbeni ได้วาดภาพกล้องสไตล์พอร์ซเลนสีน้ำเงินและสีขาวที่สลับซับซ้อนด้วยมืออย่างชำนาญ ซึ่งจะดึงดูดทั้งผู้ชื่นชอบงานศิลปะและผู้สนใจรักการถ่ายภาพ

ในวันที่อากาศหนาวเย็นในฤดูหนาว Opbeni พาเราไปเดินเล่นในตลาดศิลปะเซรามิกจิงเต๋อเจิ้น ซึ่งคนหนุ่มสาวยุ่งอยู่กับการทำถ้วยเซรามิก ต่างหูเซรามิก รองเท้าเซรามิก และอื่นๆ อีกมากมาย ศิลปินแต่ละคนมีสไตล์และลักษณะเฉพาะของตนเอง

คนหนุ่มสาวเหล่านี้ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นพนักงานในบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้ละทิ้งตัวตนในอดีตและกลายเป็น “ผู้เแปลงกายในจิงเต๋อเจิ้น” เช่นเดียวกับดินเหนียว พวกเขามีโอกาสที่จะแปลงร่างด้วยการนวดและการเผา โดย Opbeni บอกว่าหลายคนเป็นเพื่อนบ้านของเธอ และหลังจากที่ตลาดปิด พวกเขาก็นั่งรถกลับไปที่สตูดิโอของตัวเองและสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันในวันรุ่งขึ้น

หลังจากการเดินทางครั้งนี้ เรารู้สึกอย่างแท้จริงว่าจิงเต๋อเจิ้นเป็นเมืองแห่งเซรามิก ซึ่งร้านเครื่องปั้นดินเผาทุกร้านที่เราเข้าไปนั้นสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีไฟถนนลายครามสีฟ้าและสีขาว ทางม้าลาย และป้ายโฆษณาทั่วเมือง

เรายังไปเยี่ยมชมสตูดิโอของ Opbeni ด้วย สตูดิโอเรียบง่ายแห่งนี้เต็มไปด้วยขวดและขวดเซรามิกต่างๆ ควบคู่ไปกับพู่กันและสีสัน การสัมภาษณ์ของเราเริ่มต้นที่นั่น

inside Opbeni's studio

- สวัสดี Lomography ฉันชื่อ Opbeni นักนวดดินเหนียวในจิงเต๋อเจิ้น ฉันเรียนเอกเศรษฐศาสตร์ในวิทยาลัย และเริ่มสตูดิโอเซรามิกของตัวเองในปี 2021 หลังจากลาออกจากงานประจำ

  • ทำไมคุณถึงเลือกลาออกจากงานที่มั่นคงและเริ่มต้นสตูดิโอเซรามิกของคุณเอง

- ฉันลาออกเพราะพบว่างานธรรมดาและมั่นคงของตัวเองไม่น่าสนใ จและอยากทำอะไรที่ฉันชอบจริงๆ ฉันอยากสัมผัสวิถีชีวิตที่แตกต่าง

ตั้งแต่ฉันยังเด็ก ฉันมีความสนใจอย่างมากในการวาดภาพและงานฝีมือ หลังจากเข้าสู่วงการเครื่องปั้นดินเผาแล้วรุ้สึกชอบมาก การนวดดินเหนียว วาดภาพบนดินเหนียว แล้วก็เผาเป็นเซรามิก ไม่ใช่แค่ทักษะเท่านั้น แต่ยังเป็นกิจกรรมที่สนุกอีกด้วย ฉันมาที่จิงเต๋อเจิ้นโดยบังเอิญ เมืองนี้มีเสน่ห์ทางวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ทรัพยากรที่สร้างสรรค์ และบรรยากาศทางศิลปะดึงดูดใจฉันอย่างมาก ฉันยังได้พบกับเพื่อนที่น่าสนใจมากมายที่นี่ ด้วยวิถีชีวิตที่ผ่อนคลาย ฉันตัดสินใจอยู่ที่นี่หลังจากเรียนรู้เครื่องปั้นดินเผา เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความรู้เกี่ยวกับเซรามิกต่อไป

Opbeni with Lomo'Instant Automat
  • ช่วยเล่าประสบการณ์การเป็น “Jingdezhen drifter” (景漂) นับตั้งแต่ก่อตั้งสตูดิโอในปี 2021 ให้เราฟังหน่อยได้ไหม

- ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ฉันมีคือความรู้สึกอิสระ และสามารถทำสิ่งที่ฉันสนุกได้อย่างแท้จริง ฉันไม่ต้องทำสิ่งที่ฉันไม่ชอบในจิงเต๋อเจิ้น

หลังจากใช้เวลาอยู่ในจิงเต๋อเจินเป็นเวลานาน ดูเหมือนว่าจิตใจของฉันจะสงบมากขึ้น ฉันชื่นชมธรรมชาติและมักจะออกไปบนภูเขาเพื่อชมพืชพรรณ ตกปลา ดื่มชา และเพลิดเพลินกับความงามของธรรมชาติ เหมือนมีความรู้สึกได้กลับคืนสู่ความเรียบง่ายและโอบกอดธรรมชาติ

จิงเต๋อเจิ้นยังมีทรัพยากรทางศิลปะและบุคคลที่มีความสามารถมากมาย ดึงดูดกลุ่มคนหนุ่มสาวที่กำลังสนใจเรื่องเซรามิก บางครั้งฉันก็มีโอกาสเรียนรู้งานฝีมือใหม่ๆ ซึ่งน่าสนใจมาก

  • คุณสื่อสารกับนักเซรามิกรุ่นเยาว์คนอื่นๆ บ่อยไหม

-เรามักจะสื่อสารกัน พอมีเวลาก็ปีนภูเขาตกปลาด้วยกัน ดื่มชาและบาร์บีคิว ทุกคนมาจากเมืองที่แตกต่างกัน เราสามารถกินอาหารท้องถิ่นที่แตกต่างกัน ทุกคนมีความพิเศษที่แตกต่างกัน เรายังช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชีวิตประจำวันอีกด้วย

Lomo'Instant Automat & Lomo Instant - Opbeni
  • ตลาดเซรามิกที่นี่คึกคักเป็นพิเศษ โดยผู้สร้างงานแต่ละคนจะแสดงสไตล์และลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง คุณจะหาที่ของตัวเองในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูงได้อย่างไร

- ผู้สร้างในจิงเต๋อเจิ้นส่วนใหญ่มีแรงจูงใจในตนเองและขับเคลื่อนด้วยสไตล์และความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ด้วยนิทรรศการ ตลาด และโอกาสในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมากมาย เราจึงสามารถพบกับองค์ประกอบใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดายจากเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบและมีเวลาเหลือเฟือ ผู้สร้างงานทุกคนต่างศึกษาและสำรวจงานฝีมือของตนเองอย่างไม่หยุดหย่อน ซึ่งนำไปสู่การค้นพบความก้าวหน้าและการเติบโตมากขึ้น

แม้ว่าวัฒนธรรมการจัดงานสไตล์ตลาดอาจนำมาซึ่งบรรยากาศการแข่งขัน ฉันคิดว่าสิ่งที่ฉันควรทำคือเพียงมุ่งความสนใจไปที่งานฝีมือของตัวเอง รักษาความตั้งใจเดิมของฉัน ฝึกฝนตัวเองอย่างต่อเนื่อง และบรรลุเป้าหมายของตัวเองด้วยความมุ่งมั่น ดังนั้นพยายามต่อไปและสนุกกับมันก็พอ!

Lomo'Instant Automat & Lomo Instant - Opbeni
  • กลับมาที่กล้องของเรา อะไรคือแรงบันดาลใจของคุณเบื้องหลังงานศิลปะทั้งสองที่คุณสร้างขึ้นสำหรับกล้อง Lomo'Instant และ Lomo' Instant Automat

- เวลาที่ฉันใช้ทำงานและใช้ชีวิตในจิงเต๋อเจิ้นทำให้ฉันเข้าใจวัฒนธรรมเซรามิกอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และฉันก็ค่อยๆ หลงใหลในวัฒนธรรมดั้งเดิม การออกแบบกล้องทั้งสองตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องลายครามสีน้ำเงินและสีขาวของจิงเต๋อเจิ้น เครื่องลายครามสีน้ำเงินและสีขาวเป็นหนึ่งในเครื่องเซรามิกจีนหลากหลายประเภทที่มีต้นกำเนิดในสมัยราชวงศ์ถังและซ่ง และมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าพันปี ด้วยพื้นหลังสีขาวและบรรยากาศที่หรูหรา ความงามของเครื่องลายครามไม่เพียงแต่เป็นความละเอียดอ่อนของภาพเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความงามทางวัฒนธรรมที่นำมาซึ่งสุนทรียศาสตร์ที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น

การออกแบบ Lomo'Instant Automat มีพื้นฐานมาจากลวดลายมงคลแบบดั้งเดิม "กวางและนกกระเรียนในฤดูใบไม้ผลิ" ซึ่งห่อหุ้มแก่นแท้ของฤดูใบไม้ผลิที่เจริญรุ่งเรือง และเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังรวบรวมความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย ในขณะที่การออกแบบ Lomo'Instant เป็นการผสมผสานระหว่างรูปแบบดั้งเดิมหลายรูปแบบที่แพร่หลายมาก

Lomo'Instant Automat & Lomo Instant - Opbeni
  • เจอความท้าทายนอะไรบ้างการวาดภาพกล้อง Instant ด้วยมือ

- ความท้าทายหลักที่ฉันเผชิญขณะวาดภาพกล้องด้วยมือคือความยากลำบากในการสร้างรายละเอียดที่ซับซ้อน ต้องใช้ความพยายามและความตั้งใจมากๆ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างกระบวนการนี้ ฉันมีโอกาสได้พบกับผู้หลงใหลในกล้อง​Instant และศิลปินเซรามิกที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งเพิ่มความสุขและชอบที่ได้ทำ

  • เราสังเกตเห็นว่าคุณใช้กล้อง Instant ในการถ่ายภาพบ่อยครั้งเช่นกัน ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ของคุณกับกล้อง Lomography Instant หน่อยได้ไหม

- กล้อง Lomography Instant มาพร้อมกับเลนส์เสริมสนุกๆ มากมาย ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าตื่นเต้น นอกจากนี้ยังรองรับการเปิดรับแสงนาน ทำให้สามารถสร้างสรรค์ภาพวาดด้วยแสงได้ เลนส์มีการตั้งค่าทางยาวโฟกัสได้สามแบบ และฝาปิดเลนส์ยังสามารถใช้เป็นรีโมตคอนโทรลได้อีกด้วย นอกจากนี้ แฟลชยังสามารถรองรับฟิลเตอร์ได้ และคุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้รวมอยู่ในชุดกล้องโดยไม่จำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติม ทำให้มีคุณสมบัติครบถ้วนและเป็นมืออาชีพ

Photos by Opbeni
  • ชอบภาพไหนมากที่สุด

- ภาพที่ฉันถ่ายกับศิลปินเซรามิกคนโปรดตอนไปชมนิทรรศการเป็นหนึ่งในภาพถ่ายที่ฉันชอบที่สุด นอกจากนี้ ฉันยังนำกล้อง Instant ติดตัวไปด้วยตอนเดินทาง ซึ่งดีมากที่ได้เก็บภาพตอนเที่ยวชมสถานที่และถ่ายภาพทิวทัศน์กับเพื่อนๆ

photos by Opbeni
  • กล้อง Lomography Instant แตกต่างจากกล้องเดิมๆ อย่างไรบ้าง

- ลักษณะพิเศษของการใช้กล้อง Lomography Instant คือการได้ภาพแบบทันที ซึ่งเพิ่มความรู้สึกพิเศษและความตื่นเต้น เมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ถ่ายภาพแบบเดิมๆ กล้อง Instant ช่วยลดความยุ่งยากในขั้นตอนหลังการล้างฟิล์มหรือการพิมพ์ภาพ ทำให้สะดวกยิ่งขึ้น

  • นอกเหนือจากเซรามิกแล้ว คุณมีงานอดิเรกหรือความสนใจอื่นๆ อีกบ้างไหม

- นอกจากเซรามิกแล้ว ฉันยังสนุกกับการถ่ายรูปกับเพื่อนๆ สำรวจเทคนิคการถ่ายภาพใหม่ๆ การดัดแปลงกล้อง และสะสมกล้องที่ฉันชอบ

  • เร็วๆ นี้แพลนอะไรเพิ่มเติมให้พวกเราติดตามกันอีกไหม

- ฉันวางแผนที่จะผสมผสานงานอดิเรกและความสนใจของฉันต่อไปเพื่อสร้างงานศิลปะเซรามิกที่น่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น อยากทำแม่เหล็กติดตู้เย็นแบบเซรามิกหรือของประดับเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับกล้อง Instant

Lomo'Instant Automat & Lomo Instant - Opbeni

ขอขอบคุณ Opbeni ผลงานสุดพิเศษในครั้งนี้! ใครที่สนใจกล้องจาก Obheni สามารถสั่งซื้อได้ทาง Lomo'Instant รุ่น Opbeni และ Lomo'Instant Automat รุ่น Opbeni

เขียนโดย ladyorange_zxc เมื่อ 2024-02-07 ในหมวด #ผู้คน

Mentioned Product

Lomo'Instant Automat

Lomo'Instant Automat

ขนาดกะทัดรัด,พกพาง่าย มาพร้อมระบบวัดแสงอัตโนมัติ - ใช่แล้ว นี่คือกล้อง Lomo'Instant Automat กล้องอินสแตนท์ที่ใช้งานได้ในทุกสภาพแสง

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ