Lomo LC-Wide Amigo: Pare Nadda

แพร นัดดา หลายคนรู้จักเธอในฐานะแม่บ้านผมสั้นของโลเล ศิลปินชื่อดังของไทย และอีกหลายคนก็รู้จักเธอในฐานะแม่โรมัน เด็กชายตัวน้อยที่กำลังเริ่มซนและเรียนรู้สิ่งต่างๆอย่างสนุกสนาน เธอคลุกคลีอยู่ในแวดวงศิลปะมาโดยตลอด จนพักหลังๆเธอเริ่มหันมาสนใจการถ่ายภาพและเอาจริงเอาจังจนมาถ่ายภาพด้วยฟิล์มอย่างเต็มตัว เลยเถิดไปจนถึงล้างและอัดภาพด้วยตัวเอง! เราลองมาทำความรู้จักตัวตนของแพรและผลงานภาพถ่ายจากฟิล์มของแม่บ้านคนนี้ที่บอกกับเราว่า ทำงานศิลปะเป็นงานอดิเรก (ที่จริงจัง) ส่วนแม่บ้านคืออาชีพหลักของเธอกัน

  • แนะนำตัวเองหน่อยครับ
    - ชื่อ นัดดา ศรีทองดี (แพร) เรียนจบปริญญาโททางด้านทฤษฎีศิลป์ จากคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร ค่ะ เคยทำนิทรรศการภาพวาดเดี่ยวชื่อ “CHEMO, a story of Kanon” กับ “Hairy, I am an animal.” ที่ Whitespace gallery สยามสแควร์ ตอนนี้อายุ 31 ปี แต่งงานแล้วกับ ทวีศักดิ์ ศรีทองดี มีลูกชาย 1 คนชื่อโรมันค่ะ ปีที่แล้วเขียนหนังสือออกมาชื่อ “แม่โรมัน” เป็นบันทึกของแม่ผมสั้นเกี่ยวกับความทรงจำที่ลูกไม่มีวันจำได้ค่ะ
  • ตอนนี้ทำอะไรที่ไหน ยังไง
    - งานแม่บ้านคืองานหลักค่ะ งานเขียนหนังสือ วาดรูป ถ่ายรูป เล่นดนตรี อาจารย์ พิธีกร ฯลฯ เป็นงานอดิเรกที่จริงจังมากๆค่ะ
  • ทำไมถึงใช้กล้องฟิล์ม เริ่มต้นยังไง จนตอนนี้ถึงขนาดทำห้องมืดและอัดขยายภาพเอง
    - เพราะว่างานศิลปะเป็นงานอดิเรกที่จริงจังมากของแพรเสมอมา จะพูดว่าแพรอยู่ไม่ได้ถ้าไม่ได้ทำงานอะไรออกมาเลยก็ได้ ก่อนที่จะมีลูกก็ใช้ชีวิตตัวเองเป็นงานอยู่แล้ว ด้วยการทดลอง สร้างประสบการณ์ที่เกี่ยวกับศิลปะให้กับตัวเองเรื่อยๆ หลายๆด้าน ส่วนหนึ่งก็เพื่อทดสอบความสามารถที่มี เราไม่มีทางรู้ว่าเราทำอะไรได้บ้าง หรือชอบทำอะไรบ้างจนกว่าจะได้ลงมือทำมันจริงๆ
    .. พอมีลูกมันก็มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาสูงมาก มากจนเรียกว่าต้องคอยกอบเก็บเศษเวลาที่เหลือจากงานแม่บ้านและแม่ของลูกมาทำ ซึ่งน้อยมาก ปีแรกที่มีลูกแพรเขียนหนังสือได้เล่มหนึ่งเพราะพยายามเขียนวันละ 1 หน้าให้ได้ทุกวัน พอมาปีที่ 2 แพรอยากเก็บบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับลูกและความสุขในความปกติธรรมดาของชีวิตที่เรามีตอนนี้เอาไว้ ก็เลยหันมาศึกษาการถ่ายรูป ตอนแรกก็เริ่มจากกล้องดิจิตอลค่ะ เพราะมีอยู่แล้ว จนกระทั่งได้ลองเอากล้อง Lomo LC-Wide ที่เคยได้มาจากการทำงานมาใช้ โอ้โห เหมือนพบโลกใหม่ แพรรู้สึกว่า มันมีความไม่สมบูรณ์อยู่ ซึ่งสำหรับแพร แพรคิดว่ามันคือความเป็นธรรมชาติ แพรชอบมันมาก นอกจากนี้พอได้รู้ว่าฟิล์มที่เก็บดีๆมีอายุเป็นร้อยปี นำมาอัดใหม่กี่ครั้งก็ได้สวยเหมือนเดิม แถมกระบวนการล้าง อัด ออกมาเป็นภาพก็ช่างละเอียดอ่อน มันคืองานฝีมือมนุษย์ ซึ่งก็คืองานศิลปะประเภทหนึ่งที่สนุก ตื่นเต้น เหมือนเราเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้วยนะคะ เพราะต้องรู้เรื่องเคมีต่างๆด้วย นั่นแหละค่ะก็เลยเอาเงินเก็บมาทำห้องมืด เพราะรู้แล้วว่าเราหลงใหลมันมาก และเห็นความสำคัญว่าถ้าถ่ายฟิล์มแล้วต้องล้างอัดเอง อยู่กับมันตั้งแต่ต้นจนถึงกระบวนการสุดท้ายด้วยฝีมือเราทั้งหมดดีที่สุดค่ะ
  • ระหว่างถ่ายภาพกับวาดภาพ สำหรับคุณแล้วต่างกันไหม ยังไง
    - คล้ายกันมากค่ะ เวลาวาดภาพแพรไม่เคยร่างเลยนะคะ ไม่มีแบบด้วย จินตนาการแล้วเอาภาพในหัวถ่ายทอดออกมาด้วยมือเลย ซึ่งด้วยความชำนาญและความสามารถทางการใช้อุปกรณ์ต่างๆแพรไม่ได้มีมากหรอกค่ะ เพราะไม่ได้เรียนเพ้นติ้งมาโดยตรง ดังนั้นงานมันก็จะมีความคาดเดาไม่ได้อยู่เสมอ ในขณะที่แพรถ่ายรูปก็เหมือนกัน แพรศึกษามาประมาณหนึ่งในระดับที่ใช้เครื่องมือได้ แต่ไม่สนใจตามหาเครื่องมือที่ดีที่สุด ขอให้ถ่ายติดและได้อย่างที่เราชอบก็พอ ตอนใช้กล้องโลโม่ถ่ายใหม่ๆ มีบางคนก็บอกมันสำเร็จรูป เราไม่ได้คิด แต่แพรว่าไม่ใช่นะ ถึงแม้จะเป็นการเล็งแล้วกด แต่มันคือมุมมองของเรา อุปกรณ์และวิธีการไม่สำคัญเท่าผลที่ได้ แพรว่าใจความสำคัญในการทำงานของแพรทั้งวาดรูปและถ่ายรูป รวมถึงเขียนหนังสือด้วยคือ การบันทึกสิ่งที่แพรมีความรู้สึกประทับใจกับมันไว้ให้ได้ ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องเป๊ะ เบลอบ้างก็ได้ แต่มันได้สะท้อนความรู้สึกแพรออกมาอย่างที่แพรชอบแล้วก็พอ
  • สไตล์การถ่ายภาพของคุณเป็นแบบไหน
    - ไม่รู้จะจำกัดความยังไงให้ชัดนะคะ ไม่รู้ศัพท์ทางวิชาการเกี่ยวกับการถ่ายภาพ เอาเป็นว่า เรียบง่าย เป็นธรรมดาอย่างเป็นธรรมชาติ ค่ะ
  • ขอ 3 คำให้กล้อง Lomo LC-Wide ตัวนี้
    - Simple But Unique ค่ะ
  • ขอ 3 เพลงที่มีอิทธิพลกับงานของคุณ
    - ไม่มีเฉพาะเจาะจงค่ะ เวลาทำงาน อยู่บ้าน หรือขับรถ เปิดเพลงตลอดเวลา แต่ไม่เคยจำเลยค่ะว่าเพลงใคร หรือเพลงอะไร ทั้งหมดเป็นเพลงที่สามีใส่ไอพอดไว้ให้แพรค่ะ สำหรับแพรเหมือนเปิดเป็นบรรยากาศ ฟังได้ทุกเพลง ทุกแนวค่ะ
  • มีเทคนิคเฉพาะตัวอะไรที่อยากแชร์บ้าง
    - เราต้องเป็นเจ้านายกล้องที่เราถือเสมอ
  • ใครหรืออะไรในโลกนี้ ที่คุณอยากถ่ายภาพ
    - ทุกคนที่รักค่ะ
  • และในทางกลับกัน คุณอยากถูก ใคร ถ่ายภาพคุณ
    - Daido Moriyama, Hiromix, Terry Richardson, ชาติฉกาจ ไวกวี และ มานีมีใจ ค่ะ
  • ฝากผลงานของคุณเองที่กำลังทำอยู่ หรือกำลังจะเกิดขึ้นให้เพื่อนๆติดตามหน่อยสิ
    - หนังสือ “แม่โรมัน” มีขายอยู่ที่ B2S ทุกสาขานะคะ แล้วก็มีนิทรรศการภาพถ่ายของแพรชุด SUMMER, A diary of a short hair house wife แสดงอยู่ที่ The Jam Factory Gallery คลองสาน ที่เพิ่งจบไปค่ะ ปีหน้าเดือนกุมภาพันธ์จะมีแสดงอีกชุดหนึ่งที่ร้านอัง เชียงใหม่ค่ะ และสามารถติดตามผลงานของแพรได้ที่ Facebook: parenadda foto diary และ parenadda และ IG: parenadda

เขียนโดย kokakoo เมื่อ 2015-09-14 ในหมวด #ผู้คน #film #lomoamigo #pare #lc-wide #nadda

Mentioned Product

Lomo LC-Wide

Lomo LC-Wide

ได้เวลาเก็บครบทุกสิ่งที่คุณเห็นด้วยกล้องคอมแพ็คฟิล์มขนาด 35 มม.ที่มีช่วงเลนส์กว้างถึง 17 มม.อย่าง Lomo LC-Wide!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ