Tipster: การใช้แฟลชอย่างสร้างสรรค์ผ่านกล้อง LomoApparat

แฟลชถือเป็นสิ่งที่ทำให้ช่างภาพสามารถถ่ายภาพได้อย่างสร้างสรรค์ และเพิ่มความสนุกที่คาดไม่ถึงให้กับการถ่ายภาพของคุณได้

รอบนี้เราได้นำกล้อง LomoApparat ที่โหลดฟิล์ม Lomography Color Negative 35 mm ISO 100 มาถ่ายภาพที่จะทำให้คุณต้องทึ่งกับผลลัพธ์ที่ออกมาแน่นอน

Photo Elisa Parrino

What's Going On?

ช่างภาพสามารถนำแฟลชมาใช้งานได้หลายอย่าง ทั่วๆ ไปจะใช้ถ่ายภาพในกรณีที่แสงน้อยหรือต้องการเพิ่มความสว่างให้กับภาพถ่าย แต่นอกเหนือจากปกติแล้ว เรายังสามารถใช้แฟลชในการสร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างออกไปจากเดิมได้ด้วย

เมื่อกล้องของเราอยู่ในโหมด Bulb หรือเรายิ่งเปิดชัตเตอร์นานเท่าไหร่ เราก็จะสามารถบันทึกแสงที่เข้ามาได้มากขึ้นเท่านั้น เมื่อเราใช้งานคู่กันกับแฟลช แฟลชจะทำให้ทุกอย่างที่เคลื่อนไหวอยู่ในภาพถูกแช่แข็งไว้ กลายเป็นเส้นไฟตามที่เราตั้งใจไว้เลย

Photo Elisa Parrino

How Do We Do It?

สำหรับภาพถ่ายเหล่านี้ ระยะเวลาในการเปิดรับแสงค่อนข้างสั้น อยู่ที่ประมาณ 5-10 วินาทีก่อนยิงแฟลช เราจะขยับกล้องเพื่อให้ได้เส้นแสง และหลังจากยิ่งแฟลช เราจึงลั่นชัตเตอร์

หากต้องการเล่นเอฟเฟกต์ต่างๆ กับแสง ให้กดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้แล้วขยับกล้อง จะทำให้ได้เส้นที่ชัดเจนจากแสงที่ หรือลองขยับไปตามวัตถุ ก็จะทำให้คุณได้เส้นที่ยาวขึ้น

ทั้งสองวิธีเป็นวิธีที่คุณสามารถลองทดลองได้ แล้วค่อยมาหากันอีกทีว่าชอบภาพจากวิธีไหนมากกว่ากัน เพราะในการถ่ายภาพอนาล็อก ไม่มีทางที่คุณจะเห็นผลลัพธ์ที่ออกมาก่อนที่จะทดลองถ่ายจริง

Photo Elisa Parrino

เราได้ทดลองใช้เทคนิคนี้กลางแจ้งเช่นกัน แต่ในการถ่ายภาพสตรีทควบคุมค่อนข้างยาก มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อภาพถ่าย ซึ่งแฟลชจะต้องอยู่ใกล้วัตถุเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว และแฟลชของกล้อง LomoApparat อาจจะถูกรบกวนผ่านสิ่งต่างๆ โดยรอบได้

แต่ข้อดีคือจะทำให้คุณได้งานศิลปะที่คาดไม่ถึง โดยเราจะได้ภาพที่เกิดเป็นรูปร่างภาพแสง แทนที่จะถ่ายภาพสตรีทแบบเดิมๆ และเป็นวิธีการถ่ายภาพที่ท้าทายและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว


ถ้าคุณมีวิธีการในการใช้แฟลชของกล้อง LomoApparat ที่สร้างสรรค์อื่นๆ มาแบ่งปันกับเราได้เลยนะ!

เขียนโดย eparrino เมื่อ 2024-02-19 ในหมวด #gear #คำแนะนำ

Mentioned Product

LomoApparat

LomoApparat

กล้อง LomoApparat เป็นกล้องฟิล์มขนาด 35 มม. ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์, ให้ภาพมุมกว้างแบบพิเศษ และใช้งานง่ายสุดๆ ผ่านฟิล์ม 35 มม. ที่หาได้ทั่วไป

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ