Film Soup Recipes: From Mild To Wild

ใครที่สนใจทำฟิล์มซุป ลองเสิร์ซหาสูตรจากนิตยสารออนไลน์ของเราได้เลย บอกเลยว่าคุณจะตื่นเต้นกับผลลัพธ์ของภาพที่เปลี่ยนไปจากเดิม ถ้าคุณทดลองทำเป็นครั้งแรก อาจจะต้องลองผิดลองถูกหน่อย เพราะภาพที่ได้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ทั้งอุณหภูมิ อายุของฟิล์ม ชนิดของฟิล์ม ความเป็นกรดด่างของสารละลายต่างๆ ด้วย

คำเตือน: ควรระวังเรื่องการจัดเก็บสารเคมี เก็บให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง และต้องตรวจดูให้แน่ใจว่าฟิล์มแห้งสนิทก่อนที่จะทำขั้นตอนต่อไป ที่สำคัญถ้าไม่ได้ล้างฟิล์มเอง ต้องแจ้งร้านด้วยว่าเป็นฟิล์มซุป

เราได้คัดสูตรการซุปฟิล์มเจ๋งๆ มาให้คุณแล้ว ต้องลอง!

สูตรมะนาวและกาลเวลา โดย Lars Bauwens

ส่วนผสม: น้ำมะนาว และเวลาในการรอ!
ระดับการกัดกร่อน: น้อย

ตอนที่กำลังเก็บของ Lars Bauwens หรือ @vuori ได้ไปเจอฟิล์ม Agfa Vista ของตัวเองที่มีเครื่องหมาย X เขียนไว้ ตอนเปิดไปดูก็เห็นว่าหัวฟิล์มดูเยิ้มๆ สกปรก แต่ก็จำไม่ได้ว่าทำไมต้องเขียนเครื่องหมาย X ไว้ เพราะฟิล์มก็ใช้ไปแล้ว จนในที่สุดก็นึกออกว่าเคยถ่ายฟิล์มม้วนนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แล้วก็เอาไปจุ่มน้ำมะนาวด้วย เลยตัดสินใจถ่ายภาพซ้อนโดยใช้กล้อง Canon EOS300 ภาพที่ได้จะเห็นได้ชัดเลยว่าถูกกรดมะนาวกัดภาพทำให้เกิดเป็นจุดๆ แต่ภาพก็ยังเห็นได้ชัดเจน โดยคุณสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

เครดิต: vuori

เกลือ, ชา และโคล่า โดย Elzi Boba

ส่วนผสม: เกลือ, ชา และโคล่า
ระดับการกัดกร่อน: น้อย

ถ้าต้องการให้ภาพมีเอฟเฟกต์บางๆ ไม่เยอะมาก @elzimoose แนะนำว่าให้ลองชงชา ผสมกับกลือและโคล่าดู สูตรนี้ทำให้ภาพออกมามีสีอ่อนๆ พาสเทล แต่ผลลัพธ์อาจจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเวลาด้วย เธอแช่ไว้ 6-8 ชั่วโมง แต่แนะนำให้แช่ค้างคืนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โดยทำตามสูตรนี้ ได้เลย

เครดิต: @elzimoose

ค็อกเทลฟิล์ม โดย Julia Svetlova

ส่วนผสม: น้ำร้อนและของเหลวใดๆ ที่ต้องการเพิ่ม (เธอลองทดลองมาหลากหลายแล้ว ตั้งแต่สบู่เหลว, น้ำยาขัดพื้น, น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์และซีอิ๊ว)
ระดับการกัดกร่อน: มาก

Julia Svetlova (@neja) ชอบทำฟิล์มซุปมากจนตีพิมพ์หนังสือ เล่มนี้เลย ปกติแล้ว เธอจะแช่ฟิล์มลงในน้ำร้อนเป็นเวลา 20 นาที จากนั้นจึงเติมของเหลวประเภทใดก็ได้ แล้วแช่ได้อย่างน้อย 24 ชั่วโมง ที่สำคัญคือต้องอย่าลืมที่จะดึงหางฟิล์มออกมาก่อนที่จะแช่ฟิล์ม เพราะดึงที่หลังยากมาก โดยคุณสามารถอ่านเทคนิคเพิ่มเติมได้ที่นี่

กาแฟเคล้าน้ำตา โดย Anca Pandrea

ส่วนผสม: กาแฟเอสเพรสโซ่ และเกลือหยาบ
ระดับการกัดกร่อน: มาก

Anca Pandrea (@ofchanceandchoice) เล่าถึงตอนที่เธอลองทำฟิล์มซุปครั้งแรก จนมาถึงปัจจุบันเธอทำมันด้วยความรัก และหนึ่งในการทำฟิล์มซุปที่เธอชอบมากที่สุดคือ "สูตรกาแฟเคล้าน้ำตา"เพราะเธอเปรียบการทำฟิล์มซุปเหมือนการเขียนบทกวี เธอพยายามหาชื่อที่เหมาะสมกับส่วนผสมต่างๆ โดยสูตรนี้เธอได้ใช้กาแฟเอสเพรสโซ่และเกลือหยาบ ผลลัพธ์ออกมาน่าตื่นเต้นมากๆ เลย โดยคุณสามารถติดตามสูตรเพิ่มเติมได้ที่นี่

เครดิต: ofchanceandchoice

น้ำมะนาวแคลิฟอร์เนียโดย Katie Small

ส่วนผสม: ไวน์ขาวโซโนมา, น้ำมะนาว และผงซักฟอก
ระดับการกัดกร่อน: มาก

ช่างภาพแคลิฟอร์เนีย Katie Small เริ่มทำฟิล์มซุปโดยบังเอิญจากการที่ใช้กล้องใช้แล้วทิ้งที่เปียกโชกไปด้วยน้ำผสมเกลือในระหว่างเล่นเซิร์ฟ ตอนนั้นส่งเข้าไปที่ร้านล้าง แต่ร้านไม่ยอมล้างให้ เธอเลยเริ่มต้นที่จะเรียนรู้การล้างฟิล์มด้วยตัวเอง จนถึงตอนนี้ก็ยังสร้างเวทมนตร์ผ่านส่วนผสมพิเศษของเธออยู่เสมอ โดยรอบนี้เธอได้นำไวน์ขาว, น้ำมะนาว และผงซักฟอกมาผสมกัน ซึ่งคุณสามารถดูวิธีทำได้ที่นี่


คุณเคยลองทำฟิล์มซุปหรือไม่ ลองมาแชร์ผ่านผลลัพธ์ภาพถ่ายของคุณที่คอมเมนต์ด้านล่างได้เลย!

เขียนโดย shhquiet เมื่อ 2024-01-10 ในหมวด #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ