LomoShowcase: ลัดเลาะรอบเมืองไปกับคุณแดง (Anon Submoon) ผ่านฟิล์มตระกูล LomoChrome

พบกับคุณแดง (Anon Submoon) โปรแกรมเมอร์ที่ชอบถ่ายภาพจากฟิล์มสีพิเศษ วันนี้เขาจะพาทุกคนไปย้อมสีกรุงเทพฯผ่านฟิล์ม LomoChrome Purple และ LomoChrome Metropolis กัน บอกเลยว่าคุณแดงเป็นอีกหนึ่งคนที่สามารถถ่ายทอดเอกลักษณ์ของฟิล์มตระกูล LomoChrome ออกมาได้ดีสุดๆ มาติดตามภาพกรุงเทพฯที่สีสันไม่เหมือนเคย พร้อมคำแนะนำและเทคนิคในการใช้ฟิล์มสีพิเศษผ่านบทความนี้กันได้เลยย

สวัสดีค่ะ ช่วยแนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ ชื่ออานนท์ ทรัพย์มูล ชื่อเล่นชื่อแดง อายุ 33 ปี ปัจจุบัน เป็นโปรแกรมเมอร์ทำ Application เกี่ยวกับกล้องถ่ายรูปครับ ^^

เล่าจุดเริ่มต้นในการเริ่มต้นถ่ายภาพให้ฟังหน่อยค่ะ

- ต้องเท้าความกลับไปตั้งแต่สมัยทำธุรกิจส่วนตัวแรกๆประมาณปี 2013 คือทำ Application iPhone เกี่ยวกับกล้องถ่ายรูปสมัยนั้น App ไหนที่มี Effect แสงรั่ว (light leak) คือฮิตมากๆ ซึ่งงานของเราเป็น 1 ในนั้น และตอนนั้นเราก็ยังไม่ทราบด้วยนะว่าไอ้แสงรั่วนี่มันเกิดขึ้นมาจากกล้องฟิล์ม มันจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราอยากรู้จักกล้องฟิล์ม อยากรู้ว่าหลักการของฟิล์มนี่มันทำงานยังไงเพื่อเอาไปเติมเต็มงานของเรา แต่พอได้มาถ่ายภาพฟิล์มจริงๆจังๆต้องบอกเลยว่าหลงรักเสน่ของมันมากๆ เริ่มตั้งแต่การสำผัส การดึง การปรับ การกด การกรอฟิล์ม ยิ่งฟังเสียงตอนขึ้นฟิล์ม เสียงลั่นชัตเตอร์ เสียงฟิล์มเดิน นี่ได้อารมณ์มาก รวมไปถึงกลิ่นของตัวฟิล์ม กลิ่นของหนังจากกล้องฟิล์มรุ่นเก่าๆ และรูปทรงที่น่าหลงไหลของมัน จนสุดท้ายตอนแรกแค่อยากเข้าใจหลักการทำงานเฉยๆ แต่มันกลายมาเป็นความสุขของชีวิตเราตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ 55+

ปกติแล้วคุณแดงชอบการถ่ายภาพสไตล์ไหนเป็นพิเศษมั้ยคะ

- เอาจริงๆก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าสไตล์ของตัวเองเรียกว่าอะไร เอาเป็นว่า ชอบถ่ายภาพวิถีชีวิตบนท้องถนนละกันครับ ^^

ล่าสุดคุณแดงได้นำฟิล์ม LomoChrome Purple และฟิล์ม LomoChrome Metropolis ไปถ่าย อยากให้เล่าถึงแนวคิดและบรรยากาศวันที่ไปถ่ายให้ฟังหน่อยค่ะ

- ล่าสุดเอาตั้งใจเอาฟิล์ม LomoChrome Purple ไปถ่ายแถวย่านท่าพระจันทร์ครับผม เราคิดภาพไว้ในหัวแล้วว่าครั้งนี้ตั้งใจจะไปถ่ายแสงเย็นโดยเน้น Subject ที่มีสีเหลือง หรือซีนที่มีแสงแดดสีเหลืองส้ม เพื่อที่เวลาเราใช้ฟิล์ม LomoChrome Purple ถ่าย ภาพจะกลับจากเหลืองออกมาเป็นโทนชมพูเหมือนกันหมด

ส่วนฟิล์ม LomoChrome Metropolis เราเอาไปถ่ายที่ BTS มักกะสัน ถ่ายช่วงสายๆแดดจัดๆ ที่นี่เส้นนำสายตาสวย แถมแสงเงาก็ดี เหมาะกับฟิล์ม LomoChrome Metropolis มากๆ

จากชุดภาพทั้งหมด คุณแดงชอบภาพไหนมากที่สุดคะ

- City of God (สลัมคลองเตย) ที่ชอบภาพ set นี้เพราะน่าจะเป็นดูเป็นตัวเรามากที่สุดแล้ว ทั้งสถานที่และผู้คนในคลองเตย รวมไปถึงโทนของฟิล์ม LomoChrome Metropolis ที่คอนทราสจัดและสีจืดๆมันทำให้ มวลรวมของภาพออกมาดูมีความขลังมากๆครับ

เวลาถ่ายภาพด้วยฟิล์มสีพิเศษ คุณแดงมีวิธีการหามุมมองภาพอย่างไรบ้างคะ แตกต่างจากฟิล์มสีปกติมั้ยคะ

- เราคิดว่าแตกต่างและถ่ายสนุกกว่าฟิล์มสีปกติมากๆเลยครับ อย่างเช่นฟิล์ม LomoChrome Purple วิธีหามุมมองของผมก็ตั้งโจทย์ก่อนเลยว่าวันนี้อยากถ่ายออกมาให้ได้โทนไหน สมมุติวันนี้เราอยากได้ภาพคุมโทนม่วง เราก็หา Subject ที่เด่นๆ ที่เป็นสีเขียวอ่อน เวลาถ่ายออกมาก็จะเป็นสีม่วง ส่วนถ้าอยากได้สีอื่นก็ตามทีเรา Design เลยครับแต่ส่วนตัวผมจะ Design ให้เป็นโทนใดโทนนึงไปเลย ^^

ภาพถ่ายของคุณแดงส่วนมากแล้วได้รับแนวคิดหรือแรงบันดาลใจจากไหนคะ

- ต้องสารภาพเลยว่าเป็น FC ลุง Fan Ho ครับ ชอบ Mood และเรื่องราวในภาพของเค้ามากๆ รูปภาพของเค้ามันไม่ไช่แค่ภาพถ่ายธรรมดา แต่มันคืองานศิลปะที่ประกอบไปด้วยแสงและเงาที่ดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อเลยจริงๆ ^^

คุณแดงมีคำแนะนำหรือเทคนิคสำหรับคนที่สนใจฟิล์มตระกูล LomoChrome มั้ยคะ

- ในส่วนฟิล์ม LomoChrome Purple อยากให้เพื่อนๆจำ List ของสีที่จะเปลี่ยนไปตามนี้เลยครับ

1.เหลือง จะเปลี่ยนเป็น สีชมพู
2.เขียวอ่อน จะเปลี่ยนเป็น สีม่วง
3.เขียวเข้ม จะเปลี่ยนเป็น สีน้ำเงิน
4.ฟ้า จะเปลี่ยนเป็น เขียวอ่อน
5.แดง ,ขาว,ดำ,เทา จะไม่เปลี่ยน

มาถึงค่า ISO ทั้งฟิล์ม LomoChrome Purple และฟิล์ม LomoChrome Metropolis สามารถปรับค่า ISO ได้ตั้งแต่ 100-400 จากประสบการณ์ ถ้าอยากไห้ภาพโทนสีอ่อนๆก็ตั้ง ISO 100 กลางๆ ให้ตั้ง 200 แต่ถ้าอยากให้สีเข้มที่สุดก็ตั้งที่ 400 ได้เลย ส่วนตัวผมชอบตั้งที่ 400 มากที่สุดครับ ^^

ตอนนี้คุณแดงมีโปรเจกต์ใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้นให้พวกเราติดตามกันมั้ยคะ

- จริงๆอยากเอา LomoChrome ไปถ่ายที่ต่างประเทศมากๆเลยครับ แต่ตอนนี้โควิดระบาดหนักเลยไปไม่ได้เลย

สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานได้เลยค่ะ

- ก็ฝากผลงานไว้ในกลุ่มคนรักกล้องฟิล์มด้วยนะครับ หรือติดตามได้ที่ FB: Anon Submoon


ชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับเหล่าฟิล์มตระกูล LomoChrome ที่มีเอกลักษณ์~ มาร่วมผจญภัยไปกับโทนสีวินเทจ ไม่ฉูดฉาด แต่น่าหลงไหลอย่างฟิล์ม LomoChrome Metropolis หรือจะสนุกไปกับโทนสีม่วงกับฟิล์ม LomoChrome Purple แล้วย้อมสีสันภาพของคุณให้สนุกและแปลกตากว่าเดิมก็ได้นะ 💜💛

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2021-03-04 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ