เทคนิคง่ายๆในการสร้างลายเส้นไฟแสนสนุก!

การถ่ายภาพตอนกลางคืน แล้วเล่นกับโหมด Shutter B ถือว่าเป็นความสร้างสรรค์ที่สร้างความตื่นเต้นให้รูปภาพของคุณได้มากที่สุด! ทั้งเส้นไฟที่เกิดจากการที่รถยนต์วิ่ง แสงนีออน ป้ายไฟต่างๆ รวมทั้งหน้าร้านที่มีแสงไฟและกลายเป็นเส้นไฟสวยๆ เมื่อเราเปิดโหมด Shutter B หรือจะเป็นไฟต่างๆที่เราสร้างขึ้นเอง พวกแท่ง ไฟฉาย อย่างLomography light painters ก็ดีมาก พกพาง่าย วาดไฟได้ตามใจเลย เอาหล่ะ! เตรียมแฟลช ขาตั้งกล้อง และกล้อง Lomography ที่มีโหมด Shutter B แล้วมาสร้างไฟสวยๆกัน

เครดิต: sumlom

การที่เราตั้งค่ากล้องไว้ที่โหมด Shutter B จะช่วยให้ชัตเตอร์เปิดได้นานขึ้นตามต้องการเลย ซึ่งคุณสามารถวาดแสงได้เท่าไหร่ก็ได้ และควรทำในที่มืด เพราะว่าถ้าทำตอนแดดจัด รับลองภาพออกมาสว่างเกินไปแน่นอน

เครดิต: hodachrome, endorphin & achmad-magabutz

เริ่มขั้นตอนแรก - เปิดโหมด Shutter B (Bulb) ที่กล้องของคุณ จากนั้นใช้ขาตั้งกล้องตั้งกล้องให้นิ่งๆ หรือจะถือแบบฟรีสไตล์และหมุนไปหมุนมาได้เลยนะ ผลลัพธ์ภาพก็จะออกมาแบบคาดเดาไม่ได้ แต่รับรองความสนุกเลย ตอนกดปุ่มชัตเตอร์ ก็วาดภาพไฟได้เลย กล้องจะเก็บภาพไฟพวกนั้นเอง จะวาดแบบมั่วๆ หมุนไฟไปเรื่อยๆ หรือวาดเป็นการ์ตูน เขียนคำพูด พอวาดเสร็จก็ปล่อยปุ่มชัตเตอร์ แค่นั้นเอง!

Diana F+

กล้องสุดคลาสสิค Diana F+ ผลลัพธ์จะออกมาแบบชวนฝันหน่อยๆ ภาพมีความนวลๆ วาดแสงไฟของคุณไปรอบๆ อาจจะลองให้เส้นสั่นๆหน่อย แต่ต้องแน่ใจว่าตั้งกล้องนิ่งๆเลยนะ การที่เราเราวาดแบบไฟแบบสั่นๆ จะทำให่ภาพออกเบลอๆและแสงจะสว่างสวยมากๆเลย

เครดิต: nickpage, candeeland, susielomovitz & jandra

Fisheye No. 2

ถ้าลองเทสต์ด้วยกล้อง Fisheye No. 2 รูปภาพจะออกมาแบบ 170 องศา ภาพที่ออกมาก็ได้มุมแปลกๆและครีเอทกว่าการถ่ายภาพปกติ มุมไฟเป็นวงกลมไปเรื่อยๆก็จะทำให้เข้ากับภาพสุดๆ

เครดิต: tracyvmoore, chikapop, emma-sailor, sverrall & geltona

Lomo LC-A+

ตัวสุดท้ายนั่นก็คือ กล้อง Lomo LC-A+ ถึงแม้ว่ากล้องตัวนี้จะไม่มีโหมด Shutter B แต่สามารถทำได้เหมือนกัน แค่หาอะไรมาปิดตรงที่วัดแสงไว้ จะใช้นิ้วบังหรือตัดเทปสีดำมาแปะก็ได้นะ

เครดิต: elusif, ohlordy, aim2run, sadmafioso & fuzztone04

---
ถ้าอยากลองทำภาพแบบในบทความนี้ แต่ยังไม่มีกล้องที่ถูกใจ สามารถอ่านรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าได้ที่ร้านค้าออนไลน์ ของเรา หรือตัวแทนจำหน่าย ทั่วโลก! และอย่าลืมแชร์ภาพถ่ายสนุกๆของคุณลงบน LomoHome เรารอชมภาพของทุกคนอยู่นะ!

2019-11-26 #gear

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ