Lomo Amigo : คุณต้น ดุสิต กับภาพถ่ายจากกล้องฟิล์มของโลโม่ ความประทับใจที่ไม่อยากเก็บเอาไว้คนเดียว

เรามักจะคอยติดตามรูปถ่ายของคุณต้นในเพจคนรักกล้องฟิล์ม หรือในเพจ "ห้องภาพมะนุดมะนา" อยู่เสมอ โดยผลงานที่ออกมาก็แฝงด้วยความหมายที่ซ่อนอยู่ในภาพถ่ายตามแบบฉบับที่คุณต้น ดุสิต อยากจะสื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงความหมายของภาพเหล่านั้น เท่าที่รู้มาคุณต้นได้เคยได้ใช้กล้องของเราอยู่หลายตัว ทั้ง Lomo LC-A, LC-Wide , LC-A 120 , Horizon Perfekt อย่ารอช้าไปดูภาพผลงานจากกล้องเหล่านี้และบทสัมภาษณ์เพื่อรู้จักคุณต้นให้มากขึ้นกว่าเดิมกัน

  • สวัสดีค่ะคุณต้น อยากให้แนะนำตัวสั้นๆให้คอมมิวนิตี้ของเราได้รู้จักกันหน่อยค่ะ
    - ชื่อดุสิต เสมาเงิน ชื่อเล่นชื่อต้นครับ ปัจจุบันเป็น production director ของ WOFWOF โปรดักชั่นเฮาส์ ดูแลกระบวนการผลิตรายการทีวี ออนไลน์ โฆษณา สารคดี สื่อภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ครับ งานอดิเรกตอนนี้คือถ่ายภาพด้วยฟิล์มและล้างฟิล์มขาวดำเองครับ
ทั้ง 2 ภาพถ่ายจากกล้อง LC-A 120
  • เข้าใจว่าคุณต้นอยู่ในวงการการทำหนังมานานแต่ทำไมถึงเริ่มหันมาสนใจในการถ่ายภาพฟิล์ม
    - เรียกว่าวงการโปรดักชั่นดีกว่าครับ คือที่ WOFWOF เนี่ยเราทำงานหนังแต่เป็นหนังสารคดี หนังโฆษณา รายการทีวี รายการออนไลน์ ไวรัลคลิปครับ ซึ่งเราใช้กล้องดิจิตอลในการถ่ายทำเป็นหลัก รวมทั้งก่อนหน้านี้ผมเองก็ถายทั้งภาพนิ่งและวิดีโอด้วยกล้องดิจิตอลมาหลายปีแล้ว ทั้งการทำงาน งานอดิเรก ซึ่งพอถึงจุดหนึ่งมันเกิดงงๆ ตันๆ และไม่ค่อยสนุกกับการถ่ายภาพสักเท่าไหร่ ก็พอกลับมาถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มก็กลับมาสนุก มีความสุขกับงานอดิเรกกับการถ่ายภาพอีกครั้งครับ
ภาพจากกล้อง Horizon Perfekt
  • เราได้ติดตามคือ คุณต้นได้เล่นฟิล์มมาประมาณ 1 ปี รู้สึกเบื่อฟิล์มหรือยัง
    - จริงๆ กลับมาถ่ายฟิล์มประมาณปีกว่าเกือบสองปีแล้วครับ ไม่รู้สึกเบื่อเลยเพราะมันมีสิ่งให้เรียนรู้ลองผิดลองถูกอีกเยอะ ยิ่งพอล้างฟิล์มเองด้วยยิ่งสนุกท้าทาย ฟิล์มตัวนี้ให้ภาพเป็นอย่างไร การพุชพูลฟิล์มทำอย่างไร การล้างฟิล์ม น้ำยาตัวไหนมีคุณสมบัติกับฟิล์มตัวไหนอย่างไร การลดเพิ่มเวลาล้าง การหมุนช้าเร็ว การเขย่าแทงค์ล้างฟิล์ม โอยมันเยอะแยะมาก และมันต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ทดลอง มันทำให้สนุกมากไม่เบื่อเลย
ภาพจากกล้อง LC-Wide
  • ฟิล์มตัวโปรดของคุณคือ
    - ฟิล์มตัวโปรดสำหรับฟิล์มขาวดำจะเป็น ilford HP5+ เพราะใช้ง่ายมีความยืดหยุ่นสูง สามารถตั้งค่า ISO ได้ตั้งแต่ 200-3200 โดยที่ยังได้ภาพที่ดีอยู่ ส่วนฟิล์มสีใช้เยอะมากแต่ที่ชอบสีสันคอนทราสท์ที่โดดเด่นก็มี Lomography F2 ซึ่งไม่มีการผลิตแล้ว เสียใจมากเพิ่งได้ถ่ายไปไม่ถึง 10 ม้วน ตอนนี้ก็เก็บม้วนสุดไว้ท้าย ไม่กล้าถ่ายเลย
  • กล้องฟิล์มที่คุณลองใช้ตัวแรก และทำไมถึงเลือกตัวนั้น
    - กล้องฟิล์มตัวแรกๆ ที่ใช้ถ้าเป็นตอนเด็กๆ เลยคือ Pentax MX เป็นกล้องที่คุณพ่อไปซื้อในตลาดนัดที่ประเทศบาห์เรนสมัยท่านทำงานที่ตะวันออกกลาง พอเอากลับมาเมืองไทยผมก็เอามาเล่นเอามาถ่าย ส่วนตอนที่กลับมาถ่ายอีกครั้งเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน น่าจะเป็น Olympus-35 SP คือตอนนั้นไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับกล้องฟิล์มเท่าไหร่แต่เจอในร้านที่เค้ามาออกงานแล้วเห็นหน้าตาสวยดีก็เลยซื้อมาใช้
ทั้ง 2 ภาพจากกล้อง LC-A
  • และตอนนี้ตัวไหนเป็นตัวโปรดของคุณต้น ที่ติดตัวตลอด
    - ตัวโปรดจริงๆ สำหรับฟิล์ม 135 จะใช้งานสลับๆ กัน 3 ตัวคือ Leica M3 M2 M5 ส่วนฟิล์ม 120 จะเป็น Plaubel Makina 670 ถ้าวันไหนตั้งใจจะถ่ายด้วยเลนส์ 50mm เป็นหลักผมจะใช้ Leica M3 แต่ถ้าเดินทางไปที่ไหนแล้วใช้เลนส์เยอะๆ หลายขนาดก็จะเป็น Leica M2 M5 ใส่เลนส์ต่างกันเตรียมไว้ ส่วนถ้าต้องการเน้นๆ คุณภาพสวยๆ Plaubel Makina 670 ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยครับ รวมทั้งกล้อง LOMO LC-A ก็จะติดไว้เสมอ และใช้ตอนที่อยากสนุกกับการถ่ายภาพมากๆ ไม่ต้องซีเรียสตั้งใจเยอะ
  • ประทับใจอะไรในกล้อง LC-A ของเรา
    - กล้อง LC-A มันมีความพิเศษตรงคาแรคเตอร์ที่เฉพาะตัวมากๆ คือถ้าผมต้องการคุณภาพสูงคมชัดมากๆ ผมจะไปใช้กล้องดิจิตอล Sony ใช้กล้องฟิล์ม Leica หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ถ้าวันไหนผมอยากสนุก อยากได้ภาพมันส์ๆ แปลกๆ ผมจะใช้ LC-A เพราะภาพที่มีวิกเนต ชัดตรงกลาง คอนทราสท์เฉพาะตัว ใครบางคนอาจมองว่ามันเป้นข้อด้อยคุณภาพไม่ดี แต่สำหรับผมมันคือคาแรคเตอร์ที่กล้องอื่นให้ไม่ได้ แพงขนาดไหนก็ไม่มีให้ และยิ่งใช้ง่ายแค่ยกขึ้นเล็งถ่าย บางทีมันเหมือนกับว่าเราไม่ต้องตั้งใจอะไรมาก เราแค่สนุกไปกับสิ่งที่เราทำอยู่และได้ภาพสนุกๆ นั้นกลับมาเก็บไว้ด้วย
ภาพบนและด้านซ้ายจากกล้อง Horizon Perfekt , ด้านขวาจาก Lomo LC-Wide
  • นอกจากตัว LC-A มีตัวไหนของโลโม่ที่คุณเคยลองใช้บ้าง
    - นอกจาก LC-A ก็มี LC-Wide ที่ถ่ายสนุกมากๆ มุมมองแปลกตา และก็ Horizon Perfekt ที่เป็นกล้องภ่ายภาพพาโนราม่าด้วยการกวาดเลนส์ เวลาถ่ายเลนส์จะเคลื่อนกวาดไปตามแนวนอนเท่ห์มากๆ ภาพที่ได้ก็มีความเท่ห์ด้วยมุมที่แปลกด้วย ชอบมากตัวนี้
  • ประสบการณ์การถ่ายภาพฟิล์มที่คิดว่าบ้าที่สุดของคุณต้น
    - จริงๆ ถ้าเป็นตอนถ่ายฟิล์มในส่วนของความบ้าในการถ่ายยังไม่มี ไม่เหมือนสมัยดิจิตอลที่เวลามีสถานการณ์เหตุการณ์ความขัดแย้งรุนแรง พอมีเสียงปืนเสียงระเบิดคนวิ่งหนีเราจะวิ่งสวนทางเข้าไปถ่าย ซึ่งก็เป็นเพราะบ้านเมืองเราในช่วงนี้สงบดีด้วยครับ แต่ก็มีโปรเจกต์อยากเอากล้องฟิล์มลงไปถ่ายสารคดีภาพที่สามจังหวัดชายแดนใต้เหมือนกัน แต่ความบ้าถ้าพูดถึงในเรื่องของการซื้อหาศึกษาใช้กล้องด้วยล่ะก็ ก็คงเป็นความบ้าในการแสวงหากล้องมาใช้จนกล้องผ่านมือมาแล้วร้อยกว่าตัว เคยมีกล้องวางบนชั้นเยอะสุดน่าจะเกือบร้อยตัว และฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าเราไม่ใช่นักสะสม เอากล้องมาวางไว้เฉยๆ ให้ฝุ่นจับมันน่าเศร้า ก็เลยใช้กล้องทุกตัวตัวไหนใช้แล้วแต่ยังไม่ใช่ก็ขายไป จนปัจจุบันก็เก็บแค่กล้องที่เราชอบ เป็นทางเราจริงๆ ไว้เท่านั้น
รูปด้านซ้ายจากกล้อง LC-A, ด้านขวา LC-A 120
  • คิดว่าวงการฟิล์มจะเป็นอย่างไรต่อไปอีก 5 ข้างหน้า
    - อีก 5 ปีข้างหน้าวงการฟิล์มจะเป็นไงหนอ ถ้าคิดแบบเข้าข้างตัวเองก็คิดว่าคงมีคนหันกลับมาเล่นฟิล์มมากขึ้น เพราะคนน่าจะกลับมาเสพกระบวนการ กลับมาเสพการรอคอยกันมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันมันทำให้ทุกอย่างรวดเร็วเร็วจนบางครั้งเราก็ฉาบฉวย เทคโนโลยีในการทำงานมันดีแต่เราคงต้องกลับมาเสพอะไรที่มันลึกๆ ที่มันสุนทรีย์เดินให้ช้าลงกันบ้าง ส่วนผมคิดว่าตัวเองอีก 5 ปีเนี่ยก็ยังถ่ายฟิล์มอยู่แน่นอน
ภาพจากกล้อง LC-A
  • สุดท้ายนี้อยากให้ฝากถึงผลงานของคุณต้นเอาไว้หน่อยค่ะ
    - นอกจากผลงานของ WOFWOF co.,ltd. ที่เป็นงานภาพเคลื่อนไหววิดีโอที่ทำอยู่ อยากฝากผลงานที่เกิดจากความรักฟิล์มและตระเวนถ่ายภาพมากมายมาเก็บไว้ในเพจของเฟสบุ๊คชื่อ ห้องภาพมะนุดมะนา ครับ อยากให้ลองเข้าเพจไปดู มีอัลบั้มภาพฟิล์มล้วนๆ เป็นร้อยๆ อัลบั้มจากกล้องฟิล์มต่างๆ มากมายในมุมมองของผมครับ

สำหรับใครที่สนใจอยากมาหลงใหลในกล้องฟิล์ม โลโม่ของเรามีให้คุณเลือกเล่นมากมาย ที่รับรองได้เลยว่าจะทำให้คุณได้ภาพในแบบที่ไม่เหมือนใคร สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ ร้านออนไลน์ของเรา หรือตัวแทนจำหน่ายของเราใกล้บ้านคุณ

เขียนโดย maytage เมื่อ 2017-12-06 ในหมวด #ผู้คน #places

Mentioned Product

Lomo LC-A

Lomo LC-A

อยากเป็นช่างภาพอนาล็อกหรอ? ลองกล้องตระกูล Lomo LC-A ดูสิ มาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของเราด้วยกล้องในตำนานอย่าง กล้อง LC-A กล้องฟิล์มขนาด 35 มม.ที่ทำให้ทุกคนรู้จักโลโมกราฟฟี่ และหากคุณต้องการภาพถ่ายสไตล์โลโม่ กล้อง Lomo LC-A+ พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของแล้ว!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ