ภาพถ่ายเชิงทดลองด้วยกล้อง Lomo LC-Wide โดย @jinyaguchi

จากพื้นฐานด้านโฆษณาและสิ่งพิมพ์ของเขา ภาพถ่ายของ Lomographer Jin (@jinyaguchi) จึงมีความรู้สึกแบบงานภาพประกอบบทบรรณาธิการ ด้วยสายตาที่ถูกพัฒนาให้เฉียบคมทั้งในด้านการคัดสรรและการสร้างสรรค์ ภาพของ Jin เชื่อมโยงฉากชีวิตประจำวันอันแสนธรรมดาเข้ากับองค์ประกอบและสีสันที่ให้ความรู้สึกเหนือจริง

"นับตั้งแต่ผมเริ่มถ่ายภาพด้วยฟิล์ม สิ่งที่ผมเคยมองข้ามกลับกลายเป็นสิ่งที่ผมสนใจ ทั้งสระน้ำ กระจก ท้องฟ้า บันได ทางม้าลาย และหน้าต่าง กลายเป็นสิ่งที่ผมชอบถ่าย การได้เป็นเจ้าของกล้องทำให้มุมมองของผมกว้างขึ้นมากจริง ๆ"

เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ Jin เกี่ยวกับปรัชญาเบื้องหลังแนวทางการถ่ายภาพของเขา และวิธีที่เขาใช้กล้อง Lomo LC-Wide ในการสร้างบรรยากาศเฉพาะตัวให้กับภาพถ่ายอนาล็อก นอกจากนี้ เรายังได้พูดถึงรายละเอียดเบื้องหลังภาพซ้อนที่มีเอกลักษณ์ของเขาอีกด้วย

เครดิต: jinyaguchi

สวัสดี Jin! ช่วยเล่าให้เราฟังเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของคุณกับการถ่ายภาพฟิล์มหน่อยได้ไหม คุณรู้จัก้องอนาล็อกครั้งแรกเมื่อไหร่ และคุณถ่ายภาพฟิล์มมานานแค่ไหนแล้ว

จริง ๆ แล้วผมเพิ่งเริ่มถ่ายภาพฟิล์มได้แค่ปีเดียวเองครับ ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้สนใจการถ่ายภาพเลยด้วยซ้ำ

ช่วงเดือนพฤษภาคม 2024 ผมซื้อกล้อง HOLGA 135BC ที่ชิบูย่าโดยไม่มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษ ผมลองถ่ายภาพเล่น ๆ สุดสัปดาห์นั้นเลย แต่ผลลัพธ์กลับไม่เป็นอย่างที่หวัง ภาพมืดเกินไป เบลอ หรือไม่ก็หลุดโฟกัสหมดเลย แต่มีภาพหนึ่งที่เป็นภาพซ้อน ซึ่งออกมาโดยบังเอิญและดูน่าทึ่งมาก นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมสนใจการถ่ายภาพฟิล์ม เพราะมันทั้งท้าทายและเต็มไปด้วยมิติที่ลึกซึ้ง

หนึ่งเดือนต่อมา ผมได้รู้จักกับกล้อง Lomo LC-Wide และไม่นานก็ได้ค้นพบว่านักถ่ายภาพทั่วโลกสามารถสร้างสรรค์ภาพที่มีเอกลักษณ์สุด ๆ ด้วยกล้องตัวนี้ พอเห็นแบบนั้นผมก็รู้เลยว่าต้องมีไว้ในครอบครอง และสุดท้ายผมก็ซื้อมาใช้เองจนได้ครับ

เครดิต: jinyaguchi

ตั้งแต่นั้นมา ฟิล์มเกือบทั้งหมดที่ผมใช้ก็มาจาก Lomography เพราะฟิล์มเหล่านี้ช่วยให้ผมสร้างภาพถ่ายที่เกินกว่าความคาดหมายของตัวเอง ทั้งฟิล์ม LomoChrome Turquoise และ Purple สามารถเปลี่ยนฉากธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นภาพที่ดูเหนือจริงได้อย่างน่าทึ่ง

ในแง่ของสไตล์และแนวทางการถ่ายภาพ ผมมักจะทดลองถ่ายภาพซ้อนกับกล้องฟิล์มหลากหลายตัวอยู่เสมอ แน่นอนว่าหลายครั้งมันเต็มไปด้วยความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ผ่านกระบวนการเหล่านี้เอง ผมจึงได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่ผมต้องการถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายของตัวเองคืออะไร และยอมรับ "ความผิดพลาดที่กลายเป็นงานอาร์ต" ที่เกิดขึ้นระหว่างทาง

เครดิต: jinyaguchi

คุณมีประสบการณ์อย่างไรกับกล้อง Lomo LC-Wide อะไรคือสิ่งที่คุณชอบเกี่ยวกับกล้องฟิล์ม 35 มม. ตัวนี้

ผมชอบที่มันมีฟีเจอร์กลไกที่เรียบง่ายและเลนส์มุมกว้าง โดยเฉพาะเลนส์ 17 มม. ที่ช่วยให้ผมสามารถเก็บภาพในแบบที่ผมมองเห็นได้อย่างตั้งใจ เลนส์ตัวนี้กระตุ้นให้ผมเข้าไปใกล้กับวัตถุหรือองค์ประกอบในภาพที่ต้องการเน้นมากขึ้น ซึ่งทำให้ผมคิดให้รอบคอบและตั้งใจมากขึ้นกับสิ่งที่ต้องการถ่ายภาพ และผมยังชอบที่กล้องตัวนี้สามารถเก็บแสงออกมาได้อย่างสวยงามมากอีกด้วย

เครดิต: jinyaguchi

คุณจะอธิบายสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองว่าอย่างไร คุณชอบถ่ายภาพแบบไหน

เป็นธรรมชาติและเกิดขึ้นเองตามสถานการณ์ครับ ผมถ่ายภาพส่วนใหญ่ในระหว่างเดินทางโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้ามากนัก

แม้ว่าสไตล์ของผมจะยังคงพัฒนาอยู่ แต่ผมพยายามค้นหาตัวเองผ่านภาพถ่ายเสมอ ผมมักจะตั้งคำถามกับตัวเองว่าสิ่งไหนที่ดึงดูดสายตาหรือจุดประกายความสนใจของผม ตอนนี้ หัวข้อที่ผมถ่ายบ่อยที่สุดมักจะเป็นฉากชีวิตประจำวันธรรมดา ๆ อย่างทางม้าลาย ซึ่งผมชอบจินตนาการถึงเรื่องราวของผู้คนที่เดินผ่านมันไป ตั้งแต่คุณยายที่เพิ่งซื้อของเสร็จ กำลังเดินกลับบ้าน ไปจนถึงกลุ่มเพื่อนที่กำลังเริ่มต้นการผจญภัยครั้งใหม่

นอกจากนี้ ผมยังชอบถ่ายภาพแสงแดด สภาพอากาศ และบรรยากาศของสถานที่แปลกใหม่ที่พบเจอ

ผมได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของ Daido Moriyama และ Miyako Ishiuchi เพราะผมชอบภาพถ่ายที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวและประวัติศาสตร์ของผู้คนท่ามกลางเมืองที่พวกเขาอาศัยอยู่ได้อย่างมีชีวิตชีวา

เครดิต: jinyaguchi

คุณมีสายตาที่เป็นเอกลักษณ์ในการจัดองค์ประกอบภาพซ้อนในภาพถ่ายท่องเที่ยวของคุณ โดยเฉพาะภาพนี้ เป็นภาพแมวที่สะดุดตาเรามากที่สุด คุณช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหมว่าคุณถ่ายภาพนี้อย่างไร

ภาพซ้อนของแมวนี้ถ่ายที่ Alor Backspace Street Art ซึ่งเป็นถนนสายศิลปะในตัวเมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย กำแพงของอาคารในตรอกแคบแห่งนี้เต็มไปด้วยงานศิลปะบนกำแพง และหนึ่งในนั้นคือภาพวาดของแมว ผมใช้กล้อง Lomo LC-Wide พร้อมฟิล์ม Color Negative 400 ที่ตั้งค่าให้ถ่ายที่ ISO 800 สำหรับภาพซ้อนภาพแรก ผมถ่ายภาพวาดแมวบนกำแพงก่อน แล้วเดินต่อไปตามตรอกเพื่อมองหาสิ่งที่จะใช้เป็นภาพซ้อนภาพที่สอง แล้วบังเอิญว่าผมเจอแมวตัวจริงสองตัวอยู่ใกล้ ๆ กัน ผมเลยตัดสินใจถ่ายภาพพวกมัน และภาพนี้ก็คือผลลัพธ์ที่ได้จากการเดินสำรวจเล็ก ๆ นั้นเองครับ

เครดิต: jinyaguchi

คุณมีภาพซ้อนมากมายที่สามารถซ้อนองค์ประกอบต่าง ๆ ในเฟรมได้อย่างน่าสนใจ ช่วยเล่าถึงเทคนิคที่คุณใช้ในการจัดองค์ประกอบภาพเหล่านี้หน่อยได้ไหม คุณใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์เสริมอะไรบ้างในการถ่ายภาพเหล่านี้

ทุกครั้งที่ผมถ่ายภาพซ้อน มันจะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างกันไปในแต่ละครั้ง

สำหรับภาพซ้อน ผมบางครั้งจะใช้โหมดการถ่ายภาพ half-frame บนกล้อง Lomo LC-Wide โดยไม่ใส่หน้ากาก half-frame ซึ่งช่วยให้เกิดการทับซ้อนของภาพในแต่ละเฟรมที่มีเอกลักษณ์ อีกเทคนิคหนึ่งที่ผมใช้คือการพกกระดาษโปร่งใสที่เป็นสีไว้ เพื่อวางไว้ข้างหน้าเลนส์กล้อง (เหมือนกับการใช้เจลสีของแฟลช) ซึ่งจะช่วยให้ได้สีสันที่พิเศษหรือเปลี่ยนแปลงไปในภาพ ทำให้ผมสามารถสร้างบรรยากาศหรืออารมณ์ที่ไม่คาดคิดในภาพถ่าย

เครดิต: jinyaguchi

คุณกำลังมองหากล้องหรือฟิล์มตัวไหนที่จะลองใช้ในอนาคตบ้าง

ผมอยากลองใช้กล้อง Lomo’Instant Wide Glass สำหรับถ่ายภาพพอร์เทรทครับ เสน่ห์ของกล้อง Instant คือการที่เราสามารถเห็นภาพถ่ายจริง ๆ ทันทีในสถานที่นั้น ๆ และได้ดูมันร่วมกับทุกคนที่เกี่ยวข้องในช่วงเวลานั้น

เครดิต: jinyaguchi

ขอบคุณ @jinyaguchi ที่ได้พูดคุยกับเราเกี่ยวกับเส้นทางการถ่ายภาพฟิล์มของเขาจนถึงตอนนี้! ชมชุดภาพถ่ายฟิล์ม 35 มม. ได้ที่ LomoHome ของเขา

เขียนโดย macasaett เมื่อ 2025-03-10 ในหมวด #gear #ผู้คน

Mentioned Product

Lomo LC-Wide

Lomo LC-Wide

ได้เวลาเก็บครบทุกสิ่งที่คุณเห็นด้วยกล้องคอมแพ็คฟิล์มขนาด 35 มม.ที่มีช่วงเลนส์กว้างถึง 17 มม.อย่าง Lomo LC-Wide!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ