#120isworthit: ชุดภาพต่างสไตล์จากฟิล์มตระกูล LomoChrome โดยคุณปัน–ปาณศานต์ พัฒนกุลชัย (panasannpattanakulchai)

120isworthit ครั้งนี้พามาทำความรู้จักกับช่างภาพแฟชั่นคุณปัน–ปาณศานต์ พัฒนกุลชัย (panasannpattanakulchai) ผ่านผลงานการถ่ายภาพสองสไตล์จากฟิล์ม LomoChrome Turquoise และ LomoChrome Purple

โดยคุณปันได้เลือกนำฟิล์มทั้งสองตัวไปถ่ายภาพชีวิตประจำวันและทำให้สนุกกว่าเดิมด้วยการทดลองเล่นกับไฟในสตูดิโอด้วยนะ มารับแรงบันดาลใจร้อนๆ ผ่านภาพถ่ายชุดนี้กันได้เลย!


  • สวัสดีค่ะคุณปัน แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- ปัน-ปาณศานต์ หรือไอ้คน IG ชื่อยาวๆ ก็ได้ครับ

  • คุณปันเริ่มต้นถ่ายภาพตั้งแต่เมื่อไหร่คะ

- เท่าที่จำได้คือถ่ายมาเรื่อยๆ ตั้งเเต่เด็ก เคยเอากล้องที่พ่อมีมาถ่ายตั้งเเต่เด็ก เเละไปๆ มาๆ ก็ชอบถ่ายรูปขึ้นเรื่อยๆ

  • ในฐานะช่างภาพ คิดว่าการถ่ายภาพให้อะไรกับคุณปันบ้างคะ

- ยากเลยคำถามนี้ จริงๆ เเล้วเราชอบถ่ายภาพคน เราว่ามันได้เห็นมุมมองต่างๆ ของมนุษย์ ได้พูด ได้คุย ได้ทำความรู้จักเค้า ช่วงตอนเรียนมหาลัยก็ชอบไปเดินในชุมชนแออัดกับเพื่อนด้วยความสงสัย อยากรู้อยากเห็นว่ามันจะเป็นไปตามอย่างที่เราเคยได้ยินมาไหม

  • อยากให้เล่าแนวคิดจากชุดภาพถ่ายจากฟิล์ม LomoChrome Turquoise และ LomoChrome Purple ที่นำมาฝากพวกเราหน่อยค่ะ

- ทั้ง 2 ม้วนนี้ผมอยากลองไม่ถ่ายคนดู อยากลองถ่ายสิ่งที่เป็นธรรมชาตินิ่งๆ ดูบ้าง เราทดลองกับสี ดอกไม้ใบหญ้าธรรมชาติต่างๆ ว่าเมื่อมันออกมาอยู่ในฟิล์มที่คนทำให้สีมันบิดเบี้ยวขึ้นมามันจะบิดเบี้ยวหรือสวยกว่าสีจากธรรมชาติที่เราเห็นไหม

  • คุณปันใช้กล้องรุ่นไหนในการถ่ายภาพครั้งนี้ แล้วคิดว่าอะไรเป็นเสน่ห์ของกล้อง meddium format คะ

- รอบนี้ใช้ yashica mat ในการถ่ายครับ ตัวนี้นอนกล่องมานานไม่ค่อยได้ถ่าย 555 เสน่ห์ของกล้อง medium format เราว่ามันน่าจะเป็นเรื่องของขนาดเฟรมมัน, format ของมัน เเละจำนวนของภาพที่ได้ต่อม้วนมันน้อยกว่า 135 มากๆๆ มันทำให้กว่าเราจะกดเเต่ละช็อตต้องมั่นใจว่ามันจะออกมาดี เเต่ก็ฟิมล์เนอะ บางมีเราก็ต้องลุ้นๆ กันบ้าง 555

  • คุณปันเป็นที่รู้จักในฐานะช่างภาพแฟชั่น เริ่มต้นทำงานสายนี้ได้อย่างไรคะ

- ยากเหมือนกันว่ามาเริ่มถ่ายรูปได้ยังไง เพราะจริงๆ ตอนที่เรียนมา เราเรียน commication deign ครับ เเละอยากเป็น graphic designer 555 เท่าที่จำได้น่าจะเริ่มช่วงเรียนมหาลัยครับ ได้รับงานเป็นกล้อง 3 ฟีลๆ เป็นคนช่วยเก็บมู้ดง่ายๆ อะไรประมาณนี้ในงานเเรก ไปๆ มาๆ ก็เพิ่งมาค้นพบว่าชอบถ่ายภาพมากกว่างาน graphic ตอนช่วงปี 4 thesis ก็ทำเป็นงานภาพถ่ายชื่อ คนอยู่ไม่ได้สร้าง- คนสร้างไม่ได้อยู่ ครับ หลังจากนั้นก็ถ่ายมาเรื่อยๆ ช่วยเเบรนด์เพื่อนหรือคนรู้จักบ้าง

  • อยากให้เล่าถึงผลงานที่ภูมิใจมากที่สุดหน่อยค่ะ

- ถ้าเป็นงานฟิล์มน่าจะเป็นเซ็ตที่เคยถ่ายรูปคุณยายครับ ตอนนั้นจับคุณยายเเต่งตัวเป็น superman บ้าง วัยรุ่นบ้าง (มีอยู่ในเพจ FB คุณยายแกะกล่อง ครับ) ในคอนเซปต์ withered flower หรือดอกไม้ที่เหมือนจะเหี่ยวเฉลาเเล้ว เเต่จริงๆ จิตในหรือ soul ข้างในยังอยากที่จะ ทำอะไรที่สนุกๆ เบิกบานอยู่

  • มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากใช้ฟิล์ม 120 เป็นครั้งแรกมั้ยคะ

- คำเตือนก่อนเลย กล้องมันใหญ่เเละหนัก! 5555 เเต่มันคุ้มค่ามาดกับการใช้ 120 จากรูปที่ได้กลับมา

  • สุดท้ายแล้ว ฝากโปรเจกต์ที่กำลังเกิดขึ้นและช่องทางการติดตามได้เลยค่ะ

- ตอนนี้ยังเป็นช่างภาพอิสระอยู่ครับ กับกำลังทำสตูดิโออยู่ครับ เปิดในเร็วๆ นี้ค้าบ


ขอบคุณคุณปันที่นำถ่ายภาพเท่ๆ มาฝากพวกเราด้วยนะคะ ใครอยากติดตามผลงานของคุณปันเพิ่มเติม ไปกดติดตามกันได้ที่ Website , Instagram และ Facebook ได้เลยยยย! : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2024-01-25 ในหมวด #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ