Lomography Partner: คุณกอล์ฟจากร้าน Sheep Film กับภาพถ่ายผ่านกล้อง Diana F+ 120

มิสชั่นในปีนี้ของ Lomography คือเราอยากทำให้ทุกคนได้รู้จักฟิล์ม 120 กันมากขึ้น และอยากให้กล้อง medium format ยังคงอยู่ตลอดไป เราเลยชวนพาร์เนอร์ร้านค้าจากทั่วโลกมาบันทึกความทรงจำของย่านที่ตนเองอยู่ผ่านกล้อง Diana F+ camera และฟิล์ม Lomography 120

ในบทความนี้เป็นเรื่องราวของคุณกอล์ฟ-นภสินธุ์ กนกกรโกมล จากร้าน Sheep Film โดยคุณกอล์ฟได้เลือกบันทึกความทรงจำของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผ่านฟิล์ม LomoChrome Color ’92 120 ISO 400 และ LomoChrome Purple 120 ISO 100–400 รวมทั้งร่วมแบ่งปันความรู้สึกที่มีต่อฟิล์ม 120 ผ่านบทสัมภาษณ์ในครั้งนี้ด้วยนะ

© Sheep Film
  • สวัสดีค่ะคุณกอล์ฟ พอได้ลองใช้กล้อง Diana F+ แล้วเป็นอย่างไรบ้าง คิดว่าแตกต่างกับกล้องมีเดียมฟอร์แมตรุ่นอื่นๆ ไหมคะ

- หลังจากที่ได้ลอง Diana F+ จุดเด่นที่แตกต่างจาก Medium Format รุ่นอื่นเลยก็คือ ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้งานง่ายมาก และที่สำคัญสามารถติด Flash ได้อีกด้วย ข้อดีตรงนี้ทำให้เราสามารถพกพาติดตัวไปได้ทุกที่เลย

- ตั้งแต่ LomoChrome Color ’92 เปิดตัวมาก็เป็นหนึ่งใน Favorite ที่ต้องติดตัวไปในทุก ๆ ทริป ส่วน LomoChrome Purple นั้นเป็นฟิล์มที่เราตื่นเต้นทุกครั้งที่หยิบไปใช้ ด้วยความที่สีของฟิล์มตัวนี้จะให้ภาพที่เหนือจินตนาการเสมอ

© Sheep Film
  • ชอบคุณสมบัติไหนของกล้อง Diana F+ มากที่สุดคะ

- ชอบฟีเจอร์การปรับระยะชัด รู้สึกว้าวที่กล้อง Medium Format พกพาขนาดเล็ก สามารถปรับระยะชัดได้ และอีกฟีเจอร์ที่ชื่นชอบก็คือ โหมดถ่ายภาพซ้อน ซึ่งใช้งานได้ง่ายมาก

  • ในอนาคตคาดหวังหรืออยากเห็นวงการฟิล์ม 120 เป็นอย่างไรบ้างคะ

- ในอนาคตอยากเห็นวงการฟิล์ม 120 ถูกนำมาใช้งานแพร่หลายมากขึ้น แม้ว่าจำนวนรูปต่อม้วนจะได้ไม่มากเท่ากับฟิล์ม 35mm แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือเรื่องของมิติของภาพ สี และเกรนที่ดีกว่า

© Sheep Film
  • มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากทดลองใช้กล้อง Diana F+ เป็นครั้งแรกไหมคะ

- Diana F+ เป็นกล้องที่ขนาดเล็กพกพาสะดวก ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะทดลองใช้ฟิล์ม 120 มีข้อแนะนำก็คือ กล้องตัวนี้รูรับแสงจะค่อนข้างแคบ หากนำไปถ่ายในอาคารหรือในที่แสงน้อยแนะนำให้เปิดใช้ Flash

  • ถ้าเทียบกับฟิล์ม 35 มม. แล้ว ชอบอะไรในฟิล์ม 120 บ้างคะ

- ถ้าเทียบกันแล้ว ชอบ 120 ในเรื่องของมิติภาพ เกรนที่ละเอียดกว่าฟิล์ม 35mmครับ

© Sheep Film
  • มีอะไรอยากแชร์กับพวกเราเพิ่มเติมไหมคะ

- ภาพในบทความนี้ ผมได้นำฟิล์มไปล้าง Push +1 Stop เพื่อให้ภาพมีสีที่อิ่มขึ้น และคอนทราสต์หนักขึ้นด้วย หากใครที่ใช้กล้องตัวนี้ถ่ายในวันที่ฟ้าครึ้ม หรือมีเมฆมาก สามารถใช้วิธีการล้างฟิล์ม Push เพิ่มก็จะช่วยภาพมีสีสวยขึ้นได้ครับ


ขอบคุณคุณกอล์ฟที่เก็บภาพสวยๆ มาฝากชาวโลโม่ และช่วยกัน #Save120Film กับพวกเราด้วยนะคะ

ส่วนชาวโลโม่แถวหาดใหญ่ที่สนใจสั่งซื้อสินค้า Lomography ติดต่อคุณกอล์ฟได้ผ่านทาง Instagram, Facebook และ Website เลยจ้า :)

เขียนโดย alexgray เมื่อ 2024-03-19 ในหมวด #gear #partners

Mentioned Product

Lomography Diana F+

Lomography Diana F+

บันทึกภาพลงบนฟิล์มขนาด 120 ด้วยกล้อง Diana F+ โดยนอกจะได้ภาพฟุ้งชวนฝันแล้ว คุณยังสามารถต่อกับ Instant Back เพื่อบันทึกภาพลงบนฟิล์มอินสแตนท์ได้อีกด้วย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ