LomoShowCase: สนุกไปกับเสน่ห์ของโบเก้วนจากเลนส์ตระกูล Petzval ผ่านผลงานของคุณวี (VeeZickarr)

วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับคุณวี เจ้าของช่อง TikTok: VeeZickarr ผ่านผลงานการถ่ายภาพพอร์เทรทโบเก้วนด้วยเลนส์ Petzval 55 f/1.7 MKII Art และ Petzval 80.5 f/1.9 MKII Art จากตระกูล Lomography Petzval ของเรากัน

ชาวโลโม่คนไหนที่กำลังอยากเป็น TikToker หรือชอบถ่ายภาพพอร์เทรทมารับแรงบันดาลใจจากบทความนี้กันได้เลย :)


  • สวัสดีค่ะคุณวี อยากให้ช่วยแนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ ผมวี จากช่อง VeeZickarr นะครับผม ผมชอบเวลาที่ภาพของผมทำให้คนดูมีรอยยิ้มได้ครับ

  • คุณวีเริ่มต้นถ่ายภาพตั้งแต่เมื่อไหร่คะ และอะไรเป็นจุดเริ่มต้นในการทำ TikTok คะ

- ผมเริ่มต้นถ่ายภาพเมื่อ 2 ปีก่อนครับผม ตอนแรกแค่ซื้อกล้องมาเพื่อถ่าย Vlog ตัวเองจากการทำช่องสตรีมเกมส์เฉยๆ แต่พอเราลองถ่ายภาพแล้วเรารู้สึกชอบมากขึ้นเรื่อยๆ บวกกับความที่เราทำช่องให้ความรู้ข้อมูลในเกมส์มาก่อน ผมเลยอยากทำช่องที่ให้ความรู้เรื่องกล้องขึ้นมา แบบใช้ภาษาง่ายๆ คนไม่ใช้กล้องก็สามารถเข้าใจได้ครับ

Model: @fah.chompo

- ภาพชุดนี้ผมมีไอเดียแรกคือ อยากให้นางแบบ อยู่ท่ามกลางดวงดาวที่สดใส และเต็มไปด้วยรอยยิ้มครับ เลยเลือกใช้เลนส์ Petzval 55 และ 80.5 ที่ใส่แผ่นโบเก้รูปดาว และผมจะเลือกภาพที่รอยยิ้มนั้นสามารถส่งความรู้สึกไปถึงคนดูภาพได้ครับ มองแล้วยิ้มตามแบบมีความสุข นี่คือสิ่งที่ผมชอบที่สุดในการถ่ายภาพของผมเลย ยังไงถ้าใครดูภาพแล้วอมยิ้ม ก็ฝากคอมเมนต์บอกหน่อยนะครับ 555+

Model: @fah.chompo
  • คุณวีชอบอะไรในเลนส์ตระกูล Petzval ทั้งสองรุ่นนี้มากที่สุดคะ

- ผมชอบความที่โบเก้เราสามารถคอนโทรลระดับการหมุนได้ แถมยังเปลี่ยนรูปร่างโบเก้ได้ด้วย เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบเลนส์มือหมุนที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนมากๆครับ แบบที่คนเลื่อนมาเจอภาพแล้วต้องสะดุด หยุดมองภาพเรา เลนส์ 2 ตัวนี้จึงตอบโจทย์ในความต้องการแบบนี้ที่สุดครับ

Model: @fah.chompo
  • ถ้าให้แนะนำ 3 ไอเท็มในการถ่ายภาพสำหรับพกไปเที่ยวสัก 1 ทริป คุณวีแนะนำอะไรบ้างคะ

- ถ้าไม่นับกล้องกับเลนส์ที่เราต้องพกอยู่แล้ว ผมแนะนำ

1) ไฟพกพาครับ เผื่อถ่ายกลางคืน ถ่ายแฟนแล้วหน้าไม่สว่างใส อาจจะถึงชีวิตได้ครับ
2) ไมค์ไร้สาย อันนี้ส่วนตัวชอบมีไอเดียทำคลิปผุดขึ้นมาตอนเที่ยว เลยต้องพกไมค์ไว้ เผื่อเจอสถานการณ์เสียงรบกวนเยอะ เราก็จะได้คลิปกลับมาครับ
3) แท่งปริซึมเล็กๆ เวลาไปเจอสถานที่ ที่เรามีสิ่งที่ไม่ต้องการให้เข้ามาในภาพ เราก็เอาปริซึมบังเลยครับ จะได้ภาพที่สวย และไม่ต้องไปลบสิ่งไม่ต้องการออกทีหลังครับ อันนี้เทคนิคส่วนตัวเลยนะ 555+

  • คิดว่าเลนส์ Lomography Petzval เหมาะกับการถ่ายภาพสไตล์ไหนคะ

- อย่างที่บอกไปตอนแรกเลยครับ สำหรับคนที่ต้องการเลนส์ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนมากๆ ชนิดที่แบบที่คนเลื่อนมาเจอภาพแล้วต้องสะดุด หยุดมองภาพเราเลย ถ้าคุณเบื่อกับภาพแบบเดิมๆ ที่เหมือนกันไปหมด ตัวนี้ผมว่าตอบโจทย์แน่นอนครับ

Model: @fah.chompo
  • ในฐานะที่คุณวีเป็นเจ้าของช่อง TIkTok ที่ประสบความสำเร็จ มีคำแนะนำสำหรับช่างภาพที่อยากลองเปิดช่อง TikTok เป็นของตัวเองไหมคะ

- อย่ารอพร้อมครับ ไม่มีใครเคยพร้อมจริงๆหรอก แค่เริ่มทำ แล้วเจอปัญหาก็แก้ไปทีละขั้น ผมทำช่องในชีวิตตอนนี้ 3 ช่อง ผมใช้หลักการนี้ในทำช่องตลอดครับ เริ่มก่อน อย่างอื่นจะตามมาเองครับ
แถมนิดนึงสำหรับช่างภาพทุกคน อาจจะมีความติด perfect ในผลงาน กับรูปภาพ เรา perfect ได้ครับ แต่กับ tiktok ไม่ใช่แบบนั้น ลดความ perfect ลง และมีผลงานออกมาให้มากขึ้น จะเข้าถึงผลลัพท์ได้เร็วขึ้นแน่นอนครับ

  • สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานได้เลยค่ะ

- ถ้าใครยิ้มเพราะรูปภาพของผม หรือชอบผลงาน ก็สามารถมาติดตามต่อได้ที่ Instagram นะครับ หรืออยากจะดูคลิปเทคนิคเรื่องการถ่ายภาพแบบเข้าใจง่ายๆ ย่อยมาให้แล้ว ก็ติดตามได้ที่ TikTok นะครับผม


ขอบคุณคุณวีที่มาแบ่งปันภาพถ่ายกับพวกเราด้วยนะคะ
ส่วนรอบหน้า LomoShowcase จะพาไปรู้จักกับช่างภาพคนไหน รอติดตามกันได้เลยย! 📸✨

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2023-11-26 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ