LomoAmigo: ท่องกรุงเทพฯ ยามราตรีไปกับชุดภาพจากเลนส์ Lomography Art โดยคุณแก๊ป (The Silence Project)

วันนี้เราขอชวนทุกคนมาพบกับมุมมองของกรุงเทพฯ ที่ไม่เหมือนเดิม ผ่านชุดภาพถ่ายจากเลนส์ Daguerreotype achromat 2.9/64 และ Petzval 55 f/1.7 MKII โดยคุณแก๊ป เจ้าของเพจ The Silence Project ผู้หลงไหลการถ่ายภาพสตรีทยามค่ำคืน ซึ่งคุณแก๊ปดึงความสวยงามของท้องถนนธรรมดาให้ออกมาได้อย่างน่าสนใจ เหมือนร่ายเวทมนตร์ให้กลายเป็นฉากในหนังไซไฟเลยทีเดียว

สำหรับใครที่สนใจถ่ายภาพถ่าย night shot อ่านบทความจบแล้ว คืนนี้หยิบกล้องกับเลนส์คู่ใจ แล้วออกไปสร้างสรรค์ผลงานกันได้เลย!


  • สวัสดีค่ะคุณแก๊ป อยากให้แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ ผมแก๊ป เทพรักษ์ จันทร์อำนวยชัย เป็นช่างภาพกลางคืนของเจ้าของเพจ The Silence Project และนิทรรศการ The Silence Project ครับ

  • คุณแก๊ปเริ่มต้นถ่ายภาพได้อย่างไร และอะไรคือที่มาของเพจ The Silence Project คะ

- ที่มาเริ่มต้นจากการไปเที่ยวที่ Kyoto ในปี 2015 ครับในช่วงเวลากลางคืนรู้สึกเหงา รู้สึกไม่คุ้นชินกับสถานที่เลยออกมาเดินถ่ายภาพในตอนกลางคืนย่าน Gion คนเดียว เราความประทับใจในแสง เงา ความมืด ความเงียบเหงาของเมืองช่วงเวลานั้น มันค่อนข้างมีความคล้ายกับหนังการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่ชอบมากคือ Spirited away ของ Studio Ghibli เราชอบฉากหนึ่งในเรื่องนั้นคือฉากช่วง twilight ที่เปลี่ยนจากแสงเย็นมาเป็นกลางคืน ทุกสิ่งเริ่มมีชีวิตในเวลากลางคืน ประกอบกับมีแรงบันดาลใจจากการวางองค์ประกอบงานของศิลปินที่ชอบ Giorgio de Chirico นำแรงบันดาลใจความชอบทั้ง 2 อย่างมาถ่ายเป็น The Silence Project

“ ผมเปรียบเซนเซอร์ในกล้องเป็นเหมือนสี และเลนส์เป็นเหมือนพู่กัน” ในประโยคนี้ผมหมายถึงอุปกรณ์ส่งเสริมให้ภาพมีลายเซ็นต์เป็นเรามากที่สุด ภาพถ่ายของที่เราถ่ายจะมีความโดดเด่นอย่างไรมันขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่เราเลือกใช้งานด้วย ไม่ใช่แค่เพียงมีทักษะการถ่ายภาพเพียงอย่างเดียว

เลนส์ที่ลองนำไปใช้คือ Daguerreotype achromat 2.9/64 และ Petzval 55mm f/1.7 ผมใช้ถ่ายภาพเมืองในตอนกลางคืน สองตัวมีคาแรกเตอร์ความแตกต่างกันค่อนข้างมากครับ

Daguerreotype achromat 2.9/64 เป็นเลนส์ที่ให้คาแรคเตอร์แสงในกลางคืนได้นุ่มและฟุ้งกระจายมาก ยังคงเป็นคาแรคเตอร์ของเลนส์ในยุค Daguerre
Petzval 55mm f/1.7 เมื่อถ่ายจากภาพมุมสูงแล้วเปิดรูรับแสงกว้างผมชอบความชัดบางจุดในภาพคล้ายกับภาพ toy เป็นเลนส์ที่ให้คาแรคเตอร์โบเก้ที่ค่อนข้างสวย
  • ภาพของคุณแก๊ปมีเอกลักษณ์และแตกต่างจากภาพสตรีททั่วไปมากๆ เลย อยากให้เล่าแนวคิดของภภาพชุดนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ

- ในสมัยเรียนถ่ายภาพผมค่อนข้างชื่นชอบงาน Fine Art และ Conceptual เลยมีสไตล์และความชอบที่จะใส่แนวคิดทางด้านศิลปะและคอนเซ็ปต์ลงไปในงานภาพถ่ายของตัวเอง การทิ้ง space และการหาสัญญาลักษณ์ในภาพนับเป็นเอกลักษณ์ถ่ายภาพที่ผมชอบ

  • ภาพส่วนใหญ่ของคุณแก๊ปเป็น night shot คิดว่าอะไรเป็นเสน่ห์ของการถ่ายภาพตอนกลางคืนคะ

- ผมชอบคอนทราสต์ แสง เงาครับ เงาจะซ่อนสัญลักษณ์บางอย่างของภาพไว้ และแสงจะเผยเรื่องราว เป็นเสน่ห์ของกลางคืนเลยครับ

  • ปกติแล้วจะมองหา subject อะไรเป็นพิเศษมั้ยคะ

- ผมไม่มี subject อะไรเป็นพิเศษนอกจากการใช้ความรู้สึกในการถ่ายกดชัตเตอร์ครับ

  • คิดว่าชอบอะไรในเลนส์ทั้ง 2 ตัวนี้มากที่สุดคะ

- จริงๆ แล้ว ชอบคาร์แรกเตอร์ภาพทั้งสองตัวนี้มากครับ ผมยังชอบความเป็นเลนส์ยุคฟิล์มเพราะตัวเองโตมาในยุคที่เป็นกล้องฟิล์ม เริ่มจากการใช้กล้อง Nikon Fm2 ยังติดการใช้มือมุมโฟกัสเลนส์อยู่ ภาพออกมาชัดบ้างไม่ชัดบ้างเป็นความท้าทายและความสนุกของเลนส์ยุคฟิล์มครับ

  • มีทริคหรือคำแนะนำสำหรับคนที่อยากนำเลนส์ทั้ง 2 รุ่นนี้ไปถ่ายภาพตอนกลางคืนไหมคะ

หลายๆคนที่เคยใช้เลนส์แมนนวลคงทราบดีแล้วว่าการหมุนโฟกัสถ่ายภาพในตอนกลางคืนเป็นอะไรที่ยากมากโดยเฉพาะสถานที่แสงน้อยต้องใช้รูรับแสงที่กว้าง ซัตเตอร์ช้า มีโอกาสหลุดโฟกัสและไหวได้ง่าย และวัตถุเคลื่อนไหวตลอดเวลา ผมมีทริคเล็กๆน้อยมาฝาก ผมพยายามเล็งโฟสกัสตรงไว้เสมอ ขาตั้งกล้องช่วยได้นะแต่ผมไม่ใช้ ฮาๆ กลั้นหายใจกดชัตเตอร์แทนนะช่วยให้ภาพไม่สั่นไหวได้ และอีกอย่างเลนส์สองตัวนี้มีช่องใส่แผ่นรูรับแสง เราสามารถเปลี่ยนโบเก้ได้หลายๆ รูปแบบสนุกในการถ่ายภาพในแสงไฟกลางคืนมากขึ้น


ขอบคุณคุณแก๊ปที่มาถ่ายทอดประสบการณ์ถ่ายภาพสตรีทตอนค่ำคืนกับพวกเราด้วยนะคะ ติดตามผลงานของคุณแก๊ปเพิ่มเติมได้ทาง Webiste , Facebook , Instagram และ TikTok

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2023-12-31 ในหมวด #ผู้คน #places

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ