ออกไปผจญภัยกับ Roda Nona และกล้อง ActionSampler กันเถอะ!

Roda Nona เป็นกลุ่มเพื่อนที่รักการผจญภัยเหมือนกัน ทั้งสี่คนมักจะพากันไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ด้วยสกู๊ตเตอร์ บางครั้งใช้โรลเลอร์สเก็ตหรือขับรถด้วยเหมือนกัน ซึ่งคอนเทนต์ของ "Roda Nona" เน้นไปที่ศิลปะการทำอาหาร รวมทั้งแฟชั่นด้วย และเมื่อเร็วๆ นี้ สาวๆ ได้นำกล้อง ActionSampler ของเราไปผจญภัยกันด้วยนะ มาทำความรู้จัก Bella, Khansa, Laras และ Wanda ผ่านบทความนี้กันได้เลย

Photo by Mino
  • สวัสดี Roda Nona! เล่าเรื่องเกี่ยวกับพวกคุณให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- Roda Nona เกิดจากโปรเจกต์มันส์ๆ ที่เราทำขึ้นเพื่อความสนุกล้วนๆ เราเป็นกลุ่มผู้หญิงในวัยยี่สิบปลายๆ และสามสิบต้นๆ ในสภาพแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่ มีตำนานที่เล่ากันเงียบๆ ว่าชีวิตจะหยุดลงเมื่อผู้หญิงเข้าสู่ช่วงอายุหนึ่งหรือช่วงหนึ่ง เช่นการแต่งงาน แต่เราแค่อยากใช้ชีวิตให้เต็มที่และจิตวิญญาณแห่งความอ่อนเยาว์ของเราก็ได้หักล้างความเชื่อผิดๆ ไปแล้ว เราใช้ชีวิตตอนนี้เพื่อความสนุกสนานและผู้คนสามารถเห็นสิ่งนั้นได้ เราชอบการเดินทาง เจาะลึกวัฒนธรรมป๊อป เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย และแน่นอนว่าความงามและแฟชั่นด้วยเช่นกัน

© Roda Nona
  • แต่ละวันของสาวๆ Roda Nona เป็นอย่างไรบ้าง เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

- ขับไปที่ต่างๆ ที่น่าสนใจ เราได้สัมผัสประสบการณ์มากมายที่คาดไม่ถึง เจ็ดวันในหนึ่งสัปดาห์ของเรามีทั้งการเดินเล่นรอบเมือง หาร้านอาหารเด็ดๆ เที่ยวชมสถานที่ต่างๆ เที่ยวคาเฟ่ และเสาะหาเสื้อผ้ามือสองมาเติมตู้เสื้อผ้าของพวกเรา

© Roda Nona
  • เริ่มต้นถ่ายภาพฟิล์มได้อย่างไรคะ

- น่าจะเริ่มต้นสมัยยุค tumblr.com ที่จู่ๆ การถ่ายภาพแบบอนาล็อกก็ฮิตจนกลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งศิลปะ เรามีกล้องอนาล็อก แต่ส่วนใหญ่ใช้กล้องดิจิทัลกับสมาร์ตโฟน

© Roda Nona
  • พอได้ลองใช้กล้อง ActionSampler แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ

- เหมือนกับกล้อง Lomo อื่นๆ มันใช้งานง่าย แต่ความสนุกขึ้นอยู่กับวิธีที่เราสร้างสรรค์ในแต่ละการคลิกชัตเตอร์ และทำให้เกิดภาพเคลื่อนไหวโดยการถ่ายภาพต่อเนื่องกันสี่ภาพ

ใช่! มันเหมือนกับว่าเราได้เรียนรู้เครื่องมือการเล่าเรื่องแบบใหม่ผ่านการถ่ายภาพแบบอนาล็อก ถ้าถ่ายออกมาราบรื่นก็น่าภูมิใจมากๆ เลย

© Roda Nona
  • มีคำแนะนำสำหรับคนอยากลองใช้กล้อง ActionSampler หรือกล้องแนวทดลองอื่นๆ เป็นครั้งแรกไหมคะ

- การถ่ายภาพด้วยกล้องอนาล็อกอาจจะทำให้ผลออกมาไม่เป็นอย่างที่คาด คุณรู้ว่าถ่ายอะไรมาบ้าง แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดและน่าตื่นเต้นมาก! เมื่อคุณถ่ายภาพไป ภาพนั้นจะอยู่ในฟิล์มตลอดไป สิ่งที่พิเศษของกล้อง Lomo ก็คือเราไม่จำเป็นต้องต้องจัดฉากหรือคิดว่าจะถ่ายอะไรบางอย่าง แค่ถ่ายเลย และนั่นคือความมหัศจรรย์ของมัน สำหรับพวกเรา Roda Nona ก็มีช่วงเวลาที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจมากมาย เหมือนกับการใช้ Lomo แต่มันน่าตื่นเต้นยิ่งกว่าเพราะกล้อง ActionSampler และเอฟเฟกต์บนฟิล์มที่ออกมา จริงๆ พวกเราเป็นมือใหม่ เลยคิดว่าทั้งหมดขึ้นอยู่กับความรู้สึก แค่นั้นผลลัพธ์ก็จะออกมาเป็นธรรมชาติและมหัศจรรย์แล้ว

© Roda Nona
  • อยากให้เล่าเรื่องราวของชุดภาพจากล้อง ActionSampler ที่นำมาฝากพวกเราหน่อยค่ะ

- ส่วนใหญ่เป็นความทรงจำในแต่ละวันหรือตอนไปเที่ยวเล่นที่เมืองอื่น

  • ชอบคุณสมบัติไหนของกล้อง ActionSampler มากที่สุดคะ

- ภาพที่ออกมามีสีและแสงที่รั่วจะทำให้คุณประหลาดใจ มันให้ความรู้สึกย้อนยุค และเมื่อภาพออกมาเบลอ มันจะกลายเป็นเหมือนผลงานศิลปะ

© Roda Nona
  • คิดว่าเหมาะกับการถ่ายภาพในที่แบบไหนมากที่สุดคะ

- สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแสงสว่างเพียงพอ เนื่องจากไม่มีแฟลช

  • ขอ 3 คำให้กล้อง ActionSampler หน่อยค่ะ

- Easy, light, unique

© Roda Nona
  • มีโปรเจกต์ในอนาคตที่อยากลองทำเพิ่มอีกไหมคะ

- เราอยากเอากล้องอนาล็อกแบบอื่นๆ ไปใช้เดินทางในอนาคต มันคงจะเป็นความทรงจำที่ดีมาก ถ้าเอาไปใช้ที่ดินแดน Rumah Merona ของพวกเรา มันเหมือนเป็นโปรเจกต์ในฝันของเราที่จะมีที่พักพร้อมอาหารเช้า ร้านกาแฟเล็กๆ สตูดิโอ และร้านค้าออฟไลน์ที่ขายสินค้าของเรา ช่วยอวยพรให้พวกเราโชคดีด้วยนะ!

© Roda Nona
  • มีผลงานในอนาคตที่กำลังทำให้พวกเราติดตามไหมคะ

- ตอนนี้เรากำลังทำคอนเทนต์เกี่ยวกับแฟชั่น, บิวตี้ และท่องเที่ยวบน Youtube

  • มีข้อความอยากฝากถึงชาวโลโม่ที่อินโดนีเซียของพวกคุณบ้างไหมคะ

คอยหามุมมองเจ็งๆ ในทุกสถานการณ์ แต่ต้องเปิดใจกับการคาดเดาไม่ได้ด้วย ยิ่งอยากรู้อยากเห็นจะยิ่งทำให้เห็นความเซอร์ไพร์สในแต่ละกระบวนการ

© Roda Nona

ขอบคุณสาวๆ Roda Nona มากเลยค่ะ และสำหรับใครที่อยากติดตามผลงานของพวกเธอ ไปตามกันได้ที่ Instagram page, Tiktok และ YouTube channel.

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2023-12-21 ในหมวด #ผู้คน #places #วิดีโอ #around-the-world

Mentioned Product

Lomography Actionsampler

Lomography Actionsampler

ลองดูสิว่าคุณสามารถเก็บภาพต่อเนื่องได้มากแค่ไหนสำหรับผ่านกล้องคู่กับฟิล์มขนาด 35 มม.ม้วนนี้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ