Customizing La Sardina DIY: เติมเรื่องราวให้กล้อง La Sardina ไปกับคุณนุ่น Watchawa

พบกับศิลปินรุ่นใหม่ชาวไทยอย่างคุณนุ่น (Watchawa) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักวาดภาพประกอบลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ เน้นบอกเล่าเรื่องราวความเป็นผู้หญิงและธรรมชาติ และวันนี้คุณนุ่นได้ถ่ายทอดผลงานผ่านการเพนต์ภาพแบบดิจิทัลลงบนกล้อง La Sardina DIY ของเราด้วยนะ! มารับแรงบันดาลใจไปแบบเต็มๆ ผ่านบทความนี้กันได้เลยย 🦋🦋


  • สวัสดีค่ะคุณนุ่น ช่วยแนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อนุ่นนะคะ ตอนนี้เป็นนักวาดภาพประกอบค่ะ ทำทั้งงานประจำแล้วก็เป็นฟรีแลนซ์ด้วยค่ะ

  • ส่วนใหญ่แล้วคุณนุ่นจะทำงานประเภทไหน และหาแรงบันดาลใจจากอะไรเป็นหลักคะ

ส่วนใหญ่ตอนนี้จะวาดงานที่เป็นดิจิทัลเป็นหลักเลยค่ะ แต่อยากกลับไปวาดอะไรที่เป็น Physical things มากค่ะ หวังว่าในอนาคตจะได้กลับไปวาดค่ะ แรงบันดาลใจในการทำงานส่วนใหญ่ในตอนนี้จะมาจากการมองรูปที่ตัวเองวาดในห้องที่เราแปะผนังห้องตัวเองค่ะ เหมือนมันตื่นมาเห็นแล้วเราจะบอกกับตัวเองเสมอ เลยว่าวาดรูปสะบ้างนะไอนุ่น อะไรทำนองนั้นค่ะ555 แต่ถ้าได้ไปต่างประเทศ จุดหมายแรกที่จะไปคือมิวเซียมค่ะ อันนั้นคือแรงบันดาลใจชั้นดีมากๆ ค่ะ แต่น่าเสียดายที่บ้านเราไม่ค่อยมีอะไรแบบนั้นเท่าไหร่

  • อยากให้เล่าแนวคิดของกล้อง La Sardina ให้ฟังหน่อยค่ะ

ตอนแรกจริงๆไม่รู้จะวาดอะไรดีเลยค่ะ คิดอยู่นานมาก เพราะ draft แรกก็ไม่ใช่แบบนี้เลยค่ะ ตอนแรกวาดจะเสร็จแล้วด้วยค่ะ เลยรื้อใหม่ คนละสไตล์กับแบบนี้เลย อาจจะเพราะว่าเรากำลังหาแนวทางของเราอยู่ด้วยค่ะ ว่าเราวาดงานแบบไหนแล้วเรามีความสุข แล้วมันคือการที่เราได้วาดงานแบบ Realistic เราชอบเพราะว่ามันลงดีเทลได้เยอะ งานมันต้องเนี้ยบนะ อะไรทำนองนั้นค่ะ ชอบเก็บดีเทล แล้วก็ชอบแมลง ผีเสื้อ รู้สึกว่าดูได้ทั้งวันเลย แล้วช่วงนี้อินกับหนังสือ Sapiens ด้วยค่ะ พอยิ่งมองผีเสื้อที่ติดอยู่ที่ผนังห้องแล้วรู้สึกว่าธรรมชาติสร้างสรรค์สิ่งนี้มาได้เพอร์เฟคจัง ทั้งรูปร่าง ลายของปีก สีของมัน เพลินมาก เลยชอบวาดอะไรที่เกี่ยวกับแมลง หรือสิ่งมีชีวิตต่างๆ ค่ะ

  • ช่วยเล่าถึงขั้นตอน และเทคนิคในการทำกล้องตัวนี้หน่อยค่ะ

งานนี้วาดในไอแพดค่ะ เราเคยวาดแต่งานบนกระดาษมาก่อน พอมาวาดงานดิจิทัล เราก็ยังอยากให้มันมีความคราฟท์อยู่ เลยใช้บรัชเหมือนสีน้ำ วาดบน texture กระดาษค่ะ ซึ่งผลที่ออกมาก็ค่อนข้างน่าพอใจค่ะ เหมือนวาดบนกระดาษจริงๆ แล้วก็พรินต์ออกมา จริงๆ กระดาษที่พรินต์ก็สำคัญมากค่ะ ต้องเป็น กระดาษที่พรินต์สำหรับรูปวาดโดยเฉพาะค่ะ

  • ถ้าให้ตั้งชื่อกล้อง La Sardina ที่คุณนุ่นออกแบบ อยากตั้งชื่อว่าอะไร และเพราะอะไรคะ

Serendipity ค่ะ

ชอบคำนี้ เพราะมันเหมือนมีความโชคดีที่ได้เจอความสวยงามโดยความบังเอิญ พอเราเจอสิ่งที่ชอบโดยความบังเอิญมันจะรู้สึกว่าสิ่งนี้พิเศษจัง

  • สุดท้ายแล้ว มีโปรเจกต์อะไรใหม่ๆ ที่จะฝากให้พวกเราติดตามมั้ยคะ

มี Personal project ที่กำลังทำอยู่ค่ะ เป็นไพ่ทาโรต์จะวางขายในอนาคตค่ะ ยังไงก็ฝากติดตาม Instagram งานได้ที่ Watchawa นะคะ พยายามจะลงงานบ่อยๆ ค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ :)


ผลงานเพิ่มเติมจากคุณนุ่น (Watchawa)


สำหรับใครที่อ่านบทความจบแล้วอยากจะ DIY กล้อง La Sardina เหมือนคุณนุ่น สามารถสั่งซื้อกล้องรุ่นนี้ได้แล้วผ่านทางช่องทางออนไลน์ และสำหรับใครที่อยากดูภาพตัวอย่างจากกล้อง La Sardina สามารถชมภาพเพิ่มเติมจากคอมมิวนิตี้ ของเราได้เลยย : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-06-24 ในหมวด

Mentioned Product

Lomography La Sardina - DIY

Lomography La Sardina - DIY

ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ของคุณให้เหนือกว่าภาพถ่ายอนาล็อกด้วยกล้อง La Sardina ที่สามารถปรับแต่งตัวกล้องได้ตัวนี้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ