Analogue for a Day: ภาพปาร์ตี้กับแฟลชสามระดับ @Route66

ใครจะคิดว่าเจ้ากล้องหน้าตาประหลาด หรือที่เรียกว่ากล้องโลโม่ จะถ่ายในที่ที่มีแสงแดดจัดได้อย่างเดียว หลังจากที่ผมประทับใจแฟลชของเจ้า La sardina (Fritz the Blitz Flash) กับการถ่ายรูปปาร์ตี้ที่อเมริกา วันนี้ farewell party ผมเลยขอทดลองใช้เจ้ากล้องอนาล็อกนี้อีกครั้ง กับฟิล์ม Lomography Color Negative 800 35mm แล้วทิ้งดิจิตอลอย่างกล้อง DSLR ไว้ที่บ้านอีกตามเคย

ปาร์ตี้ในครั้งนี้ถูกจัดขึ้นที่ ร้าน Route66, RCA ซึ่งที่นี่แบ่งเป็นโซนใหญ่ๆสองโซนนะครับ มีโซนดนตรีสด แล้วก็ฝั่งฮิพฮอพ
โดยมีโซนเอาท์ดอร์ให้นั่งอีกด้วย

เนื่องจากการถ่ายรูปในที่มืดสำหรับปาร์ตี้ในบทความที่แล้ว Living'Live with my La Sardina Move Yours Like Jagger ผมได้ประทับใจถึงประสิทธิภาพของแฟลช Fritz the Blitz Flash ที่ให้โทนสีจากแสงแฟลชหลากสีสัน บวกกับการใช้ฟิล์มสไลด์ คราวนี้ผมเลยอยากทดสอบกับฟิล์ม negative ดูบ้าง โดยผมเลือกฟิล์ม Lomography Color Negative 800 แน่นอน iso สูงถึง 800 เรียกว่าเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพแสงอันน้อยนิดภายในร้านอย่างเต็มที่

สภาพภายในโซนของดนตรีสด ถ่ายโดยโหมดชัตเตอร์บี ไม่ใช้แฟลช

ช่วงท้ายของปาร์ตี้ สภาพแสงภายในร้านมืดมากครับ มีเพียงแสงไฟจากเวที อย่างที่เราทราบนะครับว่า แฟลช Fritz the Blitz นั้นมีระดับความแรงของแสงแฟลชถึงสามระดับ ผมจึงเลือกใช้เลเวลสูงสุดซะส่วนใหญ่ หลังจากดูรูปแล้ว ผมรู้สึกว่าแสงมันโอเวอร์ไปหน่อย คราวนี้เราลองมาดูผลลัพธ์กันดีกว่า ว่าแสงแฟลชระดับไหน ให้รูปออกมาเป็นยังไงกันบ้าง

ใช้ระดับแสงแฟลชสูงสุด
แสงแฟลชระดับกลาง

ในทั้งสามระดับ ผมคิดว่าสำหรับฟิล์ม iso 800 ผมชอบแสงแฟลชระดับกลางมากที่สุด เพราะว่าสีของแฟลชไม่กลืนสีของวัตถุมากนัก เช่นเรายังสามารถเห็นสีจริงของเสื้อผ้าเมื่อโดนแสงแฟลช ขณะที่แสงแฟลชระดับสูง สีของวัตถุอาจถูกกลืนไปกับแสงแฟลช

แสงแฟลชระดับต่ำสุด

พอแสงแฟลชไม่แรงพอ การจับภาพวัตถุก็อาจทำให้ภาพไม่คม แต่ในทางกลับกันคุณก็จะได้ภาพที่ดูเหมือนมีการเคลื่อนไหว เรื่องนี้ก็นานาจิตตัง แล้วแต่ใครชอบแบบไหนครับ ดังนั้น ผมจึงมักถ่ายรูปหลายๆระดับแตกต่างกัน เพื่อให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ดี ระยะห่างของวัตถุที่ถ่าย, iso ของฟิล์มที่ใช้, สภาพแสง ก็ล้วนแต่เป็นปัจจัยให้เราคำนึงถึงระดับแสงแฟลชที่เลือกใช้ ในกรณีที่วัตถุอยู่ห่างมาก การเลือกใช้แสงแฟลชระดับสูงสุด ก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดก็ได้

เช่นเคยครับ เมื่อผมเอากล้องโลโม่ไปถ่าย หลังจากวันนั้นผ่านไป ทุกคนต้องคอยถามผมว่า ไปล้างรูปรึยัง คือลุ้นมากกว่าคนถ่ายเสียอีก นี่ก็คงเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของกล้องอนาล็อก ความรู้สึกที่ต้องลุ้นและอยากจะเห็นผลลัพธ์ของภาพที่ถ่าย เสียงชัตเตอร์ที่กดลงไป แน่นอน มันไม่สามารถดูรูปได้เลย และลบมันออกจากความทรงจำได้ง่ายๆ เพียงแค่กดปุ่ม delete

ขอขอบคุณกล้อง La Sardina อีกครั้ง ที่มาเติมเต็มปาร์ตี้ให้สนุกขึ้นอีก อ่อ โซนฮิพฮอพของที่นี่ มีแสงเลเซอร์ที่เจ๋งมากครับ พอผมเข้าไปผมอยากจะเอากล้องไปถ่ายเลยครับ ต้องได้ภาพที่เจ๋งแน่ๆ เพราะจริงๆผมอยากได้ภาพที่มีแสงเคลื่อนไหวเป็นฉากหลัง แต่คราวนั้นผมไปโซนดนตรีสด ไม่มีแสงเลเซอร์อะไรทั้งสิ้น มีแต่แสงแฟลชจากกล้องผมนี่แหละ 55 นึกแล้วก็เสียดาย ใครที่มีโอกาสไปโซนฮิพฮอพอย่าลืม ถ่ายรูปมานะครับ

เขียนโดย nurng2000 เมื่อ 2012-06-28 ในหมวด #วิดีโอ #party #lifestyle #hangout #bangkok #club #thai #route66 #la-sardina

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ