LomoShowcase: คุณทิพย์ (LonghairShutter) ถ่ายทอดภาพถ่ายโบเก้วนผ่านเลนส์ Petzval 80.5 f/1.9 MKII Art

วันนี้เราขอพาทุกคนมารู้จักกับคุณทิพย์ ช่างภาพงานแต่งจากเพจ LonghairShutter กัน ซึ่งครั้งนี้คุณทิพย์ได้นำภาพถ่ายชุดล่าสุดจากเลนส์ Petzval 80.5 f/1.9 MKII Art รวมทั้งวิดีโอและเทคนิคดีๆ มาฝากชาวโลโม่กันด้วยนะ ไปทำความรู้จักช่างภาพหญิง long hair คนนี้กันได้เลยจ้า : )


  • สวัสดีค่ะคุณทิพย์ แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีค่ะ ชื่อทิพย์ค่ะ เรียนจบ Finance and Investment ม.รังสิตค่ะ อดีตเป็นพนักงานออฟฟิศ ปัจจุบันเป็นช่างภาพและวีดิโอ เจ้าของเพจ LonghairShutter ทิพย์จะรับถ่ายงานแต่งงาน, มิวสิกวิดีโอ และพรีเซนเทชั่นค่ะ

  • คุณทิพย์เริ่มต้นถ่ายภาพได้อย่างไรและอะไรเป็นจุดเริ่มต้นของเพจ LonghairShutter คะ

- เริ่มต้นมาจากคุณแฟนถ่ายภาพมาก่อนค่ะ แล้วก็ไปรอเค้าถ่ายงาน ทิพย์เลยอยากจะเรียนถ่ายรูปบ้างคุณแฟนก็เลยสอนใช้กล้อง สอนมุมมองภาพ ได้มีโอกาสถ่ายงานวันจริงจากการเป็นช่างภาพแคนดิด กล้อง 3 มาก่อนค่ะ และก็ได้มีโอกาสได้ฝึกถ่ายวีดิโอแคนดิดงานแต่งงานวันจริงค่ะ ที่มาของชื่อเพจคือคุณแฟนตั้งชื่อค่ะ มาจากที่เรา 2 คนผมยาวทั้งคู่ค่ะ

Photo by LonghairShutter | Model: Lalilsala Phonmeesak & Parin Minsakorn
  • ภาพชุดล่าสุดของคุณทิพย์เป็นภาพจากเลนส์ Petzval 80.5 f/1.9 MKII Art พอได้ลองใช้แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ

- ชอบโบเก้วนๆ ละลายแบบชัดเจนของเลนส์มากๆ ค่ะ โดดเด่นมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมากค่ะ

  • นอกจากภาพนิ่งแล้วมีวิดีโอด้วย ใช้งานจริงแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ

- ตอนแรกๆก็จะงงๆ นิดนึงค่ะ เพราะเราใช้แต่เลนส์ระบบ Auto มาก่อน ต้องทำความเข้าใจกับระยะโฟกัสนิดนึงด้วยความเป็นเลนส์มือหมุน แต่พอเราเข้าใจเลนส์แล้ว ถ่ายเพลินมือมาก เพราะถ่ายตรงไหนก็สวยไปหมด ชอบวีดิโอที่มีโบเก้ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับผลงานของเรา

Photo by LonghairShutter | Model: Lalilsala Phonmeesak & Parin Minsakorn
  • คุณทิพย์ถ่ายภาพ wedding เป็นหลัก คิดว่าอะไรคือความท้าทายของการถ่ายภาพ wedding คะ

- งาน wedding อาจจะเป็นงานที่มีแพทเทิร์น แต่สิ่งที่ท้าทายคือสถานที่ที่เราเจอในทุกๆ งานจะไม่ซ้ำกัน นายพิธี พิธีกร รันคิว หรือทีมช่างภาพช่างวิดิโอที่เป็นคนละทีมกับเรา(อย่างเช่น เรารับงานวิดิโอที่ต้องเจอกับช่างภาพนิ่งทีมอื่น) ทุกอย่างท้าทายหมด เราต้องทำงานร่วมกับทุกฝ่ายให้ได้ ต้องถ่ายออกมาให้สวย ถึงงานจะมีแพทเทิร์น แต่เราจะต้องคิดว่าถ่ายยังไงให้ไม่จำเจ

Photo by LonghairShutter | Model: Lalilsala Phonmeesak & Parin Minsakorn
  • ชอบรูปไหนจากชุดนี้มากที่สุดและเพราะอะไรคะ

- ชอบรูปนี้ค่ะ บ่าวสาวแสดงออกผ่านทางรอยยิ้ม สายตาของทั้งคู่ว่ารักกันมากค่ะ และก็มาพร้อมความสวยของโบเก้

Photo by LonghairShutter | Model: Lalilsala Phonmeesak & Parin Minsakorn
  • คุณทิพย์มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากนำเลนส์ Petzval 80.5 f/1.9 MKII Art ไปถ่ายภาพ wedding มั้ยคะ

- เนื่องจากเป็นเลนส์มือหมุน ต้องทำความคุ้นเคยกับมันมากหน่อย เพราะตัวเลนส์ตัวนี้ให้ค่า f-stop ถึง 1.9 จึงทำให้มี DOF ที่ค่อนข้างบาง และเลนส์อาจจะมีความชัดที่แน่นอนแค่ตรงกลางภาพ เราจึงควรทำการฝึกบ่อยๆ ให้คล่อง คิดภาพในหัวไว้ก่อนถ่ายควรใช้ค่าไหนในการถ่ายแบบไหน เนื่องจากงาน wedding ค่อนข้างมีการ movement ค่อนข้างเยอะ

  • สุดท้ายแล้วฝากผลงานได้เลยค่ะ

- ทิพย์รับถ่ายภาพ, วีดิโองานแต่งงาน, พรีเซนเทชั่น และมิวสิกวิดีโอค่ะ ติดต่อผ่าน Facebook , Facebook Page , Instagram , YouTube และ TikTok ขอบคุณมากๆ นะคะ


ขอบคุณทิพย์ที่ได้มาแบ่งปันภาพถ่ายสวยๆ กันเราด้วยนะคะ ส่วนครั้งหน้า LomoShowcase จะได้เจอกับช่างภาพคนไหนอีก ห้ามพลาดเลยนะ! : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2023-10-25 ในหมวด #วิดีโอ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ