LomoShowCase: คุณแอมป์ (@amp_puttipong) กับการทดลองใช้เลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 Art เป็นครั้งแรก

"คมชัด คอนทราสต์จัด ติด vignette" คุณแอมป์สามารถดึงเอกลักษณ์ของเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 Art ออกมาได้อย่างดี

โดยรอบนี้คุณแอมป์ได้ถ่ายทอดภาพถ่ายสตรีทในย่านที่มีเสน่ห์อย่างธนบุรีมาฝากทุกคนด้วยนะ มาเติมแรงบันดาลใจจากบทความนี้กันได้เลย! : )


  • สวัสดีค่ะคุณแอมป์ ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ มีอะไรอัปเดตให้ชาวโลโม่ฟังมั้ยคะ : )

- สวัสดีครับ ผมเพิ่งได้รับโอกาสจากกลุ่มสามกรุงให้เข้าร่วมแสดงภาพใน (นิทรรศการสำแดงร่วม สำแดงภาพ ตอนที่ ๔ : ร่วมระลึก) เมื่อวันที่ 13 - 25 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในงานนี้ผมได้นำภาพที่ถ่ายจากฟิล์ม Lomochrome purple xr 100-400 เข้าร่วมแสดง 3 ภาพ เป็นการตีความจากคำว่า “ระลึก” ครับ

  • จุดเริ่มต้นอะไรที่ทำให้อยากทดลองถ่ายภาพด้วยเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 Art ของเราคะ

- ผมมีกล้องฟิล์ม LC-A อยู่แล้วครับ ชอบคาแรคเตอร์ของเลนส์มากที่ให้สีที่จัด คอนทราสต์สูง และมีขอบภาพมืดเป็นเอกลักษณ์ แล้วมารู้ว่าเค้ามีเลนส์ตัวนี้ต่างหากสำหรับใส่กล้องใหญ่ด้วย เลยอยากลองดูครับ ว่ามันจะเป็นยังไง

  • คุณแอมป์นำเลนส์ไปถ่ายภาพอะไรมาฝากพวกเราบ้างคะ

ปกติผมจะมีเดินถ่ายรูปกับน้องๆ ที่รู้จักกันเป็นประจำครับ เราจะเปลี่ยนสถานที่ทุกสัปดาห์ แล้วสัปดาห์ที่ผมเอาเลนส์ตัวนี้ไปลอง พวกเราไปเดินแถวสถานีรถไฟธนบุรีตรง รพ.ศิริราชกันครับ ภาพส่วนใหญ่ก็จะเป็นรอบๆ สถานีรถไฟนี้ และมีบางส่วนผมถ่ายที่บ้านผมเองครับ พอดีออกมาเดินเล่นแล้วเห็นแสงช่วงเย็นสวยมาก เลยรีบกลับไปหยิบเลนส์มาลองถ่ายย้อนแสงดูครับ

- อย่างแรกเลยชอบที่มันเป็นเลนส์กะระยะ มีแค่ 4 ช่วง สำหรับผม ผมว่ามันเร็วในการโฟกัสดีครับ ไม่ต้องเสียเวลาในการหมุนหาโฟกัส แค่เลื่อนก้านโฟกัสไม่กี่คลิก เหมาะแก่การถ่ายสตรีทมากครับ แถมอแดปเตอร์ที่มากับเลนส์สามารถปรับถ่าย Close-up ได้ด้วย การถ่ายรูปเลยยืดหยุ่นมากขึ้น ถ่ายได้สนุกขึ้นไปอีก ความคมของเลนส์ คอนทราสต์ที่จัด และขอบภาพดำที่เป็นจุดเด่นของเลนส์ตัวนี้ ในกล้องฟิล์มทั้งหมดก็มาครบ ชอบมากครับ ที่สำคัญเลนส์ตัวนี้ ตัวเล็กนิดเดียว น้ำหนักกล้องแทบไม่ค่อยเพิ่มเลยครับ

  • คุณแอมป์ชอบภาพไหนมากที่สุด และเพราะอะไรคะ

- จริงๆ ภาพที่ส่งมาเป็นภาพที่ชอบหมดเลยครับ 555 เพราะแต่ละภาพการได้มาค่อนข้างมีเรื่องราวแตกต่างกัน ทั้งจังหวะและเทคนิค แต่ถ้าให้เลือก 1 ภาพ ผมเลือกภาพหัวรถจักรที่มีดอกเฟื่องฟ้าล้อมรอบครับ ภาพนี้ผมต้องมุดต้นเฟื่องฟ้าเพื่อเอาหัวสอดขึ้นไปอยู่ในต้น แล้วพยายามหารูสวยๆ เพื่อส่องหาหัวรถจักร ต้องระวังหนามเกี่ยวมือ เกี่ยวตา และไปขูดกับเลนส์ด้วยครับ เป็นภาพที่ค่อนข้างทุลักทุเล ถือว่าเป็นภาพที่น่าจะได้มาลำบากสุดในภาพชุดนี้ครับ

  • จากชุดภาพของคุณแอมป์เป็นภาพสตรีททั้งหมดเลย มีคำแนะนำอะไรสำหรับคนที่อยากนำเลนส์ตัวนี้ไปถ่ายภาพสตรีทมั้ยคะ

- ผมว่าเลนส์ตัวนี้เหมาะมากครับ ด้วยความที่มันเป็นเลนส์กะระยะ ส่วนใหญ่คนถ่ายสตรีทเค้าจะมีระยะประจำตัวกันอยู่แล้ว เราแค่ปรับระยะที่เลนส์รอเอาไว้เลย พอถึงจังหวะถ่ายภาพแค่รอให้แบบเข้าระยะของเรา หรือเราเดินเข้าไปหาจนถึงระยะที่เราตั้งไว้ ก็สามารถกดถ่ายได้เลย ใช้ชินๆ ผมว่าเร็วกว่าเลนส์ออโต้โฟกัสอีกนะ มันจะไม่มีความวืดวาดของเลนส์ออโต้เกิดขึ้นเลย ถ้าระยะมันใช่ ภาพชัดแน่นอนครับ

  • สุดท้ายแล้วฝากผลงานและโปรเจกต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้เลยค่ะ

- สามารถติดตามผลงานและโปรเจกต์ใหม่ๆ ได้ที่ Facebook ครับ ผมจะใช้ FB เป็นหลัก จะอัพเดทประจำ ส่วน IG จะเป็นเหมือนแกลเลอรี่ของผม ผมจะแยกไว้หลาย ID เพื่อจัดหมวดหมู่สไตล์ภาพที่ผมถ่ายครับ


ขอบคุณคุณแอมป์ที่แชร์ภาพสวยๆ กับพวกเราด้วยนะคะ : )

ชมผลงานของคุณแอมป์เพิ่มเติมได้ทาง Facebook , Minimal IG , Film Photography IG , DoubleExposure IG และ Street IG

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2023-07-19 ในหมวด #gear #วัฒนธรรม

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ