LomoShowCase: คุณดาร์ค (posterize) กับชุดภาพถ่ายแฟชั่นจากเลนส์ Petzval 55 f/1.7 MKII Art

ทำความรู้จักคุณดาร์ค (posterize) ช่างภาพแฟชั่นชาวไทย เจ้าของสตูดิโอ RooftopStudioBangkok ที่รักการถ่ายภาพฟิล์มแนวทดลองด้วยกล้อง Lomo LC-Wide มาเป็นเวลานาน

วันนี้คุณดาร์คได้นำชุดภาพแฟชั่นจากเลนส์ Petzval 55 f/1.7 MKII Art มาฝากกันด้วยนะ : )


  • สวัสดีค่ะคุณดาร์ค อยากให้ช่วยแนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ ชื่อดาร์ค จบนิเทศศาสตร์ สาขา Film Production ปัจจุบันเป็นเจ้าของ studio เล็กๆ ชื่อ RooftopStudioBangkok และเป็น Runway fashion photo journalist ให้กับ ThaiCatwalk.com และก็รับงาน event และ PR บ้าง ตามที่ลูกค้าจะเรียกใช้ครับ

  • คุณดาร์คเริ่มต้นถ่ายภาพได้อย่างไรคะ

- คือเริ่มมาจากถ่ายแฟนก่อนเลย ฮ่าๆๆๆ หยอกๆ คือตอนเด็กๆ ที่บ้านซื้อกล้องฟิล์มแบบ SLR ให้เล่น คุณพ่อ คุณอา ก็เรียนจบถ่ายภาพกันหมด ตอนนั้นเค้าจะดันให้เรียน แต่ไอ้เราก็ทะลึ่งอยากเรียนสถาปัตย์ สุดท้ายไม่จบ ต้องกับมาเรียนนิเทศน์ และต้องใช้กล้องทำงาน ระหว่างเรียนก็รับงานไปด้วย แล้วก็พบว่าเราถ่ายอย่างอื่นได้อีกนี่ ถ่าย commercial ก็ได้ ก็เริ่มไปหาความรู้เรื่องจัดไฟ ซักพักอยากถ่าย fashion runway ก็เริ่มหาทางว่าจะเข้าไปถ่ายต้องทำยังไง อ๋อ ก็ต้องเป็นสื่อ แล้วก็เริ่มมีพวกงาน event ติดต่อมา พอเบื่อดิจิทัลก็กลับมาถ่าย film สลับไปสลับมา แต่ถ้าโดยส่วนตัว ผมมีความสุขกับการได้ทดลองใช้ film negative ลองทำโน่น ทำนี่ อย่างถ่ายเบิ้ล แล้วรอลุ้นภาพตอนล้างว่าจะออกมาเป็นยังไง อันนี้สนุกสุดครับ ทุกวันนี้ ผมยังสนุกกับการใช้ LC-wide ไปเที่ยวแ ล้วถ่ายเบิ้ลลุ้นภาพจากร้านล้างฟิล์มอยู่เลย Don’t think, Just Shoot !!! ครับ

  • ชุดภาพถ่ายจากเลนส์ Petzval 55 f/1.7 MKII Art ของคุณดาร์คสะดุดตามาก อยากให้เล่าคอนเซปต์และเบื้องหลังการถ่ายให้ฟังหน่อยค่ะ

- คอนเซปต์จริงๆ คือ ช่วงนั้นพอดีจะมีไปถ่าย wedding ที่ฮ่องกง ตอนแรกว่าจะไปซื้อที่ Lomography HK ครับ แต่กลัวงานพัง ถ้าไม่ลองให้ชิน เลยตัดสินใจซื้อจากตัวแทนที่ไทยนี่แหละ แล้วเอาน้องนางแบบที่ชวนมาถ่ายเล่นกันบ่อยๆ มาลองเลนส์ดูครับ หลักๆ คือทางทดลอง เพื่อที่จะทำความเคยชินกับเลนส์ก่อนเอาไปใช้งานที่ต่างประเทศ แล้วอยากรู้ว่า พอเราใช้กับกล้องดิจิทัล แล้วพอทำ color grading ออกมาเป็นสไตล์ของฟิล์มแล้วจะได้ประมาณไหน พอใจมั้ยอะไรแบบนี้ครับ ตอนที่ถ่ายก็เน้นพวกไฟที่จะพอสร้างให้เป็น bokeh ได้ หรือไม่ก็ให้แบบออกจากฉากหลังไกลๆ เพื่อที่จะดึง dept of field ออกมา แล้วทดสอบดูว่าการ control swirl bokeh ได้ความรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร เพราะด้วยความที่เป็นเลนส์ระยะ nornal การดึงฉากหลังอาจจะไม่เท่าระยะเลนส์ที่เป็น tele แต่ปรากฎว่า ได้ภาพออกมาที่ประทับใจเอามากๆ

- จริงๆ แล้ว Petzval เนี่ยะ ผมตามมาตั้งแต่ตอนเป็น Kick Starter project หลายปีก่อนแล้ว แต่เมื่อก่อนมันยังไม่มี mirrorless ยังเป็น mount ที่ใช้กับกล้อง DSLR อยู่ ทำให้การหวังผลของภาพอาจจะลำบากอยู่ซักหน่อย เลยทำให้ยังไม่ตัดสินใจใช้ ลองไปดูพวก vintage lens ต่างๆ ก็ชอบนะแต่มัน control bokeh ได้ไม่เหมือน Petzval ที่มันคุมให้หนักเบา หรืออ่อนบาง เพียงแค่เราปรับแหวน control อยากจะให้ดูชัดๆ เพิ่ม dept ด้วยการเพิ่ม f-stop ที่สำคัญ มันไม่เหมือน 50 mm ทั่วๆ ไป ลองใช้แล้วจะรู้สึกได้เองว่าระยะการผลักตัวฉากกับแบบมันทำมิติได้ดีมาก เมื่อก่อนอยากได้ bokeh ภาพนั้นภาพนี้ ก็ไป DIY แปะหน้าเลนส์เอา ซึ่งไม่ได้ทนอะไรเลย แต่ Petzval ทำเป็น aperture plate มาให้เลย ทนแน่นอนครับ (build quality ของ Petzval 55 ตัวนี้ ดีกว่า lens ค่ายแพงๆ บางตัวด้วยซ้ำไป) ยิ่งในปัจจุบันเป็นยุคของกล้อง mirrorless กล้องทุกตัวมี liveview และมี peak focus ช่วยอยู่แล้ว ก็จะช่วยในเรื่องการ focus ที่ง่ายมากขึ้นด้วยครับ

  • นอกจากภาพนิ่งแล้ว คุณดาร์คได้ทดลองถ่ายภาพวิดีโอด้วย เป็นอย่างไรบ้างคะ

- บอกเลยครับว่า โคตรเด็ด !!! ถ้าคุณเบื่อภาพวิดีโอในรูปแบบกระด้างๆ จากเลนส์กล้องดิจิทัล นี่แหละคือคำตอบ การใช้เลนส์เหมือนๆ กัน คุณก็จะได้ภาพออกมาเหมือนๆ กัน ถ้าเป็นงานส่วนตัว บางทีผมก็จะไปหาพวก vintage lens จริงๆ ก็มีสะสมไว้หลายตัวนะ เลนส์วินเทจแต่ละตัวมีลักษณะภาพ charactor ไม่เหมือนกัน พอได้มาลองกับ Petzval 55 ตัวนี้ แล้วจะบอกว่าไงดี ถ้า focus เข้าคือคม คมเลยแต่ก็ยังมี swirl bokeh ฟุ้งฝันให้เราสามารถคุม dept มันได้อีกที นี่ยังแอบเสียดาย ถ้าเป็น EF mount ผมจะเอาไปลองกับกล้อง Black Magic Pocket Cinema 6K แล้ว แต่ New Petzval 55 f/1.7 MKII ที่ผมมีเป็น RF mount เลยได้ทดสอบกับ EOS R6 Mark ii พอ grading สีออกมานี่ก็ถือว่าสวยมากแล้ว ถ้ามีงานถ่ายวิดีโอ นี่คือเลนส์ตัวนึงที่ผมต้องพกติดกระเป๋าไปด้วยอย่างแน่นอน

ตัวอย่าง footage สั้นๆ ครับ

- ใช่บ่อยๆ ครับ รีบทำตัวให้ชินกับมัน แล้วเราจะสามารถสร้างภาพที่ มี effect แบบที่เลนส์ทั่วๆ ไปทำไม่ได้ คนที่ไม่เคยรู้จัก Petzval มาก่อน ได้เห็นภาพจากเลนส์ตัวนี้ร้องว้าวกันทุกคน อยากให้ลองครับ ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือ motion รับรองว่าถ้าได้ลองแล้วต้องว้าวแน่นอน ใช้ไม่อยากอย่างที่คิด มีทริคเล็กน้อยให้ แนะนำว่าให้ซื้อ variable ND filter ติดไว้ จะทำให้ Petzval คุมปริมาณแสงได้สะดวกมากขึ้นโดยที่เราไม่ต้องไปเปลี่ยน speed shutter ทีนี้จะ create มุมหรือ subject ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยการมองผ่าน liveview แล้วครับ

  • สุดท้ายแล้ว ฝากโปรเจกต์ที่กำลังจะเกิดขึ้น และช่องทางการติดตามได้เลยค่ะ

- ช่องทางการติดตาม สามารถติดตามที่ LomoHome, IG , FB และ website

ขอบคุณครับ


ขอบคุณดาร์คที่มาแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้ด้วยนะคะ : )

สำหรับใครที่ต้องการสั่งซื้อเลนส์ Petzval 55 f/1.7 MKII Art สามารถทำรายการได้แล้ววันนี้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ของเรา แล้วอย่าลืมแชร์ภาพมาให้พวกเราดูบ้างนะ! 📸✨

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2023-05-24 ในหมวด #วิดีโอ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ