ผจญภัยไปกับหน้าร้อนแสนสนุกของ Marce และกล้อง Sprocket Rocket

จะมีอะไรสนุกไปกว่าการได้ไปเที่ยวและเก็บภาพความทรงจำเหล่านั้นผ่านกล้อง Sprocket Rocket ซึ่งครั้งนี้ช่างภาพฟิล์มจากปูซาน Marce จะพาเราย้อนกลับไปในฤดูร้อนและการเดินทางที่เต็มไปด้วยทิวทัศน์ที่สวยงามและช่วงเวลาที่น่าจดจำ โดยภาพทั้งหมดถ่ายโดยใช้กล้องพาโนรามามุมกว้างตัวนี้ด้วยนะ

© Marce , Sprocket Rocket
  • สวัสดีค่ะ ช่วยแนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อย

- สวัสดีครับ ผมชื่อ Marce ถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกอยุ่ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ครับ

  • อยากให้เล่าประสบการณ์ที่ได้ลองใช้กล้อง Sprocket Rocket หน่อยค่ะ

- ภาพพาโนราม่าแตกต่างจากภาพถ่ายทั่วไปตรงที่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้าได้เต็มที่มากขึ้น และกล้อง Sprocket Rocket ยังถ่ายภาพแบบเห็นหนามเตยได้ ทำให้แตกต่างจากกล้องรุ่นอื่นๆ ก็เลยเลือกถ่ายภาพแนวตั้งด้วยเพื่อให้ภูมิทัศน์ต่างๆ ได้มากขึ้น นอกจากนั้น คนอื่นๆ ยังบอกกับผมด้วยว่าหนามเตยในภาพช่วยเพื่อเอกลักษณ์ให้ภาพถ่ายของผมเช่นกัน

© Marce , Sprocket Rocket

- ทุกวันนี้คุณจะได้เห็นการสแกนภาพถ่ายดิจิทัลจำนวนมากบนโซเชียลมีเดียมากกว่าการอัดภาพจากฟิล์ม และหนามเตยก็ทำให้เอกลักษณ์ของ 'ฟิล์ม' แข็งแรงขึ้น แม้แต่บนหน้าจอขนาดเล็กก็ตาม ฉันคิดว่ามันเป็นคุณสมบัติที่มีเสน่ห์ เพราะสามารถจับภาพทิวทัศน์ที่ต้องการได้ทั้งหมดโดยไม่เปลืองพื้นที่ แถมยังรู้ได้ว่าใช้ฟิล์มตัวไหน เพราะบนหนามเตยจะมีชื่อฟิล์มอยู่ เป็นอีกข้อดีหนึ่งเลย

© Marce , Sprocket Rocket
  • มีอะไรสนุกๆ ระหว่างการนำกล้องตัวนี้ไปถ่ายเล่าให้พวกเราฟังมั้ยคะ

- ผมไปที่หอดูดาวในโตเกียวเพื่อชมวิวตอนกลางคืนในช่วงฤดูฝน แน่นอนว่าผมไม่ได้คาดหวังที่จะเห็นผลลัพธ์ที่ดีใดๆ เลยตัดสินใจใช้การถ่ายภาพซ้อนเพื่อให้ได้ภาพที่สว่างขึ้น พอได้เห็นภาพที่ออกมาแล้ว ผมกลับรู้สึกประหลาดใจที่มีภาพถ่ายที่มีภาพหอคอยโตเกียวสองภาพซ้อนทับกัน ภาพนี้เป็นภาพที่ผมชอบเพราะช่วยเน้นฟังก์ชั่นการใช้งนของกล้อง Sprocket Rocket รวมถึงความพิเศษในการถ่ายภาพซ้อนได้ด้วย

© Marce , Sprocket Rocket
  • มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากลองนำกล้องรุ่นนี้ไปใช้งานเป็นครั้งแรกมั้ยคะ

- ตอนที่ผมกำลังเริ่มๆ ใช้กล้องตัวนี้ ผมมักจะเอามือไปบังเลนส์โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ เพราะตำแหน่งเลนส์กับช่องมองภาพไม่ตรงกัน เลยต้องระวังในเรื่องนี้ และความไม่ตรงกันระหว่างช่องมองภาพและเลนส์นี้ทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ถ้าคุณจัดองค์ประกอบผ่านช่องมองภาพ เลยอยากให้ถ่ายภาพโดยไม่ต้องไปคิดเยอะ เนื่องจากองค์ประกอบภาพอาจแตกต่างกันเล็กน้อยกับสิ่งที่คุณเห็นผ่าน ช่องมองภาพ

© Marce , Sprocket Rocket
  • มีโปรเจกต์อะไรที่กำลังจะเกิดขึ้นไหมคะ ฝากกับเพื่อนๆ ชาวโลโม่ทางนี้ได้เลยค่ะ

- ผมได้ยินมาว่า Lomography เพิ่งเปิดตัว ฟิล์มใหม่ เลยวางแผนจะเอาไปถ่ายช่วงวันหยุดซัมเมอร์ จริงๆ งานอดิเรกของผมคือการถ่ายภาพในชีวิตประจำวันของตัวเอง แต่ผมก็อยากจะลองถ่ายภาพที่คนอื่นสามารถเข้าใจและรู้สึกดีได้


เราอยากชวนทุกคนให้พกกล้อง Sprocket Rocket ติดตัวไปด้วยทุกที่! และถ้าใครอยากรู้ว่า Marce จะนำกล้องตัวนี้ไปสนุกที่ไหนอีก อย่าลืมติดตาม instagram ของเขากันได้เลย :)

เขียนโดย hey_springtime เมื่อ 2024-04-22 ในหมวด #gear #ผู้คน

Mentioned Product

Lomography Sprocket Rocket

Lomography Sprocket Rocket

เก็บภาพช็อตพาโนรามาด้วยกล้อง Sprocket Rocket จากโลโม่! นอกจากจะเป็นกล้องที่มีเลนส์กว้างแล้วคุณยังจะได้ภาพในมุมมองที่ไม่เหมือนใครจากกล้องตัวนี้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ