LomoShowcase: ถ่ายทอดเรื่องราวแห่งอิสรภาพผ่านฟิล์ม LomoChrome Color ’92 ISO 400 โดยคุณแดง (Anon Submoon)

"ความหวัง อิสรภาพ ความสามัคคี" เป็นนิยามภาพถ่ายชุดล่าสุดจากฟิล์ม LomoChrome Color ’92 ISO 400 โดยคุณแดง (Anon Submoon) ซึ่งครั้งนี้คุณแดงได้นำฟิล์มตัวใหม่ล่าสุดของเราไปเก็บภาพฝูงนกนวางนวลที่ชุมชนคลองตาก๊กและสายรุ้งแห่งความหลากหลายที่งาน 'Catch the rainbow' มาฝากชาวโลโม่กันด้วยนะ! ไปชมภาพถ่ายสวยๆ พร้อมรับแรงบันดาลใจกันแบบเต็มๆ ผ่านบทสัมภาษณ์ครั้งนี้กันได้เลย 📸✨


  • สวัสดีค่ะคุณแดง ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ ปี2024 นี้ มีอะไรอยากอัปเดตให้ชาวโลโม่ฟังมั้ยคะ

- สวัสดีครับ ห่างหายจากการถ่ายฟิล์มไปนานเลย คิดถึงกล้องฟิล์ม คิดถึงฟิล์มตระกูล LomoChrome มากๆ ค๊าบ 55+

  • ครั้งนี้คุณแดงเลือกนำฟิล์ม LomoChrome Color ’92 ISO 400 ไปถ่ายอะไรมาฝากพวกเราคะ

- แดงเอาไปถ่ายสายรุ้งในงาน Catch the rainbow 🌈 อีกที่เอาไปถ่ายนกนวลในชุมชนคลองตาก๊กครับ 🕊️

  • อยากให้เล่าคอนเซปต์ของภาพชุดนี้หน่อยค่ะ

- ในส่วนของสายรุ้ง แดงคิดว่าภาพ set นี้คือความหลากหลายครับ : ภาพของบ้านสีรุ้งจึงเป็นการสื่อถึงความแตกต่างของผู้คนและวัฒนธรรม อาจเป็นความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา เพศสภาพ หรือรสนิยมทางเพศ

- ในส่วนของนกนางนวล แดงให้คำนิยามของภาพ set นี้ว่า "ความหวัง อิสรภาพ ความสามัคคี"

ความหวัง : นกที่บินอยู่บนท้องฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง ภาพของนกหลายตัวบินอยู่บนท้องฟ้าจึงเป็นการสื่อถึงความหวังที่ยิ่งใหญ่ อาจเป็นความหวังสำหรับอนาคตที่สดใส ความหวังในการเริ่มต้นใหม่ หรือความหวังในการเอาชนะอุปสรรค
อิสรภาพ : นกเป็นสัตว์ที่อิสระ ภาพของนกหลายตัวบินอยู่บนท้องฟ้าจึงเป็นการสื่อถึงอิสรภาพ อาจเป็นอิสรภาพจากการถูกจองจำ อิสรภาพจากพันธนาการ หรืออิสรภาพจากการถูกกดขี่
ความสามัคคี : นกหลายตัวบินรวมกันเป็นฝูง เป็นการแสดงถึงความสามัคคี อาจเป็นความสามัคคีของคนในสังคม ความสามัคคีของผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติ หรือความสามัคคีของผู้คนจากหลากหลายความเชื่อ
  • คุณแดงใช้กล้องตัวไหน และตั้งค่าการถ่ายภาพอย่างไรบ้างคะ

- แดงใช้ Nikon F กับ เลน 50 F 1.2 และ 35 F1.4 ตั้งฟิล์ม ISO 400 , Film 120 Pentax 67 II ตั้งฟิล์ม ISO 100 การตั้งค่าปกติเลยครับ^^

  • คิดว่าฟิล์ม LomoChrome Color ’92 ISO 400 เหมาะกับภาพสไตล์ไหน หรือมีอะไรอยากแนะนำคนที่อยากลองนำฟิล์มตัวนี้ไปใช้มั้ยคะ

- จริงๆ แดงมองว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะกับภาพทุกสไตล์เลยครับ แต่จะเหมาะที่สุดถ้าต้องการภาพที่มีสกินโทนและสีสไตล์ย้อนยุค จากที่แดงลองถ่าย LomoChrome Color ’92 ฟิล์มตัวนี้ Dynamic ดีมาก เกรนสวยสะใจ ถ่ายในที่แจ้งสีจะสด ถ่ายในที่ร่มสีจะดรอปลงนิดนึงและวินเทจสุดๆ ครับ

  • ปี 2024 นี้มีโปรเจกต์อะไรให้พวกเราติดตามอีกมั้ยคะ ฝากได้เลยค่ะ

- ปีนี้จะกลับมาถ่ายฟิล์มให้มากขึ้นแน่นอนครับรอชมได้เลย และขอเป็นกำลังใจให้ Lomo ทำฟิล์มสีใหม่ๆ สวยๆ แบบนี้ออกมาให้พวกเราได้ไช้กันอีกนะครับ ^^


ขอบคุณคุณแดงที่มาแชร์ภาพผลงานจากฟิล์ม LomoChrome Color ’92 ISO 400 กับชาวโลโม่ด้วยนะคะ ใครที่ชอบผลงานของคุณแดงอย่าลืมไปกดติดตาม Facebook กันได้เลย

ส่วนครั้งหน้า #LomoShowcase จะเป็นใครรอติดตามกันด้วยนะ : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2024-01-31 ในหมวด #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ