@expirededexposures – ค้นพบปรัชญาแห่ง Lomography ด้วยกล้อง Diana

สมาชิกในคอมมิวนิตี้ Elisa (@expirededexposures) เป็นศิลปินอายุ 24 ปี ที่อาศัยอยู่ที่ Sicily ประเทศอิตาลี บอกเลยว่าเธอนั้นเกิดและโตในแล็บพิมพ์ภาพเลยทีเดียว โดยได้รับอิทธิพลมาจากทั้งโลกอนาล็อกและดิจิทัล ในช่วงเด็กๆ เธอโตมากับการถ่ายภาพฟิล์ม และได้เข้าเรียนการถ่ายหนัง ทำให้รู้จักทั้งเครื่องมือเก่าและใหม่

ในบทสัมภาษณ์นี้ เธอได้แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับอนาล็อกผ่านการใช้งานกล้อง Lomography ทั้งกล้อง Diana Baby 110, Diana Mini และ Diana F+ เลยนะ

เครดิต: expirededexposures

เมื่อเข้าไปชมภาพที่ LomoHome ของ Elisa จะเห็นว่าเธอมีอัลบั้มภาพที่ถ่ายด้วยกล้อง 110 โดยใช้ฟิล์ม Lomography Color Tiger ที่น่าสนใจมากๆ เลย ภาพเหล่านี้ถ่ายด้วยกล้อง 110 หลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Holga Micro และ Diana Baby 100

ภาพเหล่านี้เป็นเหมือนโปสการ์ด ตอนแรกฉันไม่ได้คาดหวังผลงานจากฟิล์ม 110 เลย แค่อยากจะลองถ่ายจากกล้องจิ๋วๆ ทั้งสามแบบดู แต่ละม้วนให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ตั้งแต่โทนสีที่อบอุ่นมาก ไปจนถึงสีสันที่บ้าคลั่งมากๆ เลย ฉันพกกล้องไปถ่ายช่วงซัมเมอร์ และภาพโปสการ์ดช่วงก็ออกมา โดยฟอร์แมต 110 ทำให้คุณถ่ายภาพได้โดยไม่ต้องคิดมาก แต่ออกมาเซอร์ไพร์สสุดๆ บอกเลยว่าเป็นฟอร์แมตที่ละเอียดอ่อนแต่ให้อารมณ์ที่สว่างสดใส
เครดิต: expirededexposures

ความหลงใหลในการถ่ายภาพด้วยฟิล์มของ Elisa เริ่มต้นในปี 2019 จากกล้อง point-and-shoot ของ Ferrania ที่เป็นกล้องที่ออกมาแบบสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นกล้องที่เปิดแฟลชตลอดเวลา

ฉันพยายามถ่ายภาพสองสามม้วนในระหว่างงานปาร์ตี้กับเพื่อนๆ โดยใช้ฟิล์มที่หมดอายุ และใช้เวลาสองสามเดือนในการล้างฟิล์มเหล่านั้น ผลลัพธ์ออกมาคือได้ภาพถ่ายสีเพี้ยนๆ ที่ถ่ายในช่วงเวลาที่ลืมไปหมดแล้ว เป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่มาก
ไม่ใช่ทุกภาพที่จะออกมาสวย แต่ภาพทุกใบล้วนมีความสำคัญและเป็นตัวแทนของช่วงเวลาเหล่านั้น การเลือกฟิล์มที่จะถ่ายและการใช้ประสบการณ์ในการถ่ายภาพที่ผ่านมาทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความคิดของตัวเอง ซึ่งแต่ละม้วนเป็นเหมือนการเก็บประสบการณ์ทางอารมณ์ของตัวเอง ตอนแรกๆ เคยถ่ายภาพออกมาแล้วมืดเกินไป เกิดความผิดพลาดนิดหน่อย แอบผิดหวังมาก เพราะนึกว่าภาพจะออกมาดี ฉันก็ได้แต่รู้สึกไม่ดีไปเรื่อยๆ แต่ถ้าคุณจะได้เรียนรู้อะไรบางอย่างจากความผิดพลาด คุณจะรู้สึกขอบคุณภาพถ่ายเหล่านั้นเป็นสองเท่าเลย แต่ละม้วนก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป
เครดิต: expirededexposures

ในที่สุด เธอก็ได้เข้างวงการ Lomography เพราะว่าเพื่อนที่ถ่ายภาพฟิล์มด้วยกันเล่าเรื่องปรัชญาของ Lomography ให้เธอฟัง ซึ่งเพื่อนของเธอเคยใช้กล้องมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Lomo Smena และ Holga 135BC รวมทั้งพวกอุปกรณ์เสริม เช่น ฟิลเตอร์และเลนส์ฟิชอายด้วย เธอยังบอกกับเราอีกว่าแนวทางการถ่ายภาพของเธอคล้ายกับของ Lomography

เพื่อนให้กล้อง Holga มาลองใช้พร้อมฟิล์มนิดหน่อย และฉันก็เก็บไว้กับตัวเป็นปีเลย ก่อนที่จะเขาให้ Holga จริงๆ ฉันก็หลงไหลในเรื่องราวของกล้องพลาสติก เลยได้ซื้อกล้อง Diana Mini ด้วย ตอนนั้นเหมือนเป็นรักแรกพบ มันน่ารักมาก เล็ก และเบาด้วย ไม่ต้องตั้งค่าอะไรมาก เมื่อก่อนฉันเคยใช้กล้อง Ferrania ซึ่งเป็นกลไกขึ้นฟิล์มแบบแมนนวลเท่านั้น
Credits: @expirededexposures II Diana Mini

เมื่อเร็วๆ นี้ Elisa ได้ลองใช้กล้อง Lomography ตัวอื่นๆ หลังจากที่ได้ใช้กล้อง Diana Mini และ Holga โดยใช้ฟิล์มหมดอายุในการถ่ายภาพซ้อน ต่อมาเธอได้ใช้กล้องในตระกูล Diana ตัวอื่นๆ อย่าง Diana F+ ด้วย

การเดินทางอันบ้าคลั่งกับฟิล์มนิดหน่อย ออกมาเป็นภาพถ่ายแห่งอนาคตได้ ซึ่งกล้อง Diana Mini ไม่ต้องตั้งค่าอะไรมาก แต่อย่ามองข้ามเชียวนะ เพราะแค่เพิ่มไอเดียไปนิดหน่อย ภาพจากกล้องตัวนี้จะออกมาสร้างสรรค์มากๆ แม้ตัวกล้องจะเล็กแค่ไหน แต่ก็ยังมีที่ 110 ที่เล็กกว่าอย่าง Diana Baby ด้วย
เมื่อไม่นานมานี้ได้ใช้กล้อง Diana F+ ได้ลองใช้เลนส์ wide ซึ่งมันเล็กมากและให้สัมผัสที่มีเอกลักษณ์สุดๆ รู้เลยว่ารักกล้องทั้งสามรุ่น เพราะทุกตัวหน้าตาเหมือนกัน แต่มีความพิเศษในแบบของตัวเอง บอกเลยว่าฉันหลงไหลแฟลชสีเยลลี่อันนับไม่ถ้วนของกล้อง Diana F+ มากๆ ทนไม่ไหวแล้วที่จะได้ลองเล่นของเล่นชิ้นใหม่
Credits: @expirededexposures II Diana Baby 110
ฟิล์มทุกม้วนที่ฉันถ่ายด้วยกล้องตระกูล Diana ภาพออกมาพิเศษมากสำหรับฉัน แน่นอนว่าหนึ่งในภาพโปรดของฉันคือภาพที่มีเอฟเฟกต์ที่ทับซ้อนเหลื่อมกันแบบไม่ตั้งใจ ภาพแนวตั้งภาพนึง และแนวนอนภาพนึง ถ้าฉันพยายามตั้งใจจะถ่าย ภาพคงไม่ออกมาเป็นแบบนี้ เรื่องไม่คาดหวังจึงกลายเป็นความประหลาดใจที่น่ายินดี
Credits: @expirededexposures II Diana Mini

Elisa กลายเป็นนักสะสมฟิล์มและมีโปรเจกต์อยู่ในใจเพื่อจะพัฒนาสไตล์ของตัวเอง เพื่อสานต่อการเดินทาง Lomography

ในช่วงสี่ปีนี้ ฉันคิดว่าฉันได้ทดลองหลายอย่างเลย เวลาออกไปถ่ายภาพก็จะติดไปทั้งกล้อง reflex และกล้องทอย เพราะต้องการที่จะได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ และพยายามที่จะสร้างสรรค์ "ภาพ" ออกมา จริงๆ แล้ว ฉันหลงไหลการถ่ายภาพงานศิลปะ แต่ก็ยังมีเรื่องราวอีกมากมายเลยที่ต้องเรียนรู้ ตอนนี้มีโปรเจกต์นิดหน่อยที่กำลังทำอยู่ และตอนนี้กำลังตั้งใจอยู่กับการทำความเข้าใจทิศทางงานศิลปะของตัวเอง
Credits: @expirededexposures II Diana F+
แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่ฉันรักมากที่สุดในโลกนี้คือกลุ่มคอมมิวนิตี้ ปีแล้วฉันกับเพื่อนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน ได้สร้างกลุ่ม Rifondazione Analogica โดยจัดงาน Lomowalk ขึ้นที่ Palermo เราพยายามที่จะพบปะผู้คนใหม่ๆ เพื่อแบ่งปันความมหัศจรรย์ของโลกใบนี้ ซึ่งพวกเรามีไอเดียมากมายเลย
เมื่อเร็วๆ นี้ ฉันถ่ายภาพโดยใช้กล้อง La Sardina บ่อยมาก ฉันหลงไหลในภาพถ่ายมุมกว้าง และกำลังสนุกกับการถ่ายภาพซ้อนเพื่อเปลี่ยนสีฟิลเตอร์เยลลี่ในทุกๆ ช็อต ฉันพยายามถ่ายภาพจากกล้อง Diana และกำลังรอผลลัพธ์แยู่ แล้วฟิล์ม 120 ก็ไว้ใจได้มากกว่า คิดว่าไม่น่าพลาดนะ!

ขอบคุณ Elisa มากๆ ที่ได้มาแชร์ชุดภาพถ่ายของเธอกับพวกเรา! โดยคุณสามารถติดตามผลงานของเธอผ่านทาง LomoHome หรือ Instagram

เขียนโดย sylvann เมื่อ 2023-03-07 ในหมวด #ผู้คน #places

Mentioned Product

Lomography Diana F+

Lomography Diana F+

บันทึกภาพลงบนฟิล์มขนาด 120 ด้วยกล้อง Diana F+ โดยนอกจะได้ภาพฟุ้งชวนฝันแล้ว คุณยังสามารถต่อกับ Instant Back เพื่อบันทึกภาพลงบนฟิล์มอินสแตนท์ได้อีกด้วย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ