Petzval Artist: Pitinada

ผู้หญิงเก่งคนนี้ เธอเป็นช่างภาพงานแต่งงานที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งในออสเตรเลียและไทย ด้วยเอกลักษณ์ของงานที่โดดเด่นในด้านอารมณ์ความรู้สึก แถมยังคงใช้ฟิล์มในการทำงานอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ลองมาทำความรู้จักและแนวคิดในการถ่ายภาพ ซึ่งทำให้เธอมาถึงจุดนี้ได้กัน

  • ชื่อ ปิตินดา เบนเนม ( Pitinada Benaim ) ชื่อเล่น ยิม ค่ะ
  • กล้องที่ใช้: Hasselblad H2, Hasselblad 503cx, Canon 1V, Fujifilm Instax 500AF, Diana F
  • แนะนำตัวเองให้ชาวโลโม่รู้จักหนอยครับ
    - อืมมม ยิมเป็นคนเรียบง่ายมากค่ะ ออกแนวฮิปปี้ เป็นพวก free-spirit ไม่ใช้แบรนด์เนมเพราะฉะนั้นเงินจะหมดไปกับกล้องและฟิล์ม 😅 ยิมเป็นพวกเสพติดความสุขและเชื่อในคำพูดที่ว่า"be true to yourself" เพราะฉะนั้นการใช้ชีวิตของยิมจะค่อนข้างตรงไปตรงมา และยึดมั่นในความถูกต้อง, ความรู้สึกและความต้องการของตัวเองจริงๆ
  • ทำงานอะไร ที่ไหน ยังไงบ้างครับ
    - เป็นช่างภาพ portrait เบสที่เมลเบิร์น ออสเตรเลียค่ะ รับงานทั้งในออสเตรเลีย ไทย และ ประเทศอื่นๆ ตามที่ลูกค้าจะพาไป ตอนนี้กำลังแพลนงานในญี่ปุ่นด้วยค่ะ ถ้าไปได้สวยคงได้แวะไปที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ
  • เริ่มต้นยังไง ทำไมถึงชอบถ่ายภาพจนมาทำเป็นอาชีพในต่างประเทศได้ครับ
    - เริ่มจากตอนปี 2008 ซื้อกล้อง DSLR ให้ตัวเองเป็นของขวัญวันเกิดค่ะ หลังจากนั้นมาก็ถ่ายอะไรไปเรื่อย จนได้มาเห็นงานของ Jesh De Rox และ Jose Villa ที่ทำให้ยิมมุ่งมั่นจะเอาดีด้านนี้ แต่เนื่องจากสไตล์การถ่ายภาพแบบที่ยิมชอบตอนนั้นยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย เลยตัดสินใจมาเริ่มที่ออสเตรเลียค่ะ
  • อะไรคือความแตกต่างของการถ่ายภาพงานแต่งงานที่ต่างประเทศกับในไทย
    - ยิมมองเป็นงานแต่งแบบตะวันตกกับตะวันออกหรือทางเอเชียนะคะ ที่ต่างกันที่สุดคงเป็นเรื่องขนบธรรมเนียมและประเพณีซึ่งส่งผลถึงบรรยากาศและความรู้สึกของงานค่ะ ทางตะวันตกส่วนใหญ่เค้าจะมีประเพณีง่ายๆกัน และจะโฟกัสที่เจ้าบ่าวเจ้าสาว ทำให้งานทุกงานมีอารมณ์หลากหลายมาก ทั้งอารมณ์รัก ซึ้ง สนุก ขำขัน และจะดำเนินต่อเนื่องไปจนจบงาน ในขณะที่ในเอเชียเราจะมีประเพณีดั้งเดิมหลายอย่างมากกว่า และโดยส่วนใหญ่จะมีเรื่องการเคารพผู้ใหญ่และแขกในงานเข้ามาค่อนข้างเยอะ ซึ่งทั้งสองก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน โดยส่วนตัวในฐานะศิลปินช่างภาพ ยิมชอบงานแนวทางตะวันตกมากกว่า เพราะยิมเป็นคนเรียบง่ายมากๆ มันเป็นโอกาสให้ยิมได้สนุกกับงานและมีความสุขไปกับคู่บ่าวสาวและแขกที่มาร่วมงานจริงๆ
  • ฟิล์มมีเสน่ห์ตรงไหนครับ ทำไมคุณถึงยังใช้ฟิล์มในการทำงานอยู่ ทั้งๆที่มันน่าจะไม่สะดวกเท่าไหร่
    - สำหรับยิมถ้าเทียบกับการใช้ชีวิต ฟิล์มจะเป็นการใช้ชีวิตแบบ slow life นะคะ เหมือนเราต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียดและสิ่งเล็กๆน้อยๆก่อนจะกดชัตเตอร์ ยิมมีความสุขกับกระบวนการของมัน จึงเป็นศิลปะในการทำงานอย่างหนึ่ง คือถ้าเราทำงานโดยขาด passion งานก็จะน่าเบื่อขึ้นมาทันทีไม่ว่าจะเป็นงานชนิดไหน การใช้ฟิล์มเป็นการหล่อเลี้ยงให้ passion ในการถ่ายภาพของยิมเติบโตค่ะ
    ตั้งแต่ช่วงที่ใช้ DSLR ยิมจะพยายามคิดเยอะๆก่อนจะกดชัตเตอร์แต่ละครั้ง ถึงแบบนั้นยิมก็ยังถ่ายไป 1000-1500 รูป ต่องานแต่งหนึ่งงานนะคะ ซึ่งยิมต้องมานั่งคัดออก ให้เหลือประมาณ 500 รูป แล้วต้องมาทำ post-processing บนคอมพิวเตอร์ กระบวนการทั้งหมดนี้ทำให้ยิมเริ่มเหนื่อยกับงาน เพราะยิมสนุกตอนถ่ายรูปแต่พอคิดว่าต้องทำอะไรต่อมันทำให้ยิมหมดแรงจริงๆ การใช้ฟิล์มเป็นการใส่ศิลปะกลับลงไปในการถ่ายภาพ เพราะเราไม่รู้ว่างานจะออกมาเป็นแบบไหนกับค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้การกดชัตเตอร์แต่ละครั้งหมายถึงความมั่นใจของเรา ถ่ายเสร็จก็ส่งให้แล็ปล้างและสแกน หลังจากนั้นยิมก็ได้ผลงานกลับมาและส่งต่อให้ลูกค้าค่ะ ยิมเองก็ได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นแทนที่จะนั่งอยู่หน้าคอม อีกอย่างที่สำคัญที่สุดคือรายละเอียด, สี และแสงของภาพฟิล์ม ที่ดูยังไงก็ทำให้ใจเต้นค่ะ ฮ่าๆๆ
  • สไตล์การถ่ายภาพของคุณเป็นแบบไหน
    - ยิมจะเน้นทาง fine art photography ค่ะ เป็นการถ่ายภาพที่ต้องคำนึงถึงการวางเฟรมและองค์ประกอบของภาพค่อนข้างเยอะ ซึ่งยิมจะแพลนล่วงหน้าค่อนข้างเยอะก่อนถ่ายแต่ละงาน บวกกับเรื่องการสื่ออารมณ์ของภาพ ซึ่งยิมได้เรียนรู้เทคนิคด้านนี้มาจาก Jesh De Rox โดยตรง พอยิมนำเทคนิคตรงนี้มาปรับใช้กับ fine art photography มันจึงเกิดเป็นสไตล์การถ่ายภาพของยิมเอง ทำให้ผลงานที่ออกมามีความแตกต่างและโดดเด่นมากขึ้น ในขณะเดียวกันลูกค้าก็มีความสุขเพราะเค้าสื่อได้ถึงความรู้สึกต่างๆจากงานของเรา นอกจากนี้ยิมก็ชอบแนว photojournalism ด้วยหรือที่เรียกแนว candid แนวนี้ยิมจะถ่ายที่งานเลี้ยงหรือเวลาที่ยิมต้องการจะจับภาพในช่วงเวลานั้นๆ แนวนี้จะไม่มีการแพลน แต่ถ่ายสิ่งที่เกิดขึ้นจริงตรงหน้าค่ะ
  • ความรู้สึกแรกที่เห็นเลนส์ Petzval 85mm ก่อนทดลองใช้ และความรู้สึกหลังจากที่ได้ทดลองใช้งานแล้ว
    - ถ้าพูดถึง Petzval 85mm ตอนแรกที่เห็นคือรักเลยค่ะ ยิมชอบของเก่าๆ วินเทจอะไรพวกนี้อยู่แล้ว บวกกับ focal length 85mm ซึ่งยิมใช้เยอะมากเวลาทำงาน ซึ่งหลังจากพรีออเดอร์ไป ก็ได้รับเลนส์มาในกล่องที่ดูดีมากๆ แพ็คเกจสวยจริงๆ ยิ่งพอได้ลองใช้ก็รู้สึกว่าคุ้มค่ากับการรอคอย เพราะภาพที่ออกมาสีสวยมากๆและภาพคมสุดๆ โดยส่วนตัวยิมมีความรู้สึกว่าคุณภาพเลนส์ค่อนข้างใกล้เคียงกับการถ่ายด้วย medium format เลยทีเดียวค่ะ
  • หลังจากได้นำไปทดลองใช้งานแล้ว คุณชอบและไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้าง
    - เวลาทำงานยิมจะใช้ Canon 1v + Petzval 85mm ( แทน Canon 85mm f/1.2 ) คู่กับ Hasselblad H2 + 80mm ถ่ายภาพที่ยิมเรียกว่า hero shot ซึ่งเป็นภาพที่ยิมแพลนไว้ก่อนแล้วว่าจะถ่ายแบบไหน ภาพพวกนี้เป็นภาพที่เห็นบนเว็บไซต์ของยิมและทางลูกค้าก็มักจะเอาไปอัดขยายค่ะ ซึ่ง effect ของเลนส์ Petzval เป็นสิ่งที่ยิมชื่นชอบอยู่แล้วบวกกับคุณภาพของภาพที่ได้ทำให้รู้สึกประทับใจมากๆค่ะ อีกอย่างหนึ่งเวลาทำงาน มักจะมีคนมาบอกว่าเลนส์เธอเท่ห์มากเลย ฮ่าๆๆ ส่วนสิ่งที่ไม่ชอบจะเป็น aperture ring ที่ต้องระวังไม่ให้หายค่ะ ยิมทำหล่นหลายรอบเลย 😅 แล้วก็เลนส์ Petzval 85mm เป็นเลนส์ที่ต้องการเวลามากเพราะเป็น manual focus ก็จะไม่เหมาะกับการถ่ายภาพในหลายๆกรณีค่ะ ซึ่งน่าเสียดายทีเดียว
  • มีเทคนิคเฉพาะตัวอะไรที่อยากแชร์บ้าง
    - คงจะเป็นเรื่องการใส่ passion ลงไปในการถ่ายภาพ ถ่ายภาพให้มีความสุข และก่อนการทำงานทุกชิ้นการวางแผนสำคัญมากๆค่ะ ถ้าเราวางแผนดีในวันงานเราจะมีเวลามากขึ้นในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ยิมยังมีอะไรแนะนำอีกเยอะนะคะ ถ้าอยากให้แนะนำอะไร คุยมาได้ตลอดค่ะ
  • ใครหรืออะไรในโลกนี้ ที่คุณอยากถ่ายภาพ
    - อยากไปถ่ายภาพอูฐและสัตว์อื่นๆในทะเลทรายค่ะ ยิมเป็นคนขี้ร้อนแต่ทะเลทรายมีสีสันที่สวยมาก นอกจากนั้นคงจะเป็น northern light และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆค่ะ
Photos by Jesh De Rox
  • และในทางกลับกัน คุณอยากถูก ใคร ถ่ายภาพคุณ
    - สำหรับยิมคงเป็น idol ของยิมเอง ซึ่งยิมได้ Jesh De Rox ถ่ายภาพให้แล้วค่ะ (ตายตาหลับ) ถ้าได้ Jose Villa ถ่ายให้ด้วย ยิมคงได้ขึ้นสวรรค์เลย
  • มีคำแนะนำอะไรให้กับคนที่สนใจเลนส์ตัวนี้บ้างมั้ยครับ
    - ก็สำหรับใครที่สนใจเลนส์ตัวนี้ ก็แนะนำให้ลองหามาใช้กันนะคะ เพราะว่าคุณภาพดีจริงๆ และราคาไม่แพงมากถ้าเทียบกับเลนส์คุณภาพตัวอื่นๆ
  • ฝากผลงานของคุณเองที่กำลังทำ หรือกำลังจะเกิดขึ้นหน่อยครับ
    - ก็ตอนนี้แนวการถ่ายภาพแบบยิมเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในไทย งานยิมก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีมากเลยค่ะ ยิมเลยเริ่มรับงานที่นี่และกำลังแพลนเปิดแพ็คเกจถ่ายภาพที่ญี่ปุ่นและออสเตรเลียด้วย ส่วนในต้นปีหน้า ยิมมี workshop และ field day ที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ค่ะ ซึ่งยิมจะถ่ายทอดการถ่ายภาพในแนว fine art photography แนวคิดและวิธีการทำงาน รวมไปถึงเทคนิคต่างๆที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงผู้ที่ถูกถ่ายรูป และช่วยให้เราสามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกต่างๆได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งยิมคิดว่าสำคัญมากๆสำหรับการเป็นศิลปินช่างภาพนะคะ รายละเอียดทั้งหมดสามารถอ่านได้ที่ pitinadalplp.com นะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

ติดตามผลงานใหม่ๆ และความเคลื่อนไหวของคุณยิมได้ที่

Instagram
Work: pitinada
Personal: pitinadaphotographer

Websites
portfolio: www.pitinada.com
workshop: pitinadalplp.com
facebook page: facebook.com/Pitinada.Melbourne.Wedding.Photographer

Contact
Line ID: “pitinada”
email: pitinada@me.com

เขียนโดย kokakoo เมื่อ 2015-11-11 ในหมวด #ผู้คน #amigo #lomoamigo #petzval #pitinada

Mentioned Product

New Petzval 85 Art Lens

New Petzval 85 Art Lens

ภาพถ่ายจากเลนส์ New Petzval 85 เป็นเอกลักษณ์ในแบบที่ว่า คุณสามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นภาพจากเลนส์ตัวนี้ เพราะภาพนั้นจะทั้งคมชัดและมีโบเก้วนหมุนอยู่ในภาพเดียวกัน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ