Review: ฟิล์ม Agfa CT Precisa

บทวิจารณ์หนึ่งในฟิล์มซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดบนเว็บไซต์ Lomography: ฟิล์ม Agfa CT Precisa ประสบการณ์แรกของผมกับฟิล์มชนิดนี้พูดได้คำเดียวว่าเต็มไปด้วยความประหลาดใจอันน่ายินดี!

ไม่ว่าเมื่อใดที่ผมเห็นภาพถ่ายโลโม่ที่ดูดีมากๆ บนเว็บไซต์นี้ หลายภาพนั้นถูกถ่ายด้วยฟิล์ม CT Precisa ฟิล์มนี้เป็นหนึ่งในฟิล์มยอดนิยมในเว็บไซต์เคียงข้างไปกับฟิล์มอื่นๆ อันได้แก่ฟิล์ม Lomography's Color Negative 400 และฟิล์ม Redscale film ดังนั้นเมื่อผมได้ฟิล์มนี้มาในครั้งแรก ผมแทบจะทนไม่ไหวที่จะออกไปลองทดสอบดูว่าเจ้าฟิล์มกล่องแดงนี้จะให้ผลออกมาเช่นไร

ผมเอาฟิล์มนี้ไปยังมาเก๊าในช่วงวันหยุดเดือนสิงหาคม อากาศนั้นดีมากๆ แต่ก็ร้อนพอสมควรเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มันเป็นสภาพที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพโลโม่มากทีเดียว! หลังจากได้ทำการ “ค้นคว้าเบื้องต้น” มาบ้างแล้ว ผมก็เดาไว้ว่าฟิล์มจะให้สีออกโทนฟ้าและเขียว แต่หลังจากไปรับฟิล์มกลับมาจากห้องแลป ผมก็ประหลาดใจกับผลลัพธ์ที่ได้มามากทีเดียว!

โดยทั่วไปแล้วภาพที่ออกมานั้นเป็นสีโทนเย็น แต่สีที่เด่นออกมาคือสีเทอร์ควอยซ์และม่วง ท้องฟ้านั้นถูกฉาบไปด้วยสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ที่ดูสบายตา ในขณะที่ภาพซึ่งถ่ายในที่ร่มนั้นออกโทนสีม่วง ผมไม่แน่ใจว่าคนอื่นๆ ได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันหรือเปล่า แต่ผมชอบสีที่ได้มามากและไม่มีอะไรที่ผมไม่พอใจเลย!

บางทีฟิล์มชนิดนี้อาจเป็นตัวเลือกสำหรับฟิล์ม Fuji Astia ที่หายาก ซึ่งให้โทนสีออกม่วงอมแดงเมื่อนำไปล้างแบบครอส มันเป็นฟิล์มที่ดีและไม่แปลกใจว่าจะเป็นหนึ่งในฟิล์มที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในเว็บไซต์ lomography นี้ มันเป็นฟิล์มที่อัดแน่นไปด้วยความประหลาดใจที่น่ายินดีเสียจริงๆ!

เขียนโดย shuttersentinel17 เมื่อ 2011-11-02 ในหมวด #gear #agfa #review #precisa #ct #lomography #agfa-ct-precisa # # # # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ