Tipster: วิธีสร้างเลนส์ Sutton สำหรับกล้อง LomoApparat

ทุกคนอาจจะเคยเห็นกล้อง HydroChrome Sutton’s Panoramic Belair ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากงานของ Thomas Sutton ในปี 1859 ซึ่งเขาได้พัฒนากล้องพาโนราม่ารุ่นแรกที่มาพร้อมเลนส์มุมกว้าง และเลนส์ทรงกลมที่มีน้ำอยู่ด้านใน

วันนี้เราเลยหยิบเอาทริคจากกล้องรุ่นนี้ มาใช้กับ LomoApparat 21 มม. เพื่อสร้างสรรค์ภาพแบบเดียวกับการใช้เลนส์ Sutton เพิ่มความรู้สึกน่าสนใจตามการไหลของน้ำเลย

ขั้นตอน

ขั้นตอนไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องเตรียมขวดพลาสติก กรรไกร กาว และหลอดฉีดยาสำหรับใส่น้ำ และถ้าคุณมีหัวแร้งบัดกรีด้วย ก็จะทำให้การเชื่อมพลาสติกง่ายขึ้น

  • ขวดพลาสติก
  • คัตเตอร์หรือกรรไกร
  • กาว

ในการสร้างรูปทรงของเลนส์ ให้ใช้เลนส์เสริมที่มากับกล้อง LomoApparat เป็นแนวแทาง แล้วนำขวดพลาสติกมาตัดเป็นรูปทรงที่เหมือนกัน 2 ชิ้น ใช้กาวติดทั้ง 2 ชิ้นเข้าด้วยกันกับเลนส์เสริม ควรใช้กาวที่สามารถทาติดกับขวดพลาสติกได้แน่นหนา

ถ้าคุณมีหัวแร้งบัดกรี ให้ใช้หัวแร้งเชื่อมพลาสติกทั้งสองชิ้นเข้าด้วยกัน แล้วค่อยใช้กาวทาทับจุดที่อาจจะเป็นรู ควรระวังระวังการใช้งานด้วย เพราะเครื่องมือมีความร้อนที่สูงมาก

Photos, Elisa Parrino

เหลือช่องเล็กๆ ไว้เพื่อเติมน้ำ ลองเติมน้ำเข้าไปในเลนส์ แล้วตรวจสอบดูว่ามีรอยรั่วหรือไม่

วิธีที่ดีที่สุดคือเติมน้ำให้เต็มเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด แม้ว่าจะมีฟองสบู่บ้าง แต่ก็จะทำให้ภาพดูน่าสนใจยิ้งขึ้น พอด้านบนมีช่องเล็กๆ อยู่อาจจะทำให้น้ำไหลออกมาได้ ให้เติมน้ำให้ได้มากที่สุด และเมื่อวัตถุที่ต้องการถ่ายอยู่ตรงกลางมากเท่าไหร่ ภาพก็จะออกมาดียิ่งขึ้น


ถ้าคุณมีภาพถ่ายสวยๆ จากกล้อง LomoApaprat อย่าลืมเอามาแบ่งปันกันบ้างน้า : )

เขียนโดย eparrino เมื่อ 2023-10-12 ในหมวด #คำแนะนำ

Mentioned Product

LomoApparat

LomoApparat

กล้อง LomoApparat เป็นกล้องฟิล์มขนาด 35 มม. ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์, ให้ภาพมุมกว้างแบบพิเศษ และใช้งานง่ายสุดๆ ผ่านฟิล์ม 35 มม. ที่หาได้ทั่วไป

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ