LomoAmigo: ชุดภาพถ่ายแฟชั่นกลิ่นอายวินเทจจากฟิล์ม LomoChrome Color '92 ISO 400 โดยคุณโก้ (Takoyaki Photo)

คุณโก้ (Takoyaki Photo) ได้เปลี่ยนปากคลองตลาด กรุงเทพฯ ให้กลายเป็นสตูโอถ่ายภาพแฟชั่น ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ ทั้งเรื่องการเลือกฉากและแสง การสื่อสารอารมณ์ของแบบ และมุมมองในการถ่ายภาพที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งคุณโก้สามารถดึงเสน่ห์ของฟิล์มสีใหม่ล่าสุดของเรา LomoChrome Color '92 ISO 400 ออกมาได้เป็นอย่างดี


  • สวัสดีค่ะคุณโก้ บทสัมภาษณ์ล่าสุด คือตอนเทสต์ฟิล์ม LomoChrome Metropolis ผ่านมาหลายปีแล้ว คุณโก้เป็นอย่างไรบ้างคะ

- สวัสดีครับผม ชื่อโก้นะครับ ไม่ได้ทำเทสต์ให้ Lomography นานเลย ยังถ่ายฟิล์มตลอดครับ ถึงราคาฟิล์มแต่ละตัวจะแพงขึ้นมากก็ตาม แต่ก็เลิกถ่ายไม่ได้ 5555 ยังคงใช้ฟิล์มของ Lomography เรื่อยๆครับ อย่างเช่นตัว Lomography 400 ตัว 120 สีหวานจับใจ จริงๆ รอ Lomography ทำฟิล์ม 120 มาให้เทสต์บ้าง

Photo by Takoyaki Photo | Model: Ira Raksha (@irabaggira)

- ส่วนตัวผมชอบมากนะครับ ปกติการเลือกฟิล์มใช้แต่ละตัวในงานของผมมันขึ้นกับคอนเซ็ปต์ที่วางแผนเอาไว้ก่อนจะถ่าย ว่าอยากได้ฟิล์ม mood ดีๆ grain เยอะหน่อย สีดูมีความเข่มๆ เท่ๆ แบบนี้เลย ให้อารมณ์แบบภาพเก่า มีเอกลักษณ์มาก พอล้างออกมาก็เป็นอย่างที่คิด รูปออกมาเท่เลย

Photo by Takoyaki Photo | Model: Ira Raksha (@irabaggira)
  • ภาพของคุณโก้ให้โทนที่ค่อนข้างแตกต่างและมีเสน่ห์มากๆ เลย อยากให้แชร์หน่อยค่ะว่าตั้งค่ากล้องประมาณไหน หรือมีการจัด set อะไรบ้างมั้ยคะ

- จริงๆ ผมแค่เลือกสภาพแสงต่างจากช่างภาพคนอื่นที่ได้ใช้งานก่อนหน้าผม ช่างภาพดังๆ หลายคนได้ใช้กันแล้ว เลยตั้งใจอยากให้คนที่ได้เห็นภาพนี้ กล้าเอาฟิล์มตัวนี้ไปใช้ในหลายๆ สภาพแสง ผมว่าสนุกนะครับได้ทดลองอะไรใหม่ๆ

Photo by Takoyaki Photo | Model: Ira Raksha (@irabaggira)

ในเรื่องอุปกรณ์ ผมใช้กล้อง Nikon F501 เป็นกล้อง SLR ใส่กับเลนส์ 50mm f1.2 Ais ผมไม่ได้อยากได้ภาพที่คมมากกับอยากเห็นความฟุ้งๆ เวลาฟิล์มเจอแสงจากหลอดไฟ ข้างใน indoor เลยเปิดรูรับแสง 1.2 ถ่ายไปเลย ในส่วน outdoor แสงเยอะกว่า ก็ปรับมาใช้ที่ f2 ให้ภาพยังมีความนุ่มๆ อยู่

  • เล่าแนวคิดของภาพชุดนี้หน่อยค่ะ

- ตอนนั้นมีคอนเซ็ปต์ในหัวอยู่แล้วว่าอยากถ่ายคอนเซ็ปต์ประมาณนี้กับนางแบบ ชุดสีดำดอกไม้ขาวเดินเท่ๆ ละทุกอย่างก็ลงตัวเมื่อ Lomography ให้ฟิล์ม LomoChrome Color '92 ISO 400 มาเทสต์ได้ถูกเวลามาก กำลังอยากได้เลยครับ

Photo by Takoyaki Photo | Model: Ira Raksha (@irabaggira)

ตอนแรกผมก็ไม่แน่ใจเรื่องโทนของฟิล์ม เลยศึกษาก็ดูตัวอย่างจากคนที่ใช้ก่อนหน้าผม ส่วนมากเค้าจะเน้นไปทางแสงธรรมชาติ เลยอยากลองแหวกแนวเป็นแสงจากหลอดไฟ สภาพแสงน้อยๆ เห็น grain ในพื้นที่สีดำเยอะๆ หน่อย น่าจะสวยดี ผมอยากเห็นว่าเวลาฟิล์มเจอกับหลอดไฟจะออกมาเป็นยังไงด้วย ก็เลยเกิดเป็นเซ็ตนี้ออกมาครับ

  • จากภาพทั้งหมด คุณโก้ชอบภาพไหนมากที่สุด และเพราะอะไรคะ

- ตอบยากมากจริงๆ ก็ชอบทุกภาพเลย เพราะออกมาเป็นไปตามที่จินตนาการไว้เลย ชอบสีของฟิล์มทั้ง indoor outdoor เลย ขอตอบว่าชอบหลายภาพได้ไหมครับ

Photo by Takoyaki Photo | Model: Ira Raksha (@irabaggira)

ในส่วน indoor ชอบภาพซ้าย เพราะได้เห็นสีผิวที่โดนแดดบนหน้านางแบบด้วย มีหลายแสงในภาพเดียว กับ outdoor ชอบภาพขวา เพราะสีผิวสวยเลย แสงที่ย้อนมาโดนผมนางแบบสีก็สวย

- ชอบสีที่มีเอกลักษณ์มาก กับ grain เยอะๆ ที่ให้ mood ภาพมีความเก่าๆ ย้อนยุค เท่มาก

Photo by Takoyaki Photo | Model: Ira Raksha (@irabaggira)
  • มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากลองใช้ฟิล์มตัวนี้ในการถ่ายภาพมั้ยคะ

- ปกติเวลาผมเจอฟิล์มใหม่ๆ ผมจะลองซื้อเลยครับ แล้วลองถ่ายในหลายๆ สภาพแสง ทำความเข้าใจในตัวฟิล์มว่าจะแสงน้อยเป็นยังไง ย้อนแสงเป็นยังไง ตามแสงเป็นยังไง แล้วเลือกใช้ในงานที่เหมาะสม ถ้าอยากได้แนว mood mood ผมว่าไม่ผิดหวังครับ

  • สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือช่องทางการติดตามได้เลยค่ะ

- ขอฝาก Facebook กับ Instagram ส่วนตัวที่ลงแต่งาน ตอนนี้กำลังทำ Facebook page ใหม่ลงภาพงานแต่งกับงาน feel good ที่ถ่ายด้วยกล้องฟิล์มแยกจาก page หลักครับ ฝากติดตามด้วยนะค้าบ มีงานใหม่ๆ ลงให้ดูเรื่อยๆครับ


ขอบคุณคุณโก้ ที่มาร่วมสัมภาษณ์และแบ่งปันภาพถ่ายสวยๆ กับพวกเราด้วยนะคะ 📸✨

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2023-07-28 ในหมวด #gear #ผู้คน

LomoChrome Color '92 ISO 400 35 mm Film

ฟิล์มเนกาทีฟรุ่นนี้ให้สีสันที่มีความวินเทจย้อนยุคในสไตล์อนาล็อก เหมาะสำหรับการถ่ายภาพทุกสไตล์เลยนะ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ