LomoAmigo: คุณโก้ (Takoyaki Photo) กับผลงานการทดลองถ่ายฟิล์มตัวใหม่ล่าสุด LomoChrome Metropolis

Welcomw to 2020! วันนี้เราจะมาพาทุกคนมาทำความรู้จักคุณโก้ (Takoyaki Photo) LomoAmigo คนแรกของปีนี้ หลายๆคนคงคุ้นเคยกับโลโก้รูปปลาหมึกสีแดง และเคยเห็นผลงานการถ่ายภาพฟิล์มสุดเจ๋งของเขามามากมายแล้ว แต่รอบนี้สนุกกว่าเดิม เพราะคุณโก้ได้หยิบฟิล์ม LomoChrome Metropolis ของเราไปทดลองใช้ถ่ายแบบเซตใหม่ ภาพจะออกมามีเอกลักษณ์แค่ไหน ติดตามชมกันได้เลย (:

สวัสดีค่ะคุณโก้ ช่วยแนะนำตัวคร่าวๆ พร้อมเล่าที่มาของชื่อเพจ Takoyaki Photo ให้ชาวโลโม่ฟังหน่อยค่ะ

- สวัสดีคับ ผม Takoyaki Photo ชื่อจริงๆ ชวิศ วิโนทพรรษ์ ตอนนี้อายุ 26 ชื่อเล่นตะโก้ เรียกโก้ก็ได้ เพจ Takoyaki Photo เป็นเพจที่ผมทำมาเพื่อลงงานภาพถ่ายของผมเอง ส่วนมากจะเป็นภาพจากกล้องฟิล์ม จริงๆช่วงหลังๆมานี่มีแต่ภาพฟิล์มทั้งหมดเลย ชื่อของเพจเริ่มมาจากการที่ผมชอบภาพฟิล์มสไตล์ญี่ปุ่น สีสว่างๆ น่ารัก ดูสบายตา แต่ก็มีความเท่ในตัว และชื่อเล่นของผมชื่อตะโก้ ผมก็คิดถึงว่าถ้าตั้งชื่อเพจควรบอกถึงตัวตนและสไตล์ภาพ สั้น ติดหูติดตา คนจำได้ง่าย แบบแค่พูดชื่อก็พอนึกภาพได้ เลยเล่นคำ Tako (ตะโก้) ที่มาจากชื่อเล่นของผมเองกับ yaki รวมกันบู้มเกิดเป็น Takoyaki (ตะโก้ยากิ) ละก็สร้างมาสคอตเพจเป็นปลาหมึกแดงมาจากตุ๊กตาปลาหมึกแดงๆกลมๆ ได้เพื่อนสมัยม.ปลายช่วยออกแบบให้เป็นโลโก้เพจขึ้นมา บางคนก็เรียกเพจปลาหมึกแดง

เริ่มถ่ายภาพมาตั้งแต่ตอนไหน และอะไรเป็นจุดเริ่มต้นให้ชอบการถ่ายภาพคะ

- ตอนนั้นเข้า ม.1 อยากทำตัวให้มีสาระหน่อย เลยไปสมัครฝ่ายโสตของโรงเรียน แรกๆก็ไม่รู้ว่าต้องทำอะไรบ้างแค่มันน่าสนุกดี อยู่ฝ่ายโสตหน้าที่ก็ตั้งเครื่องเสียง อัดเสียงตามสาย และถ่ายภาพกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน ไม่ได้มีความชอบอะไรพิเศษ แต่พอทำงานให้ฝ่ายโสตนานๆเข้า จากแรกๆมีกันหลายคนก็เหลือ 1-2 คน จนไม่ว่างานอะไรเล็กงานใหญ่ก็เรียกใช้งานตะโก้ เพื่อนคนอื่นเรียนเสร็จกลับบ้าน เที่ยว เล่นกีฬา มีสังคม ส่วนผมเข้าห้องโสต ทำงาน ตอนม.ปลายเริ่มศึกษาจริงจัง ไปเป็นผู้ช่วยงานแต่งช่างภาพมืออาชีพบ้าง เป็นแบบเดิมซ้ำๆๆ 6 ปีผ่านไป มันก็ยังทำงานให้โรงเรียน ถ่ายรูปๆๆๆ จนรู้ตัวอีกทีการถ่ายภาพมันกลายเป็นส่วนนึงในชีวิตไปแล้ว เข้ามหาลัยก็มาเป็นช่างภาพมหาลัยต่อ จนทำอย่างอื่นไม่เป็นแล้วจ้า เริ่มสร้างรายได้จากการถ่ายภาพจากงานเล็กๆจนงานใหญ่ๆ แล้วใช้การถ่ายภาพเป็นอาชีพ เป็นชีวิต

คุณโก้คิดว่าเสน่ห์ของกล้องฟิล์มคืออะไรคะ

- ผมเริ่มชอบภาพฟิล์ม เพราะผมพยายามเอาดิจิตอลมาแต่ง แต่มันก็ไม่เหมือนสักที เลยใช้ฟิล์มจริงๆถ่ายดู ละก็ได้ภาพอย่างที่ต้องการ อาจจะตอบได้ว่าเพราะมันมีเอกลักษณ์ของมันเสน่ห์ สี โทน ที่เฉพาะแต่ละตัว และมันไม่ได้รู้สึกฉาบฉวยง่ายดายแบบการถ่ายดิจิตอลที่ถ่ายไม่ดีก็ลบได้แก้ได้ มันต้องคิดก่อนถ่ายเยอะๆถึงได้ภาพที่ดี

จากการที่ได้นำฟิล์ม LomoChrome Metropolis ไปทดลองถ่ายเป็นอย่างไรบ้างคะ เล่า concept ของภาพเซตนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ

- ตอนได้มาก็คิดยากนะ เพราะผมรู้สึกว่าฟิล์มตัวนี้เป็นความแปลกใหม่ที่ผมเองก็ไม่เคยเห็นโทนของมันมาก่อน การที่ไม่เคยเห็นโทนมาก่อน มันก็ทำให้เรากำหมดโทนอารมณ์หรือคอนเสปของงานได้ยาก ก็เริ่มหาใน google ก่อนเลยว่าสีมันน่าจะเป็นแบบไหน แล้วเป็นเซ็ตแรกเปิดตัวฟิล์มด้วย อยากให้คนที่เห็นภาพได้ทำความเข้าใจกับตัวฟิล์มมากกว่าถ่ายแบบมั่วๆหรือตามใจตัวเอง ให้คนที่ได้ดูภาพเซ็ตนี้ ดูถึงโทนสีของฟิล์ม เลยเลือกเสื้อนางแบบสีแดง เพราะสีแดงของแต่ละฟิล์มมีความแตกต่างกันเฉพาะแต่ละฟิล์มค่อนข้างชัดเจน ฉากหลังเป็นท้องฟ้า สีฟ้าค่อนข้างสด ส่วนสีผิวนางแบบก็ออกน้ำตาลน้ำผึ้ง มีภาพที่ถ่ายใช้ฉากหลังเป็นรีเฟล็กซ์แสงสีขาวให้เห็นโทนสีของสีขาว ถ่ายแบบตามแสงจะได้เห็นสีของส่วนที่โดนแสงและส่วนเงาและย้อนแสง น่าจะตอบโจทย์ของคนที่กำลังศึกษาฟิล์มตัวนี้ครับ

สิ่งที่คุณโก้ชอบในฟิล์ม LomoChrome Metropolis มากที่สุดคืออะไรคะ

- ผมชอบเกรนกับโทนสีมาก มันทำให้นึกถึงภาพที่ดูมีความเรโทร เท่ๆหน่อย

จากภาพที่ถ่ายมาทั้งหมด คุณโก้ชอบรูปไหนมากที่สุด เพราะอะไรคะ

- เท่ดี จริงๆก็ชอบทุกภาพเลย พอดูรวมๆแล้วสวยดี ผมอาจจะไม่ชินกับฟิล์มสีแปลกๆ แต่ผมก็พอใจภาพกับภาพที่ออกมา

คิดว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะกับการถ่ายภาพสไตล์ไหนมากที่สุดคะ

- จริงๆได้หมดนะ มันเป็นโทนที่ถ่ายได้ทุกอย่างเลย

ในความคิดของคุณโก้ ฟิล์ม LomoChrome Metropolis มีเอกลักษณ์อะไรที่โดดเด่นกว่าฟิล์มทั่วไปมั้ยคะ

- โดดเด่นเรื่องโทนกับเกรน มันเป็นเอกลักษณ์มากๆ ขนาดตอนเอาไปล้าง ช่างล้างยังเดาได้เลยว่าของโลโม่เหรอ

มีเทคนิคหรือคำแนะนำที่อยากฝากถึงคนที่กำลังลองใช้ฟิล์มตัวนี้บ้างมั้ยคะ

- ส่วนตัวผม ปกติเวลาซื้อฟิล์มใหม่มาลองแล้วยังไม่เคยเห็นโทน เวลาใส่กับกล้องตัวเองแล้วให้โทนแล้วเป็นยังไง ผมจะมีตัวเทสก่อนเสมอ ซื้อลองถ่ายในทุกสภาพแสง ตามแสง ย้อนแสง ที่ร่ม indoor พอเราทำความเข้าใจแล้วว่ากล้องเราพอโดนตัวฟิล์มตัวนี้ไปให้ภาพแบบไหน คิด concept ว่าจะถ่ายอะไร แล้วไปซื้อมาถ่ายเลย

สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานและช่องทางการติดต่อได้เลยค่ะ

- ณ ตอนนี้สามารถติดตามผลงานภาพถ่ายของผมได้ที่
Facebook page : Takoyaki Photo
Instagram ส่วนตัวที่มีแต่ภาพงาน : Chawis_winotapun
กับล่าสุดที่ผมพึ่งทำคือ instagram ภาพที่เป็น Pre Wedding กับ Wedding Ceremony ที่ถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม : film.wedding.ceremony


หลังจากอ่านบทสัมภาษณ์จากคุณโก้ (Takoyaki Photo) จบแล้ว ใครที่อยากทดลองใช้ฟิล์ม LomoChrome Metropolis สามารถสั่งซื้อได้แล้วันนี้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ หรือร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของเราได้เลย

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2020-01-10 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ