ท่องไปในโลกแบบแบ่งครึ่ง half-frame ด้วยกล้อง LC-Wide!

การถ่ายภาพ half-frame ทำให้คุณสามารถเล่นกับคอนเซปต์ต่างๆ ได้มากขึ้น ทั้งการจัดองค์ประกอบภาพที่มาเป็นคู่แทนที่จะเป็นภาพเดี่ยวๆ ซึ่งทำให้คุณสามารถเล่นกับเรื่องรูปทรง รูปร่าง หรือชุดสีที่ต้องการเน้นได้ด้วย

ในบทความนี้เราได้เลือกกล้องสุดคลาสสิกที่สามารถถ่ายภาพแบบ half-frame ได้อย่าง Lomo LC-Wide ซึ่งปกติแล้วกล้องจะแยกเฟรมทั้งสองเฟรมด้วยเส้นสีดำ

แต่กล้องรุ่นนี้สามารถผสมผสานทั้งสองเฟรมอยู่ด้วยกันในภาพได้นะ เพียงแค่เลื่อนปุ่มไปที่โหมด half-frame แต่เปิดชัตเตอร์แบบ wide-angle ไว้ เท่านี้เฟรมก็ได้แล้ว ทำให้คุณสามารถสร้างสรรค์ภาพได้แบบไร้ขอบเขต ไม่มีเส้นแบ่ง มีแต่การผสมผสานที่สวยงาม!

ภาพโดย Elisa Parrino

Lookalike

ภาพชุดนี้เริ่มจากอะไรง่ายๆ การเดินไปตามถนนแล้วทักทายผู้คน อาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็ทำให้เราได้ภาพที่น่าสนใจมากๆ เช่นกัน แล้วยังได้ฝึกทักษะเรื่องการเข้าสังคม ได้เรียนรู้วิธีโต้ตอบกับผู้คน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จะช่วยพัฒนาให้ทุกคนเป็นช่างภาพที่ดีได้ด้วย

ถ้าทุกคนจำฉากเปิดตัวของหนังเรื่อง 101 Dalmatians ได้ ตอนที่ผู้คนเดินผ่านไปผ่านมาพร้อมสุนัขที่มีลักษณะเหมือนเจ้าของแบบสุดๆ มันเท่มากๆ นี่เลยเป็นแนวคิดที่เราอยากนำกล้องที่ถ่ายแบบ half-frame ได้ไปใช้ ภาพที่ออกมาแม้จะเรียบง่าย แต่ด็เต็มไปด้วยความน่ารักและความหมายดีๆ อย่ากลัวที่จะออกไปเดินถ่ายรูปกันนะ!

ภาพโดย Elisa Parrino

Conceptual Pairing

ถ้าอยากจะได้งานที่มีแนวคิดเพิ่มสักหน่อย ให้ลองมองหาภาพที่จะสร้างแรงบันดาลใจได้ ลองค้นหาวิธีที่ทำให้ภาพทั้งสองภาพเชื่อมโยงกันได้ ในตอนแรกอาจจะยากหน่อย เพราะคุณอาจจะมองข้ามไป

แต่เมื่อคุณตั้งใจที่จะมองหารูปแบบหรือสร้างเรื่องราวใหม่ๆ รับรองว่าสิ่งต่างๆ ที่พิเศษจะปรากฎขึ้นรอบๆ ตัวคุณเลย ให้ลองตั้งแนวคิดแล้วถ่ายภาพให้มีจุดมุ่งหมายดู คุณจะได้เห็นความหมายในทุกๆ อย่าง และเหมือนได้เปิดโลกใบใหม่เลย

ภาพโดย Elisa Parrino

มีการจัดวางหลายแบบที่น่าสนใจ ซ้าย-ขวา บวก-ลบ หรือขาว-ดำ ซึ่งแนวคิดแต่ละแบบสามารถสร้างสรรค์เป็นภาพที่น่าสนใจและพัฒนาต่อไปได้


ถ้าใครมีภาพถ่าย half-frame สวยๆ สามารถมาแชร์ให้พวกเราดูได้เลยนะ! : )

เขียนโดย eparrino เมื่อ 2023-05-25 ในหมวด #gear #คำแนะนำ

Mentioned Product

Lomo LC-Wide

Lomo LC-Wide

ได้เวลาเก็บครบทุกสิ่งที่คุณเห็นด้วยกล้องคอมแพ็คฟิล์มขนาด 35 มม.ที่มีช่วงเลนส์กว้างถึง 17 มม.อย่าง Lomo LC-Wide!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ