ชุดภาพถ่ายสตูดิโอ Self-Portraits จากฟิล์ม LomoChrome Turquoise โดย Marina Boichuk

Marina Boichuk เป็นศิลปินทัศนศิลป์ชาว Ukrain ที่เติบโตใน Seattle ซึ่งก่อนนี้เธอได้นำเสนอเกี่ยวกับ ความงานอันเป็นเอกลักษณ์ผ่านเครื่องสแกนฟิล์ม DigitaLIZA มาแล้ว กลับมาครั้งนี้เธอมีโปรเจกต์ส่วนตัวในการถ่ายภาพตัวเองทุกวันตลอดทั้งปี และล่าสุดเธอได้ถ่ายภาพตัวเองในสตูโอผ่านฟิล์ม 2021 LomoChrome Turquoise 120 ISO 100–400 ของเราด้วยนะ

ภาพโดย Marina Boichuk
  • สวัสดี Marina ยินดีต้อนรับสู่นิตยสารออนไลน์ของ Lomography! ช่วยอัปเดตเรื่องราวล่าสุดเกี่ยวกับตัวคุณให้พวกเราฟังหน่อย

- สวัสดี ขอบคุณมากๆ ที่เชิญฉันมาอีกครั้ง ตอนนี้นอกเหนือจากการทดลองถ่ายภาพฟิล์มแล้ว ฉันยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการพิมพ์ภาพขาวดำและภาพสีในห้องมืด การพิมพ์ภาพด้วยวิธีการแบบอนาล็อก เป็นสิ่งที่ฉันชื่นชอบและกำลังหลงไหล และมันน่าทึ่งมากที่ได้เห็นว่าการพิมพ์ภาพในห้องมืดและการสแกนฟิล์มแตกต่างกันอย่างไร

- ตอนที่ฉันได้รับฟิล์มม้วนนี้มา ตอนแรกยังไม่รู้ว่าจะถ่ายอะไรดี เลยเก็บไว้ในตู้เย็นก่อน ต่อมาได้ทำโปรเจกต์สร้างสรรค์มากมายที่เริ่มต้นจากการอยากไขข้อสงสัยที่อยากรู้ เลยกลายมาเป็นไอเดียของการถ่ายภาพตัวเอง เพราะฉันไม่ได้เห็นภาพถ่ายพอร์เทรทมากนักจากฟิล์มตัวนี้ เลยอยากเอามาลองถ่ายภาพพอร์เทรทโดยเฉพาะเลย

  • อยากให้เล่าขั้นตอนในการถ่ายภาพครั้งนี้ให้ฟังหน่อย

- ฉันไม่มีประสบการณ์มากนักเกี่ยวกับการถ่ายภาพฟิล์มทดลอง แต่จนถึงตอนนี้ ฉันได้เรียนรู้ว่าชอบแสงมากๆ ดังนั้น การวัดแสงที่ ISO 100 และใช้แสงแฟลชเป็นการตัดสินใจที่ดี

ภาพโดย Marina Boichuk
  • คุณใช้กล้องอะไร

- ฉันใช้ Hasselblad 500 C/M เป็นกล้องที่สมบูรณ์แบบสำหรับงานในสตูดิโอเช่นเดียวกันกับการถ่ายภาพตนเอง

  • แนวทางการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม LomoChrome Turquoise ของคุณแตกต่างจากแนวทางการถ่ายภาพฟิล์มสีเนกาทีฟทั่วไปหรือไม่

- ใช่ อาจจะต้องคิดเรื่องสีที่เปลี่ยนแปลงไปของฟิล์ม Lomo Turquoise หน่อย ฉันเลยเลือกใช้โทนสีที่เข้ม

การจัดไฟ: ไฟหลังสีแดงและใช้สีส้มอุ่นเป็นไฟหลัก
การเลือกเสื้อผ้า: แจ็คเก็ตปักสีฟ้าสดใส ต่างหูสีแดงขนาดใหญ่และดอกไม้

  • ภาพออกมาเป็นอย่างไรบ้าง

พูดตามตรงว่าประทับใจมาก ปกติแล้วไม่รู้เพราะอะไรเวลาลองฟิล์มสไตล์ทดลอง ชอบล้มเหลว ทั้งการวัดแสงเพี้ยนหรือการจัดแสงหรือสีไม่ถูกต้อง แต่การถ่ายภาพครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการถ่ายภาพฟิล์มแนวทดลอง แค่วางแผนสักเล็กน้อย ก็ทำให้ภาพพอร์เทรทออกมาดีได้

ภาพโดย Marina Boichuk
  • คุณชอบภาพไหนไหนมากที่สุด

- ชอบภาพนี้ เนื่องจากการจัดองค์ประกอบภาพ คอนทราสต์ และการกดโฟกัสให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องยากในการสร้างภาพเหมือนตนเอง

  • คุณจะแนะนำอะไรกับคนที่ใช้ฟิล์มรุ่นนี้เป็นครั้งแรก

จนถึงตอนนี้ ฉันถ่ายฟิล์มไปเพียงม้วนเดียว แล้วไม่ได้ลองใช้ถ่ายอย่างอื่นเลยนอกจากภาพพอร์เทรท สำหรับการถ่ายภาพพอร์เทรท ฉันคิดว่าทำให้แบบมีสีสันที่หลากหลายและจัดแสงที่ดีในฉาก จะทำให้การเปลี่ยนสีชัดเจนยิ่งขึ้น

ภาพโดย Marina Boichuk
  • มีโปรเจกต์อะไรที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือไม่

- ปีนี้ฉันกำลังทำโปรเจกต์ Film Self Portrait คือในแต่ละสัปดาห์ของปี 2023 ฉันจะคิดไอเดียเกี่ยวกับการถ่ายภาพ โดยจะเน้นถ่ายไปที่ไอเดียนั้น เพื่อที่จะพัฒนาการถ่ายภาพของตัวเอง เลยต้องฝึกฝนการถ่ายภาพอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง นอกเหนือจากการทำโปรเจกต์นี้ ยังไม่มีอะไรเพิ่ม

ไอเดียนี้มาจาก 365 Portrait Project ที่จบไปเมื่อปีที่แล้ว โดยฉันได้ถ่ายภาพตัวเองทุกวันเป็นเวลา 1 ปีเต็ม บอกเลยว่าได้เรียนรู้มากมายเลย เลยตัดสนิใจจะทำแบบนี้อีกครั้ง โดยครั้งนี้จะเน้นไปที่การถ่ายภาพฟิล์ม

  • มีอะไรจากจะแชร์เพิ่มเติมหรือไม่

ฉันอยากจะท้าทายให้ทุกคนอย่ากลัวที่จะได้ทดลองและแสดงออกในแบบที่ตัวเองต้องการ ถ้าคนไม่ชอบภาพถ่ายของคุณ ไม่แช่ว่ามันเป็นผลงานที่แย่ คุณไม่ควรหยุดที่จะสร้างสรรค์


ติดตามผลงานของเธอเพิ่มเติมผ่านทาง LomoHome, YouTube Channel, Instagram และ website!

เขียนโดย eloffreno เมื่อ 2023-04-10 ในหมวด #gear #ผู้คน #วิดีโอ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ