ถ่ายเพื่อ...เก็บไว้ในความทรงจำ

การถ่ายภาพเป็นเหมือนการเชิญชวนให้เราเข้าไปอยู่ในสถานที่หรือเหตุการณ์นั้นๆ ซึ่งผู้ชมสามารถสัมผัสถึงสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อได้ แต่ก่อนอื่นที่คุณจะถ่ายภาพและทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้นั้น อาจจะต้องใช้การฝึกฝนซักเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามมีอีกเหตุผลนึงที่พวกเราเลือกจะถ่ายภาพบันทึกเหตุการณ์ไว้ เพราะเราต้องการจะเก็บเพื่อเป็นความทรงจำยังไงล่ะ

เครดิต: mantozauras & goldie

ขั้นตอนของการบันทึกความทรงจำเกิดขึ้นเมื่อคุณตัดสินใจที่จะถ่ายภาพนั้นไว้ จุดเริ่มต้นอาจจะเป็นการที่คุณเห็นว่าสิ่งนั้นสำคัญ ต้องการบันทึกช่วงอารมณ์ ความรู้สึกปิดติ หรือแม้แต่อยากเก็บภาพคนพิเศษในตอนนั้นไว้ ซึ่งช่วงเวลาที่คุณเลือกเก็บภาพนั้นคุณอาจสัมผัสได้ถึงความรู้สึกพิเศษที่เกิดขึ้นและทำให้คุณอยากจะเก็บมันไว้ตลอดไปผ่านการบันทึกภาพ

การบันทึกความทรงจำมีหลายรูปแบบ ทั้งการเขียนและการวาดภาพ แต่วิธีที่ดีอีกวิธีนึงที่จะช่วยให้คุณสามารถจดจำสิ่งต่างๆได้ก็คือการถ่ายภาพนี่แหละ โดยการถ่ายภาพจะให้โอกาสคุณในการมองจุดสำคัญพร้อมกับถ่ายทอดสภาพแวดล้อมข้างๆไปด้วย ซึ่งเมื่อคุณได้แบ่งปันสิ่งนี้กับคนอื่นๆ ภาพในอดีตจะหวนกลับคืนมาได้อย่างง่ายดาย

เป็นเรื่องปกติที่ช่างภาพชอบบันทึกสิ่งที่ทำให้เรายิ้ม,หัวเราะ หรือบางครั้งอาจทำให้มีน้ำตาไปบ้าง ดังนั้นไม่ว่าคุณจะบันทึกภาพอะไรลงบนฟิล์มและอัดมันออกมา ทำเถอะ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นความทรงจำที่ดีที่เมื่อเรานำออกมาดูอีกครั้ง แบ่งปันภาพถ่ายที่คุณบันทึกไว้ให้คนอื่นๆได้เห็นกัน ไม่มีช่างภาพคนไหนอยากเป็นคนที่ถูกลืมหรอก จริงมั้ย!


คุณถ่ายภาพกันเพราะอะไรหรอ? มาแสดงความเห็นกันหน่อยสิ

เขียนโดย cheeo เมื่อ 2018-11-14 ในหมวด #วัฒนธรรม

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ