รีวิว : DIY Konstruktor SLR Camera

รู้ว่าตัวเองโชคดีชะมัดที่เป็นคนหนึ่งที่ถูกเลือกให้ทดสอบกล้องตัวใหม่ล่าสุดของ Lomography ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นกล้อง DIY ที่เราจะต้องนำชิ้นส่วนที่เค้าให้มาประกอบขึ้นมาเป็นกล้อง 1 ตัว น้องใหม่ของเราในวันนี้มีชื่อว่า “Konstruktor” ไปลองดูกันเลยดีกว่า..

หลังจากได้รับข้อความแจ้งว่าเจ้า Konstruktor เดินทางมาถึงเมืองไทยแล้วก็รู้สึกดีใจที่จะได้ยลโฉมกล้องน้องใหม่ตัวนี้ซักที รีบเดินทางไปรับกล้องมาจากสถานทูตโลโม่ สุขุมวิท 39 ทันทีที่ได้เจอกันก็รู้สึกตื่นเต้นมากคันไม้คันมืออยากจะรีบประกอบให้เสร็จแล้วสิ จากนั้นก็รีบนำเจ้า Konstruktor ขึ้น BTS กลับมายังบ้านเพื่อดำเนินการทันที

ตอนแรกที่ได้รับกล้องมาก็จะบรรจุอยู่ในกล่องกระดาษสีน้ำตาลลักษณะแบบนี้ ส่วนด้านหลังกล่องก็จะเป็นคำอธิบายรายละเอียดของกล้อง ว่าเป็นกล้อง DIY SLR ประกอบเอง ใช้ฟิล์มขนาด 35mm. ในชุดประกอบด้วย เลนส์ขนาด 50mm. f/10 สปีดชัตเตอร์อยู่ที่ 1/80 วินาที และมีโหมด B สามารถถ่ายภาพซ้อนได้ไม่จำกัดด้วยนะ และที่สำคัญมันคือกล้อง DIY SLR ตัวแรกของโลกซะด้วยสิ

เมื่อเปิดเข้าไปดูภายในกล่อง ก็จะมีชิ้นส่วนและอุปกรณ์สำหรับใช้ประกอบกล้องอยู่ภายในกล่อง มันได้อารมณ์ Toy Camera สุดๆไปเลยล่ะครับ ภายในจะประกอบไปด้วยแผงอุปกรณ์ฝั่งซ้ายจะเป็นชิ้นเลนส์ และส่วนของกระโหลกมองภาพ ส่วนแผงอุปกรณ์ด้านขวาจะเป็นชิ้นส่วนฟันเฟืองต่างๆ ส่วนกลางของกล่องจะบรรจุชิ้นส่วนของบอดี้กล้องเอาไว้ และในชุดประกอบก็จะมีไขควงให้มาอันนึงด้วยครับ

ชิ้นส่วนของบอดี้ภายนอก และชิ้นส่วนภายในซึ่งเป็นระบบกระจกสะท้อนภาพ

ชิ้นส่วนสำหรับใช้บรรจุฟิล์ม และฝาหลัง

ที่เห็นเป็นแผงพลาสติก คือ ชิ้นส่วนของเลนส์ กลไกและฟันเฟืองต่างๆของกล้อง

และจะมีกล่องเล็กๆอยู่ภาพใน 2 กล่อง โดยในกล่องแรกจะประกอบไปด้วย 1) แว่นขยายสำหรับโฟกัสอย่างละเอียด 2) แผ่นหนังสำหรับตกแต่งสามสีด้วยกันคือสีขาว สีแดง และสีดำ 3) ชิ้นส่วนของน็อตสปริงและแกนพลาสติก

ส่วนในกล่องที่ 2 จะเป็นชิ้นส่วนของกระบอกเลนส์

คู่มือการใช้งานและวิธีการประกอบกล้อง ที่ชอบอีกอย่างคือเค้าแถมสติกเกอร์สีๆ มาให้ด้วยสำหรับใช้ตกแต่งกล้องได้ตามใจชอบเลยละครับ

ผมก็ได้ลองทำรีวิวเจ้า Konstruktor มาให้ดูแบบขำๆนิดนึงคร๊าบบ… ( – -* )

หลังจากปลุกปล้ำกันอยู่พักนึงในที่สุดก็สามารถประกอบ Konstruktor ออกมาเป็นกล้องได้สำเร็จ ขอบอกเลยว่า “มัน..เจ๋ง..มาก” ใส่ฟิล์มแล้วพร้อมออกไปถ่ายรูปกันเล๊ยยย.. LOMO On!

เขียนโดย opon21 เมื่อ 2013-06-14 ในหมวด #gear #วิดีโอ #review #konstruktor-reviews

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ