จ่าเฉย : ผู้ไม่เคยบกพร่องต่อหน้าที่ และไม่เคยทำตัวให้เสื่อมเสียเกียรติตำรวจไทย

6

เรื่องราวสดุดีวีรกรรมสุดยอดตำรวจไทยน้ำดีที่ไม่เคยทุจริต ไม่เคยไถเงิน ไม่เคยรับเงินสินบน ไม่เคยซ้อมผู้ต้องหา ไม่เคยยัดข้อหา ไม่เคยยัดยาให้ใคร ไม่เคยทำยอดใบสั่งส่งนาย ไม่เคยตั้งด่านในที่ที่ไม่สมเหตุสมผล ไม่เคยวางอำนาจเขื่อง ไม่เคยทำตัวเป็นโจรในเครื่องแบบ ไม่เคยเก็บส่วยบ่อนการพนัน และไม่เคยทำอะไรไม่ดีอย่างที่ตำรวจไทยเน่าๆเป็นอีกมากมาย

เครดิต: dakadev_pui

จ่าเฉย คือชื่อของนายตำรวจจราจรผู้หนึ่งซึ่งไม่เคยรับสินบนใคร ไม่เพียงแต่ไม่รับสินใครเท่านั้น ยังไม่เคยรีดนาทาเร้นไถเงินใครอีกด้วย

เดาด้วยสายตา จ่าเฉย น่าจะอายุราว 30 เศษ บึกบึน แถมยังมีอารมณ์ดีเป็นที่ตั้ง เพราะใครและใครจะเห็นว่าจ่าแกพกพารอยยิ้มเปรอะเปื้อนใบหน้าตลอดเวลา ต่างจากผู้สวมเครื่องแบบสีกากีอีกหลายท่านที่เวลาคุยกับประชาชนมักจะทำใบหน้าราวกับเพิ่งสบตากับยมบาลมาหมาดๆ

จ่าเฉย นอกจากจะเป็นตำรวจไทยประเภทน้ำดีที่มีความซื่อสัตย์สุจริตแล้ว จ่ายังขยันขันแข็งและมีระเบียบวินัย สามารถยืนตากแดด ตากลม ตากฝนได้ทั้งวัน ไม่มีปริปากบ่น เงินเดือนก็ไม่รับ วันหยุดก็ไม่มี น่าเสียดายที่ชาตินี้จ่าแกคงไม่ได้เลื่อนยศเป็นผู้หมวด ผู้กอง สารวัตรหรือผู้กำกับ แน่นอนตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเลิกหวังได้เลย ยกเว้นเพียงในห้องทำงานของแกจะมีรูปถ่ายคู่กับใครบางคนอย่างสนิทสนมพร้อมกับข้อความ มีวันนี้เพราะพี่ให้ หากเส้นใหญ่ขนาดนั้น จ่าเองก็มีสิทธิ์ได้ดิบได้ดีบ้างก็ได้

เหตุที่จ่าแกมีชื่อว่า เฉย เข้าใจว่าเพราะแกยิ้มตลอดทั้งวัน ไม่เคยขยับเขยื้อน ไม่เดินไปไหน ไม่เคยเอาไฟฟ้าช็อตจุดเปราะบางของผู้ต้องหาให้รับสารภาพ ไม่เคยยัดข้อหาใคร

ใครจะผรุสวาทยังไง แกก็เฉย…จะกระทำชำเรายังไง แกก็เฉย…จะเขียนถึงแกแบบข้อเขียนชิ้นนี้ แกก็เฉย

เครดิต: dakadev_pui

ประเทศไทยน่าจะเป็นประเทศเดียวที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เอา จ่าเฉยมาเป็นตัวช่วย เพื่อให้คนเคารพกฏจราจรมากขึ้น จุดนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมักบกพร่องอย่างจงใจในเรื่องการขับรถเพราะคนไทยชอบทำอะไรแบบ ตามใจฉัน นึกอยากจอดตรงไหนก็จอด นึกอยากเลี้ยวในที่ห้ามเลี้ยวก็เลี้ยว กลับรถในที่ห้ามกลับ แม้จะมีป้ายบอกไว้ก็ตาม

คนไทยอาจมีนิสัยชอบฝ่าฝืนอยู่ในโครโมโซม ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ แต่เข้าเอาจริงพี่ๆตำรวจจราจรนี่ก็แปลก แทนที่จะยืนอยู่ตรงป้ายห้ามกลับรถ พวกพี่ๆกลับไปแอบซุ่มโป่งตามพุ่มไม้ แต่ทันทีที่มีคนฝืนกฏ พี่ก็จะกระโจนออกมาจากที่ซ่อนฉับพลัน พลางโบกรถให้หยุด แต่ถ้าพี่ๆตำรวจจราจรยืนให้เห็นแบบโต้งๆ ถามว่าแล้วใครมันจะกล้าทำผิดกฏ แต่ก็เข้าใจว่าการยืนหัวโด่อยู่ตรงนั้นมันทั้งร้อนทั้งเมื่อย ว่าแล้วก็เลยทำตัวลับๆล่อๆ แอบไปซุ่มโป่งตามพุ่มไม้ราวกับพวกถ้ำมองดีกว่า

จ่าเฉยจึงถือกำเนิดมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ นี่ถ้าไม่ใช่ตำรวจไทยคงคิดอะไรลึกซึ้งขนาดนี้ไม่ได้แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาของจ่าคือจะหลอกชาวบ้านว่าเป็นตำรวจจริงไปได้สักกี่น้ำ ? ในเมื่อแกอยู่ที่เดิมตลอด แล้วใครมันจะย่อมให้จ่าแกหลอกเป็นครั้งที่สองล่ะ ?

แต่ทางหน่วยเหนือก็แก้ลำด้วยการ ให้จ่าแกมีกล้องในมือเหมือนต้องการเก็บภาพคนกระทำผิดอีกต่างหาก แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันตำรวจยังจะใช้ จ่าเพื่อข่มขู่ชาวบ้านให้เกรงกลัวไปอีกถึงเมื่อไร

อย่างไรก็ตาม บนบรรทัดความเห็นส่วนตัว จ่าเฉย นี่แหละสุดยอดของตำรวจไทยในประวัติศาสตร์แล้ว เพราะเขาไม่เคยข่มเหงอวดเบ่งกับประชาชน ผิดกับเพื่อนร่วมอาชีพคนอื่นๆอย่างลิบลับ…

เครดิต: dakadev_pui
เครดิต: dakadev_pui

เขียนโดย dakadev_pui เมื่อ 2013-02-27 ในหมวด #lifestyle #fakepolice-dakafev_pui-thailand-bangkok

6 ความคิดเห็น

  1. hhjm
    hhjm ·

    อยากมีไวัหน้าบ้าน

  2. sobetion
    sobetion ·

    ตำรวจคนนี้ยิ้มสวยที่สุดในไทยแล้วครับ

  3. dakadev_pui
    dakadev_pui ·

    @hhjm ผมเองยังคิดอยากมีหุ่นส่วนตัวไว้ที่บ้านครับ เวลาที่นางแบบ นายแบบ(เพื่อนๆ)ไม่ว่างให้เราถ่ายรูป ผมเคยติดต่อขอซื้อหุ่นเสื้อผ้า ราคาสูงจนน่าตกใจครับ 4 พันถึงครึ่งหมื่น แต่ถ้าได้ จ่า มาไว้ที่บ้านก็คงดีไปอีกแบบครับ (ฮา) เพราะกันขโมยได้ด้วย แต่ไม่รู้ว่าจะราคาเท่าไรนะครับ : )

    @sobetion ฮาๆๆ

  4. sobetion
    sobetion ·

    ปกติผมคิดว่าตำรวจไทยยิ้มไม่ค่อยจริงใจ มีแต่จ่าเฉยๆ นี่แหละครับที่มีรอยยิ้มที่จริงใจ :)

  5. opon21
    opon21 ·

    กระเป๋าเท่ห์อ่ะ

  6. iamgap
    iamgap ·

    ตำรวจที่ดีที่สุดในประเทศแล้วล่ะมั้ง 555+

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ