BELOMO Agat 18K: กล้องพลาสติกรัสเซียตัวจิ๋ว

BELOMO Agat 18K เป็นกล้องฟิล์มขนาดเล็กที่มีตัวกล้องเป็นพลาสติก, เลนส์แก้ว และเป็นกล้องฮาล์ฟเฟรม ซึ่งหมายความว่าคุณจะถ่ายรูปได้อย่างไม่มีทางหมดม้วนง่ายๆ นี่คือบทความแรกของฉันเกี่ยวกับกล้องฮาล์ฟเฟรมตัวนี้ และยังมีรายละเอียดพื้นฐานทางเทคนิคเกี่ยวกับมันอีกด้วย

ภาพจาก Larryhester.com

ดังเช่นบทความก่อนหน้านี้ที่ฉันเคยเขียน นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับกล้องที่เพิ่งจะมาถึงที่บ้านและมีการลองถ่ายไปม้วนเดียว สิ่งที่ฉันต้องการจะสื่อในบทความนี้คือความประทับใจแรก และรายละเอียดทางเทคนิคขั้นพื้นฐานของกล้องนี้

มาเริ่มต้นกันเลยกับ BELOMO Agat-18K

ฉันได้กล้องนี้มาหลังจากที่ฉันหากล้องฮาล์ฟเฟรมในอีเบย์ กล้องตัวอื่น ๆ อย่างเช่นกล้อง Olympus Pen และ Ricoh Auto-Half ห่างไกลจากงบประมาณของฉันซึ่งโดยปกติอยู่ที่ 20-25 ยูโร พร้อมค่าจัดส่ง

อย่างที่ได้บอกแล้วว่า กล้องนี้เป็นกล้องพลาสติก “ของเล่น” และมีขนาดเล็กมาก (90 หรือ 60 หรือ 45มม.) กับช่องโลหะภายใน มันมาพร้อมกับเลนส์ที่น่าสนใจมาก (Industra-104 28 มม. และ f2.8) และฟังก์ชั่นฮาล์ฟเฟรม (ถ่ายได้ 72 ภาพบนฟิล์มปกติ 36 ภาพ) สิ่งที่ทำให้ฉันตัดสินใจที่จะ “ทดสอบ” ก็คือฮาล์ฟเฟรมและคุณภาพ “ตามทฤษฎี” ของเลนส์

ความเร็วชัตเตอร์จะถูกกำหนดโดยกล้องอย่างอัตโนมัติในช่วงตั้งแต่ 1/65 ถึง 1/540 วินาที ช่วงรูรับแสงตั้งแต่ f2.8 ถึง f16 ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าได้เอง เช่นเดียวกับค่า ISO (ระหว่าง ISO 25 ถึง ISO 1600) การโฟกัสก็ต้องกำหนดเองโดยปรับวงแหวนสีเหลืองที่อยู่กับเลนส์ มันอยู่ระหว่าง 0.9 ม. – ระยะอนันต์

กล้องมาพร้อมกับฝาปิดเลนส์ซึ่งรวมเข้าไปในกล้องอย่างสมบูรณ์แบบ ครอบคลุมเลนส์และปุ่มกดชัตเตอร์ และสายคล้องกล้องถ่ายรูปขั้นพื้นฐาน

เครดิต: srmarcus

การทำงานของกล้องนั้นง่ายมากอย่างที่คุณรู้: อย่างแรก เราต้องตั้งค่า ISO โดยใช้วงสีเหลืองด้านในของเลนส์ จากนั้นเราก็ตั้งค่ารูรับแสงโดยใช้วงแหวนต่อมาที่ทำเครื่องหมายด้วยตัวเลข f/ และสัญลักษณ์ของความเร็ว สุดท้ายเราตั้งระยะโฟกัสโดยการปรับเลนส์ (0.9 ม. – ระยะอนันต์) และถ่ายภาพ สิ่งที่ยากที่สุด แน่นอน คือการรู้ว่าจะถือกล้องและถ่ายรูปอย่างไร ดังนั้น ตรวจสอบก่อนว่าฝาครอบเลนส์ไม่ได้ถูกถ่ายในภาพนั้นด้วย (ดูที่ภาพสุดท้าย)

เครดิต: srmarcus

ฉันแปลกใจกับคุณภาพของเลนส์ 28mm (เทียบเท่ากับ 40 mm ในแบบฮาล์ฟเฟรม) จริง ๆ แล้วฉันคิดว่าจะได้ภาพที่แย่กว่านี้ แต่ความละเอียดที่ได้กลับค่อนข้างจะสูง แม้ว่ามันจะเริ่มบิดเบือนตามมุมของภาพ สีค่อนข้างจะ “สมจริง” ในอัลบั้มนี้ ถ่ายโดยใช้ฟิล์ม Agfa Vista 200

ข้อมูลสำหรับบทความนี้ถูกนำมาจาก Flickr Group on Agat 18K และ Camera Manual on Shirleyman.com

เขียนโดย srmarcus เมื่อ 2012-01-06 ในหมวด #gear #review #belomo #camara #rusia #plastico #28mm-f2-8 #industar-104

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ