สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ เมื่อใช้เลนส์มุมกว้างพิเศษ

นี่คือการรวบรวมสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ เมื่อเราถ่ายรูปด้วยเลนส์ที่กว้างเป็นพิเศษ ด้วยเคล็ดลับและเทคนิคเหล่านี้ จะช่วยให้คุณถ่ายภาพออกมาดูน่าสนุกและมีความน่าสนใจ! ขอให้สนุกไปกับมัน!

คุณไม่หงุดหงิดเหรอที่ต้องถอยไปไกลสุด ๆ แต่ก็ยังไม่สามารถเก็บภาพทั้งหมดไว้ในกรอบได้ โอ้…แต่ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่มีกล้อง Lomo LC-Wide แล้วล่ะก็ เทคนิคและเคล็ดลับในหน้านี้มีไว้เพื่อคุณ!

เครดิต: area51delcorazon

แนวราบกับแนวตั้ง
ลองถ่ายภาพทั้งแนวราบและแนวตั้งดูสิ! ทุกคนคงรู้ว่าภาพพาโนรามานั้นดีที่สุดเมื่อถ่ายด้วยเลนส์มุมกว้าง ด้วยวิธีนี้คุณสามารถเก็บทุกสิ่งไว้ได้ในภาพเดียว! เมื่อคุณต้องการถ่ายอะไรที่สูงมาก ๆ หรือคุณต้องการมุมมองตั้งแต่พื้นดินจรดท้องฟ้า คุณก็สามารถถ่ายภาพสิ่งเหล่านี้ให้ออกมายอดเยี่ยมได้ด้วยเลนส์มุมกว้าง! แม้ว่าส่วนใหญ่มันจะถูกใช้ในการถ่ายภาพพาโนรามา แต่นั่นไม่ได้แปลว่ามันไม่สามารถถ่ายภาพแนวตั้งที่ยอดเยี่ยมได้นี่นา!

เครดิต: harrietgreen

เล็งไปที่ท้องฟ้า
มาพูดต่อในเรื่องภาพแนวตั้ง อีกหนึ่งเทคนิคที่คุณสามารถทำด้วยเลนส์มุมกว้างได้คือการเล็งไปที่ท้องฟ้า โดยการก้มตัวลงไปที่พื้น (ก้มไปทั้งตัว, หมอบ, หรือคุณจะนอนราบก็ได้) หรือยืนอยู่หน้าตัวแบบขนาดใหญ่มาก แล้วเอียงกล้องขึ้นเล็งไปให้เห็นท้องฟ้า จากนั้นก็ถ่ายมัน! ลองเข้าไปให้ใกล้ตัวแบบมากขึ้นทั้งสัญลักษณ์, รูปปั้น, แสง, ต้นไม้, หรืออะไรก็ตามที่มีขนาดใหญ่พอที่จะเติมเต็มกรอบภาพของคุณได้ โดยภาพของคุณจะยังคงมีพื้นหลังที่ชัดทั้งพวกอาคารหรือท้องฟ้า เพราะระยะชัดลึกที่มากนั่นเอง

เครดิต: lomomowlem

เส้นมุม
ช่างภาพส่วนใหญ่จะสังเกตเห็นเส้นสายต่าง ๆ ในกรอบภาพของพวกเขา เทคนิคที่ดีเหมาะต่อการใช้งานคือ การให้เส้นสายนั้นออกมาจากมุมใดมุมหนึ่งของภาพ และต่อไปจนถึงกึ่งกลางของภาพ ยกตัวอย่างเช่นเมื่อคุณกำลังถ่ายภาพอุโมงค์ยาว ๆ นั้น ลองจัดให้เส้นของแนวอุโมงค์นั้นออกมาจากมุมของภาพและลู่ไปที่ตรงกลางของภาพดูสิ

เครดิต: kaelcat

หลีกเลี่ยงการมีคนอยู่ที่ขอบภาพ
เลนส์ที่มุมกว้างเป็นพิเศษนั้นมักจะรักษาความตรงของภาพไว้ที่กึ่งกลางของภาพ แต่เมื่อมันอยู่ใกล้ขอบนั้น มันจะค้อนข้างโค้งอย่างเห็นได้ชัดและยืดตัวแบบที่วางไว้บริเวณนั้น ในกรณีที่คุณถ่ายภาพวิวทิวทัศน์คุณอาจจะไม่สังเกตการยืดออกนี้มากนัก แต่ลอง (ซึ่งจริง ๆ ไม่ควรทำนะ) วางคนไว้ที่ขอบซ้ายหรือขวาของกรอบภาพดูสิ และพวกเขาในภาพจะออกมาบิดเบี้ยวแน่นอน

ลองดูภาพด้านล่างนี้ดูสิ คุณอาจจะบอกได้ว่าผู้หญิงทางขวาในภาพนั้นถูกยืดไปแค่เล็กน้อยใช่ไหม? แต่มันก็แค่ยืดออกไปจริง ๆ นะ แต่เฮ้…นี่มัน Lomography นะ กฎทองข้อที่ #10 บอกไว้ว่า ไม่ต้องไปสนใจกฎใดๆที่ผ่านมาทั้งสิ้น! เอาล่ะงั้นก็ออกไปถ่ายภาพกันเลย!

เครดิต: eva_eva

Lomo LC-Wide กล้องรุ่นใหม่ล่าสุดของเรา! มาพร้อมเลนส์ไวด์ Minigon ขนาด 17 มม. สุดกว้างตัวใหม่ ทำให้กล้องขนาด 35 มม. ตัวนี้เหมาะสำหรับเป็นเพื่อนเดินทางที่สุดยอดของคุณ มันจะสร้างภาพที่โดดเด่นสะดุดตาด้วยความอิ่มตัวของสีและคอนทราสต์ที่น่าอัศจรรย์ ด้วยขนาดภาพที่เลือกได้ถึง 3 แบบ เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการถ่ายภาพไปกับกล้อง LC-Wide มีวางจำหน่ายแล้วบน ร้านค้าออนไลน์ ของเรา

2012-08-05 #gear #คำแนะนำ #wide-angle #tips #lens #wide #tipster #wide-lens #lc #lc-wide #ultra-wide-angle #do-s #don-ts

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ