ศาลหลักเมือง และอุทยานมังกรสวรรค์

หากท่านได้มีโอกาสมาท่องเที่ยวเมืองสุพรรณบุรี “ศาลหลักเมืองและอุทยานมังกรสวรรค์” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ท่านไม่ควรพลาดแวะชมและแวะสักการะ..

“ศาลหลักเมืองและอุทยานมังกรสวรรค์” ทั้งสองสถานที่นี้จะตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน เดิมทีนั้นมีศาลเจ้าพ่อหลักเมืองก่อน ส่วนอุทยานมังกรสวรรค์เพิ่งจะก่อสร้างและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมื่อไม่นานมานี้เอง

ศาลหลักเมือง
ในส่วนของเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี เดิมเป็นศาลไม้ทรงไทย มีเทวรูปพระอิศวร และพระนารายณ์สวมหมวกเติ๊ก (หมวกทรงกระบอก) สลักด้วยหินสีเขียว ปัจจุบันได้สร้างศาลเป็นรูปวิหารและเก๋งจีน เจ้าพ่อหลักเมืองเป็นพุทธประติมากรรมสลักบนแผ่นหินแบบนูนต่ำ ในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน แบบศิลปะเขมรอายุราวประมาณ 1,300-1,400 ปีมาแล้ว มีพระนามว่า พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือที่เรียกกันว่า พระนารายณ์สี่กร เป็นที่สักการะบูชาของชาวสุพรรณทั้งเชื้อสายไทยและเชื้อสายชาวจีน..

สำหรับท่านที่ต้องการจะมาชมขบวนแห่ของศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ท่านควรจะมาในช่วง “เทศกาลสารทจีน” ซึ่งจะมี “ประเพณีทิ้งกระจาด ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี” เป็นงานประจำปีของทุกปี ขบวนแห่จะอัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองไปรอบตัวเมืองสุพรรณฯ และยังมีการแสดงของขบวนต่างๆ อาทิเช่น ขบวนกลองศึก และสิงโต วูซู ขบวนมังกร 9 เซียน ขบวนเอ็งกอบู๊ ขบวนเทพธิดาโปรยดอกดาวเรือง ขบวนประธานพิธี ผู้มีเกียรติ และคณะกรรมการขบวนลูกหลานเจ้าพ่อ ขบวนตั่วล่อโก้ว ขบวนมิตรภาพสัมพันธ์ไทย – จีน ขบวนมังกรทองนครสวรรค์ เป็นต้น งานจะจัดตามปฏิทินจีนจึงไม่อาจระบุวันแห่ขบวนได้ชัดเจนแต่สามารถติดตามข่าวสารจากประชาสัมพันธ์จังหวัดหรือประชาสัมพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี..

เวลาทำการ : ศาลหลักเมืองสามารถเข้าชมสักการะได้ทุกวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ..

Photo by modern_nmt

อุทยานมังกรสวรรค์
ในส่วนของอุทยานมังกรสวรรค์ หรือ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หรือ สร้างขึ้นตามความต้องการของ นายบรรหาร ศิลปอาชา ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยได้เริ่มออกแบบและจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรขึ้นภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี ก่อตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของชาวจีนในประเทศไทย ตลอดจนประวัติศาสตร์และอารยธรรมจีน เพื่อเป็นอนุสรณ์สัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ครบ 20 ปีใน พ.ศ. 2539 ตัวอาคารของพิพิธภัณฑ์มีการก่อสร้างเป็นเอกลักษณ์ คือก่อสร้างเป็นตัวมังกรขนาดใหญ่ ภายในตัวมังกรจะเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์และจัดแสดงเรืองราวประวัติศาสตร์จีน ตั้งแต่สมัยตำนานการสร้างโลกยุคแรกเริ่มทางประวัติศาสตร์ ตามลำดับราชวงศ์ ส่วนในบริเวณอุทยานก็มีสถาปัตยกรรมแบบจีนหลายอย่างเช่น จุดชมวิวเจดีย์เจ็ดชั้นกลางน้ำ หมู่บ้านจำลองชาวจีน หอระฆังสัมฤทธิ์ ศาลาเทียนอันเหมิน ฯลฯ..

สำหรับท่านที่ต้องการจะมาชมการแสดงแบบเต็มรูปแบบแสงสีเสียงทั้งกลางวันกลางคืนของอุทยานมังกรสวรรค์ อาทิเช่น การแสดงกายกรรมไต่ลวดสลิงกลางอวกาศชุดแชมป์โลกศิลปวัฒนธรรม จากมณฑลซินเกียง สาธารณรัฐประชาชนจีน เทพธิดาพระจันทร์ 2 ดวง สาวน้อยเรืองแสง เจ้าแม่กวนอิมพันมือ งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก ฯลฯ(การแสดงอาจมีการเปลี่ยนแปลงทุกปีตามความเหมาะสม) การจัดการแสดงจะมีในช่วง “เทศกาลตรุษจีน” ซึ่งจะจัดเป็นงานประจำปีของทุกปี งานจะจัดตามปฎิทินจีนจึงไม่อาจระบุวันจัดการแสดงได้ชัดเจน แต่สามารถติดตามข่าวสารได้จากประชาสัมพันธ์จังหวัดหรือประชาสัมพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี..

ปล.พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรเป็นหนึ่งในสถานที่มหัศจรรย์เมืองไทย ในโครงการ 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย..

เวลาทำการ : เปิดให้เข้าชมทุกวันพุธถึงวันอาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น. หยุดทุกวันจันทร์และวันอังคาร และเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมเฉพาะในส่วนของพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร บริเวณอุทยานส่วนอื่นๆเข้าชมฟรี..

Photo by modern_nmt

สุดท้ายนี้ก็อยากจะเชิญชวนพี่น้องชาวโลโม่ทั้งหลายอย่าลืมแวะมาเที่ยว มาเยี่ยมชม และถ่ายรูปกันที่เมืองสุพรรณฯกันบ้างนะครับ ขอบพระคุณคร๊าบบบ..

Photo by modern_nmt

เขียนโดย modern_nmt เมื่อ 2013-04-19 ในหมวด #places #location #urban-adventures

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ