ภาพถ่ายในชีวิตประจำวัน

2

หลาย ๆ ครั้งที่มีคนถามว่าไม่ได้ถ่ายรูปบ้างเลยหรอ หลาย ๆ ครั้งผมก็มักจะตอบไปว่า “อ่อ ผมไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเลยครับ เลยไม่ได้ถ่ายเลย” ทั้งที่ความจริงแล้วผมพกกล้องฟิล์มตัวเก่งของผมติดตัวมาทำงานในทุก ๆ วัน ด้วยชีวิตที่เร่งรีบของคนเมืองทำให้ผมได้ลืมหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างไป ไม่เว้นแม้แต่ความชอบในการถ่ายรูป

ทีแรก ๆ ที่ผมมีกล้อง ผมจะพยายามถ่ายทุกอย่างที่ขวางหน้า และค้นหามุมมองใหม่ ๆ อยู่เสมอ ๆ แต่ด้วยชีวิตที่เร่งรีบทำให้ผมพกกล้องไปทุกที่แต่ไม่ได้ถ่ายอะไรเลย ผมคงลืมไปทั้งหมดไม่เว้นแม้กระทั่งกฎ 10 ข้อของโลโมกราฟฟี่ ผมคงจำได้แต่กฏข้อสุดท้าย เพราะอีก 9 ข้อผมแทบจะลืมไปหมดจริง ๆ แม้ว่าจะยังพกกล้องไปทุกที่ก็ตาม

วันนึงผมก็คิดได้ว่ารูปถ่ายอ่ะถ่ายได้ทุกที่และทุกเวลา ไม่เห็นมีใครจะมาจำกัดเลยว่าต้องถ่ายตอนไหน หรือต้องถ่ายเฉพาะตอนไปเที่ยวเท่านั้น หลาย ๆ ครั้งที่ได้เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ จะมีภาพถ่ายเก่า ๆ ของสภาพบ้านเมืองในอดีตให้เราได้ดู ถ้าคนถ่ายไม่ยอมถ่ายตอนนั้น ปัจจุบันคงไม่มีภาพถ่ายเหล่านั้นให้เราได้อ้างอิง ว่าแต่ก่อนสภาพตึกรามบ้านช่องต่าง ๆ เป็นอย่างไร คิดได้ดังนี้แล้วผมก็หยิบกล้องออกมาถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน ทั้งสภาพถนน ตึก อาคารต่าง ๆ การเดินทาง การทำงาน เก็บไว้เป็นภาพความทรงจำและหยุดช่วงเวลาของยุคสมัยตอนนี้ไว้

เพื่อน ๆ ล่ะครับ โดนความเร่งรีบของชีวิตคนเมืองจนลืมอะไรไปรึเปล่า ลืมกฏทั้ง 10 ข้อไปรึยัง ถ้าลืมไปแล้วลองนึกถึงวันแรก ๆ ที่เราได้ถ่ายรูปอย่างขมักเขม้น แล้วออกไปถ่ายรูปกันเถอะ

วันนี้คุณได้ถ่ายรูปแล้วหรือยัง ?

เขียนโดย iamgap เมื่อ 2013-07-25 ในหมวด #lifestyle #fisheye2-olympus-xa2-lomography-x-pro100-everyday-life-bangkok-bangkhae

2 ความคิดเห็น

  1. sobetion
    sobetion ·

    กฏ 10 ข้อ ผมไม่เคยอ่านเลยซักข้อ 5555 ช่างเถอะ! อยากถ่าย!

  2. iamgap
    iamgap ·

    นั่นกฏข้อที่ 10 ไง ลืมกฏทั้งหมดไปซะ 555+

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ