มาหาคำตอบกันดีกว่าว่าทำไมเราถึงรักฟิล์ม 110!

ทุกคนรู้กันดีกว่าฟิล์ม 110 มีขนาดเล็ก พกพาง่าย ใช้งานได้อย่างสะดวก และเสน่ห์ของฟิล์มฟอร์แมตนี้คือรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับฟิล์มฟอร์แมต 35 มม. และ 120 แล้ว ถือว่าฟิล์ม 110 ใช้งานได้สบายๆ มากกว่า เหมาะสำหรับการทดลองสนุกๆ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เราตกหลุมรักฟิล์มที่ฟอร์แมตเล็กจิ๋วมากที่สุดตัวนี้!

แล้วถ้าชาวโลโม่ในคอมมิวนิตี้ล่ะ พวกเขาคิดอย่างไรกับฟิล์ม 110 บ้าง มาฟังกันคำตอบกันได้เลย!

เชื่อมต่อกับอดีต

เครดิต: natzko82
กล้อง 110 ของฉันพิเศษมากๆ เพราะเป็นมรดก จากคุณปู่ กล้อง 110 มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดและน่ารัก ฉันชอบบรรยากาศที่ย้อนยุคของฟิล์ม 110 ด้วย แล้วก็วันที่ 10 มกราคมเป็นวัน 110 day" ที่ญี่ปุ่น เลยจะเห็นโพสต์จากฟิล์ม 110 เยอะมากในแอป X! - Natsuko (@natzko82)

เกรนที่โดดเด่น

เครดิต: ginnyfree
ฉันเลือกที่จะถ่ายภาพในรูปแบบ 110 เพราะสามารถใช้งานได้ทุกที่ รวดเร็วและไม่รบกวนบรรยากาศรอบข้าง เหมือนกับกับกฎทอง 10 ข้อที่ Lomography บอกไว้
ฉันยังชอบเกรนน่ารักๆ และเอฟเฟกต์วินเทจจากกล้อง Diana Baby 110 ด้วย ฉันไม่เคยรู้เลยว่าภาพที่ถ่ายไปจะออกมาเป็นอย่างไร... ความประหลาดใจปนกับความคาดหวังคือคุณค่าที่เพิ่มมาของฟิล์มฟอร์แมตนี้ - Virginia (@ginnyfree)

เข้าสู่ความเรียบง่าย

ประมาณกลางปี 2020 ฉันกำลังดูหนังเรื่อง "Went to Coney Island on a Mission from God...Be Back by Five" และมีฉากที่มีคนใช้กล้อง 110 ตอนนั้นฉันอายุยี่สิบ แล้วไม่เคยเห็นกล้อง 110 มาก่อน เลยลองค้นหากล้องฟิล์มแนวนอนทรงผอมใน Google และนั่นทำให้ฉันตัดสินใจซื้อกล้อง Kodak Ektralite 10 จากนั้นฉันก็ออกไปถ่ายภาพ 110 และเริ่มหลงรักมัน
ฉันชอบความเรียบง่ายที่เป็นธรรมชาติของฟิล์ม เหมือนแค่ฉันเสียบฟิล์มลงไปแล้วใช้งานได้เลย แล้วก็ใช้กล้องแบบ point-and-shoot เป็นหลัก ภาพที่ได้ออกมาให้ความรู้สึกถึงอดีตเสมอ และแม้จะถ่ายทำไปแล้วกว่า 50 ม้วน ฉันก็ยังรู้สึกประหลาดใจกับผลลัพธ์ที่ได้ แล้วก็ฟิล์มฟอร์แมตนี้ราคาค่อนข้างถูก เข้าถึงได้ง่าย ฉันเลยเริ่มถ่ายฟิล์ม 110 เป็นงานอดิเรก และไม่เคยคิดว่ามันจะนำไปสู่โอกาสมากมายขนาดนี้
ฉันต้องถ่ายภาพโปรโมตให้กับวงดนตรี มีรูปถ่ายหนึ่งรูปที่ได้ใช้เป็นปกอัลบั้มด้วย ฉันต้องถ่ายงานคอนเสิร์ตแสดงของมืออาชีพ และที่สำคัญที่สุดฉันอยากถ่ายภาพสวยๆ กับเพื่อนและครอบครัว เลยหวังว่า Lomography จะไม่หยุดผลิตฟิล์ม 110 เพราะฉันไม่คิดว่าตัวเองจะหยุดถ่ายฟิล์ม 110 เช่นกัน - Chris (@farleychris88)

กลิ่นอาย Nostalgia

เครดิต: sadlollipopmountain
สำหรับฉันที่วัยเด็กอยู่ในยุค 80/90 จึงใช้ความรู้สึกคิดถึงเป็นตัวขับเคลื่อน ฉันสนุกกับการพกพากล้องขนาดเล็กๆ แบบ SLR ที่สามารถควบคุมได้ไปเที่ยวรอบๆ ดังนั้นกล้อง Minolta 110 Zoom จึงตอบโจทย์ และการที่ไม่ต้องกังวลกับพิกเซล/ภาพที่คมชัดสุดๆ ยังเป็นเรื่องสนุก แค่ต้องปล่อยให้อารมณ์ของเกรนครอบงำไปนิดๆ - RV Henretty-Jornales (@sadlollipopmountain)

รักโลกใบจิ๋ว

เครดิต: stereograph
ทำไมถึงต้อง 110 หรอ เพราะฉันชอบของจิ๋วๆ เมื่อยังเป็นเด็กในช่วงปี 1980/90 ฉันอาศัยอยู่ในยุคที่มีของเล็กๆ แต่น่าทึ่งมากมาย เช่น Walkman ตอนนั้นพวกกล้องฟิล์ม 35 มม. แบบออโต้เต็มรูปแบบหรือพวก SLR มีไว้สำหรับคนรุ่นคุณพ่อและคุณย่า ตอนสมัยที่ยังเป็นเด็กๆ ที่ชอบถ่ายรูป เลยจะพกพวกกล้องเล็กๆ ของ Agfa หรือ Kodak ติดตัวไปด้วยเสมอ เพราะใช้งานง่ายและคนมองไม่ค่อยเห็นด้วย ใช้บันทึกเรื่องราวตอนเด็กๆ โชคดีมากๆ ที่ไม่มีใครได้เคยเห็นภาพถ่ายพวกนั้น หรือว่ามีนะ... - Yörn (@stereograph)

มุมมองที่ไม่เหมือนใคร

เครดิต: annashotadze
ภาพถ่ายที่ถ่ายด้วยฟิล์ม 110 มักจะสีไม่ฉูดฉาด คอนทราสต์ไม่จัด แล้วก็ติดเกรนหน่อย แต่นั่นคือสิ่งที่ฉันเลือกสำหรับถ่ายภาพวิวที่เมือง Tbilisi ฉันเชื่อว่าการถ่ายภาพในรูปแบบ 110 มอบมุมมองที่สดใหม่ไม่ซ้ำใคร ช่วยให้ใครๆ ก็สามารถค้นพบรายละเอียดบ้านเกิดของตนที่ไม่เคยมีใครสังเกตเห็นมาก่อนได้แน่นอน
ทุกภาพของเมือง Tbilisi บนฟิล์ม 110 มีรูปลักษณ์ที่ทำให้ฉันนึกถึงโปสการ์ดหรือโปสเตอร์จากร้านขายงานศิลปะ ฉันมักจะเก็บภาพนั้นไว้ในใจเสมอขณะถ่ายภาพบางสิ่งบางอย่าง ด้วยเหตุนี้ฉันจึงอยากให้มีตัวแบบหลักหรือวิวเมืองเพียงอย่างเดียวในภาพถ่าย แบบไม่ต้องใส่รายละเอียดต่างๆ มากเกินไป
เมื่อดูภาพถ่ายฟอร์แมต 110 มันเป็นเรื่องท้าทายที่จะจดจำยุคสมัยที่พวกเขาอยู่ ฉันรู้สึกว่าถนนใน Tbilisi นั้นเข้ากันได้ดีที่สุดกับฟิล์ม ความงามของเมืองเล็ดลอดออกมาจากการผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์และสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการถ่ายภาพฟอร์แมตนี้ - Anna (@annashotadze)

บทกวีแห่งความทรงจำในวัยเด็ก

เครดิต: mackiechartres
เหตุผลที่ฉันถ่ายภาพ 110 คือ:
1- เพราะว่าฉันมีความทรงจำในวัยเด็กร่วมกับกล้องฟอร์แมตนี้ ในช่วงทศวรรษที่ 70... เราจะใช้กล้องฟอร์แมตนี้ถ่าย ซึ่งกล้องตัวแรก "ของฉัน" คือกล้องตัวจิ๋ว Agfamatic ของพ่อแม่
2- เพราะมันสนุกมากที่ได้ถือกล้องตัวเล็กแบบนี้ (ฉันชอบ Pentax Auto 110 ซึ่งถือว่าเป็นกล้อง SLR ที่เล็กที่สุดในโลก แต่ฉันก็ชอบ Lomography Fisheye Baby. ด้วยนะ)
3- เพราะฉันชอบสีภาพมันติดเกรนและสีที่จางๆ หน่อย! - Mackie (@mackiechartres)

ขอบคุณความคิดเห็นจากเหล่าสมาชิกคอมมิวนี้ของเรา @natzko82, @ginnyfree, @farleychris88, @sadlollipopmountain, @stereograph, @annashotadze and @mackiechartres

เขียนโดย sylvann เมื่อ 2024-02-29 ในหมวด #วัฒนธรรม #ผู้คน #places

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ