ทำไมเราถึงเฉลิมฉลองงาน Pride

เดือนมิถุนายนในทุกๆ ปี เราร่วมเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจกับเหล่าคอมมิวนิตี้ LGBTQIA+ มีกิจกรรมมากมายในเดือนนี้ เริ่มตั้งแต่การเดินขบวนตลอดทั้งวัน เพื่อต่อสู้เรื่องสิทธิความเท่าเทียม ไปจนถึงงานปาร์ตี้ตลอดทั้งคืน ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเล่าให้ฟังว่าทำไมงาน Pride จึงกลายเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ได้

เครดิต: yanarasira, bellechennn, johnmaven, renatori978 & threolin

แม้ว่างาน Pride จะเป็นเทศกาลเฉลิมฉลอง แต่จริงๆ แล้วงานนี้มีจุดประสงค์หลักในการประท้วงเพื่อคอมมิวนิตี้ ดังเช่นในประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่าชาว queer เป็นส่วนหนึ่งของคอมมิวนิตี้มาตลอด และเป็นที่ยอมรับในสังคมมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในศตวรรษที่ 20 แม้จะมีองค์กรที่ต่อสู้เพื่อเกย์และเลสเบี้ยนมากมาย แต่การมีความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันยังคงผิดกฎหมายในประเทศส่วนใหญ่ สิ่งนี้ทำให้คอมมิวนิตี้สร้างพื้นที่ในคลับและบาร์ที่พวกเขาสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระมากขึ้น

เครดิต: sibu_sen, oukrid, aleyna, jasiehasie, enriquekinkykid & 29121993

เหตุผลที่งาน Pride ยังคงจัดขึ้นในเป็นประจำทุกปีในเดือนมิถุนายน ก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงการจราจลที่ Stonewall ซึ่งเกิดขึ้นในเช้าวันที่ 28 มิถุนายน โดย Stonewall Inn เป็นบาร์ไม่กี่แห่งที่รองรับผู้คนจากคอมมิวนิตี้ LGBTQIA+ การจู่โจมของตำรวจในช่วงเช้าของวัน ทำให้การเฉลิมฉลองที่บาร์หยุดชะงัก และตำรวจเริ่มใช้ความรุนแรงต่อผู้คน (ส่วนใหญ่เป็น drag queen, สาวข้ามเพศ, เกย์ และ POC) จนทำให้ผู้คนที่เห็นเหตุการณ์เริ่มต่อสู้กลับและปกป้องเพื่อนๆ ของพวกเขา

หลังจากเหตุการณ์นั้นหนึ่งปีก็เกิดการเดินขบวน Pride เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการย้ำเตือนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ Stonewall และที่มาของการรวมตัวของคอมมิวนิตี้ ซึ่งนักเคลื่อนไหวที่อยู่แนวหน้าในวันนั้นอย่าง Marsha P. Johnson, Sylvia Rivera และ Stormé DeLarverie ยังคงเป็นที่จดจำในฐานะบุคคลสำคัญในเหตุการณ์ครั้งนี้

เครดิต: renatori978, peropero, autumn_hendrix, xpunklovex, johnccc, huck & feifain

เมื่อย้อนกลับไปมองที่ภาพถ่ายจากเหล่าโลโม่ในหลายปีที่ผ่านมา ภาพถ่ายของ queer รวมทั้งเหตุการณ์ต่างๆ ถูกบันทึกไว้อย่างดีเสมอมา ตั้งแต่งาน drag ไปจนถึงงาน pride รวมทั้งภาพถ่ายส่วนตัวและภาพถ่ายแคนดิด ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพวกเขาผ่านทางคอมมิวนิตี้ Lomography ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งและเราชอบภาพถ่ายนั้นมากๆ

ในขณะเดียวกันในเดือนนี้ เราอยากเฉลิมฉลองให้กับความรักทุกรูปแบบ และยังคงตระหนักเสมอว่าการต่อสู้ยังไม่จบสิ้น เนื่องจากยังมีผู้คนทั่วโลกอีกจำนวนมากที่ไม่ได้รับการยอมรับและผิดกฎหมาย ซึ่งการเฉลิมฉลองไม่ควรสิ้นสุดในเดือนกรกฎาคม แต่ควรมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิที่เท่าเทียมอย่างแท้จริง โดย Lomography ยังคงยืนยังที่จะเป็นช่องทางสำหรับความคิดและการแสดงออกของคอมมิวนิตี้ LGBTQIA+ ผ่านภาพถ่ายอนาล็อกอย่างสร้างสรรค์

Happy Pride Month จาก Lomography นะคะ! 🙏🏳️‍🌈

เครดิต: fram, autumn_hendrix, bellechennn, bigfatbambi, aleyna, feifain & kylethefrench

เราขอขอบคุณช่างภาพในคอมมิวนิตี้ Lomography ทุกคน ที่ร่วมถ่ายทอดภาพถ่าย LGBTQIA+ ทั่วทุกมุมโลก ถ้าคุณมีภาพถ่ายเพิ่มเติมอย่าลืมแบ่งปันกับเรานะ : )

เขียนโดย rocket_fries0036 เมื่อ 2023-06-27 ในหมวด #วัฒนธรรม #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ