LomoShowcase: คุณแอมป์ (amp_puttipong) กับการทดลองใช้กล้อง Fisheye No.2 และฟิล์ม LomoChrome Metropolis เป็นครั้งแรก

หลายคนอาจจะรู้จะคุณแอมป์ (amp_puttipong) เจ้าของเพจ M I N I M a L กับสไตล์ภาพถ่ายมินิมอลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว วันนี้เราเลยเพิ่มความแปลกใหม่ให้มากขึ้น โดยการพาคุณแอมป์มาถ่ายรูปนอกกรอบในไตล์โลโม่ด้วยการทดลองใช้กล้องมุมมองตาปลาอย่าง Fisheye No.2 คู่กับฟิล์ม LomoChrome Metropolis และได้เพิ่มความสนุกด้วยการเอาช่องมองภาพออก

ไม่พอแค่นั้น เราได้เพิ่มโจทย์ให้คุณแอมป์ถ่ายในคอนเซปต์ของกฎทองข้อที่ 8 ของ Lomography ที่ว่า "ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าคุณจะถ่ายได้อะไรมาบ้าง" โดยคุณแอมป์สามารถนำเสนอภาพชุดนี้ออกมาได้อย่างสนุกและหลากหลาย มีทั้งภาพถ่ายกับกลุ่มเพื่อน, ภาพต้นไม้ดอกไม้ รวมทั้งภาพสถาปัตกรรม สำหรับใครที่อยากถ่ายภาพในมุมมองที่เหมือนใคร มาค้นหาแรงบันดาลใจและชมภาพสวยๆ ผ่านบทสัมภาษณ์นี้กันได้เลย


  • สวัสดีค่ะคุณแอมป์ ทักทายชาวโลโม่หน่อยค่ะ

สวัสดีครับ แอมป์-พุทธิพงศ์ นิพัทธอุทิศ ครับ เป็นหนึ่งในทีมแอดมินกลุ่มจุลภาพ minimal กลุ่มที่รวมคนรักการถ่ายภาพสไตล์ minimal ของไทย มีกิจกรรมสนุกๆ แอ็กทีฟให้สมาชิกทุกวันครับ ส่วนตัวชอบการถ่ายภาพสไตล์ minimal, การถ่ายภาพซ้อน และแนว street ครับ

  • จุดเริ่มต้นในการสมัคร LomoHome และเป็นส่วนหนึ่งในคอมมิวนิตี้ของเรา

ย้อนกลับไปปลายปี 2019 รุ่นน้องที่บริษัทเป็นคนชอบเล่นกล้องฟิล์มอยู่แล้ว และแนะนำให้ผมได้ลองดูครับ หลังจากได้ลองม้วนแรก ผมหลงเสน่ห์กล้องฟิล์มตั้งแต่ตอนนั้นเลยครับ เพราะมันได้เปลี่ยนมุมมองและแนวคิดในการถ่ายภาพของผม ทำให้ผมได้ใช้ความคิดก่อนกดชัตเตอร์มากขึ้น กลายเป็นผมหลงไหลและพยายามค้นหาเทคนิคต่างๆ ในการถ่ายภาพฟิล์มเพิ่มขึ้น ทั้งการวางคอมโพสจนมาถึงการถ่ายภาพซ้อน แล้วก็ได้มารู้จัก เว็บ Lomography จากรุ่นน้องคนเดิม เค้าใช้เป็นฐานข้อมูลในการดูแนวสีโทนของฟิล์มต่างๆ ผมเห็นแล้วสนใจมาก เลยสมัครเข้าชุมชน Lomo เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่น่าสนใจนี้และอยากลงภาพฟิล์มของผมไว้ให้คนได้ศึกษาหาข้อมูลครับ

เครดิต: amp_puttipong

ต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นครั้งแรกของผมกับกล้องฟิล์ม Fisheye No.2 และฟิล์ม LomoChrome Metropolis ผมไม่เคยลองทั้ง 2 อันนี้เลยครับ ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อยก่อนออกไปถ่ายภาพ เพราะอยากรู้ว่าคาแรกเตอร์ของกล้องและฟิล์มเป็นอย่างไร มีแอบกังวลนิดหน่อย แต่พอเริ่มถ่ายภาพแรก ความสนุกมันก็เริ่มขึ้น เพราะความที่มันไม่มีช่องมองภาพ ทำให้เราไม่มีกรอบ ความคิด ไอเดียแปลกๆ ก็ผุดขึ้นมาตลอด แปลกดีครับ แถมกล้องตัวนี้สามารถถ่ายภาพซ้อนได้อีก เลยมีอะไรให้ทดลองเข้าไปเพิ่ม รู้สึกว่ามันเป็นกล้องที่เหมาะกับโจทย์ที่ได้มาจริงๆ ครับ

เครดิต: amp_puttipong
  • อยากให้เล่าแนวคิดของภาพชุดนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ

ผมพยายามมองหาพื้นที่ที่มีการโอบล้อม เช่น โถงทางวนขึ้น-ลง ที่จอดรถ หรือเป็นพื้นที่ที่มีต้นไม้เยอะๆ คิดว่าเวลาถ่ายภาพออกมามันน่าจะเก็บพื้นที่ได้หมดและได้มุมมองที่แปลกตา แล้วก็พยายามเพิ่มมุมกล้องแปลกๆ เช่น การเลียดกล้องไปกับพื้นแล้วเสยกล้องขึ้นด้านบน มันเป็นมุมที่ส่วนใหญ่คนถ่ายกล้องฟิล์มจะไม่ค่อยได้ใช้ เพราะจะไปยึดติดกับการมองช่องมองภาพ แต่กล้องตัวนี้มันไม่จำ เป็นแถมยังถ่ายวัตถุได้ใกล้แค่ 5 ซม มันสามารถทดลองอะไรใหม่ๆ ได้มากมายครับ

วิดีโอ LomoFisheye2 | Metropolis :: One day with Film พากล้องฟิล์มไปเดินเล่น โดย amp_puttipong
  • คิดว่าภาพถ่ายมุมมองตาปลาแบบ Fisheye เหมาะกับการถ่ายภาพสไตล์ไหนคะ และคิดว่าอะไรเป็นเสน่ห์ของกล้องประเภทนี้

ผมว่าน่าจะเหมาะกับการถ่ายภาพทุกประเภทที่ต้องการความแปลกตา หรือคนที่ชอบทดลองอะไรใหม่ๆ เบื่อมุมมองเดิมๆ เสน่ห์ของกล้องรุ่นนี้ ผมว่าอยู่ที่ความเป็นเลนส์มุมกว้างมากๆ และสามารถถ่ายวัตถุได้ใกล้แค่ 5 ซม. ทำให้มันเกิดมุมมองใหม่ๆ ได้มากมายตามแต่จินตนาการของคนถ่ายเลยครับ จะเซลฟี่ตัวเองแบบแปลกๆ หรือถ่ายภาพแบบเลียดพื้นแล้วเสยขึ้น แบบที่คนถ่ายภาพปกติไม่สามารถทำได้ ถ่ายมุมเสย ถ่ายมุมกด สิ่งต่างๆ เหล่านี้มันสร้างมุมมองแปลกตาได้ทั้งหมดเลย

  • ถ้าได้เป็นปลาจริงๆ หนึ่งวัน อยากทำอะไรมากที่สุดคะ

ถ้าเป็นปลาอยู่ที่ไทย ก็คงจะอยู่นิ่งๆ ใต้น้ำ ให้ลึกที่สุด รอเวลาให้ครบ 1 วัน เพราะกลัวโดนจับกินครับ 555

วิดีโอ : LomoFisheye2 | Metropolis :: One day with Film พากล้องฟิล์มไปเดินเล่น โดย
  • ถ้าให้เลือกเอากล้อง Fisheye ไปถ่ายอะไรก็ได้ ทั้งสิ่งมีชีวิต, ไม่มีชีวิต หรือในจินตนาการ อยากเอาไปถ่ายอะไรมากที่สุด

อยากถ่ายสิ่งมีชีวิตครับ โดยตั้งกฎว่าต้องไม่ทำอันตรายเรานะครับ ผมจะถ่ายสัตว์ทั้งหมดให้มีหน้าตาออกมาแปลกๆ อยากเห็นเสือ หัวโตๆ ตาแบ๊วๆ อยากเห็นงูมุมกดตอนที่กำลังขดตัวเป็นวง อยากถ่ายใต้ท้องช้างตอนกำลังก้าวขาข้ามกล้อง แค่คิดก็น่าสนุกแล้ว

  • มีเทคนิคอะไรอยากแนะนำให้คนที่กำลังอ่านบทความนี้มั้ยคะ

เทคนิคคือ มองให้สนุกและเห็นเป็นความท้าทายครับ บางคนเห็นกล้องไม่มีช่องมองภาพก็อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจ ไม่อุ่นใจ นั่นอาจจะทำให้เราไม่กล้าออกจากกรอบของช่องมองที่คุ้นเลย จนไม่อยากจะลองมัน แต่ถ้าเราเปลี่ยนวิธีคิด มองให้มันเป็นความท้าทาย เราจะเกิดมุมมองใหม่ๆ ขึ้นมาได้จากจินตนาการและการทดลองทำครับ

เครดิต: amp_puttipong

สำหรับใครที่ชอบผลงานของคุณแอมป์ สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ผ่านช่องทาง LomoHome , Instagram , YouTube และ Facebook

ขอให้ทุกคนสนุกกับการถ่ายรูปนะ : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-04-28 ในหมวด #ผู้คน #วิดีโอ #fisheye #lomofisheye2 #filmphotographyday #lomometropolis #goldenrulechallenge

Mentioned Product

Lomography Fisheye No. 2

Lomography Fisheye No. 2

มองโลกในมุม 170⁰ แบบปลาในน้ำดู! กล้องฟิชอายของเราใช้กับฟิล์มขนาด 35 มม. ซึ่งรุ่นนี้มีแฟลชในตัวทำให้คุณไม่ต้องกังวลหากถ่ายใต้น้ำหรือปาร์ตี้ตอนกลางคืน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ