LomoAmigo: คุณโน้ต (A Film) กับความประทับใจในฟิล์ม Babylon Kino B&W ISO13

1

คุณโน้ต เจ้าของร้าน A Film ซึ่งตอนนี้ยังมีแล็บเล็กๆที่ทำเองอีกด้วย เราว่าคุณโน้ตเป็นอีกหนึ่งคนที่ยังคงสนุกกับการได้ใช้กล้องฟิล์ม และทดลองฟิล์มใหม่ๆอยู่เสมอ เลยถือโอกาสนำฟิล์ม Babylon Kino B&W ISO13 ฟิล์มสีขาวดำตัวใหม่ล่าสุดที่มีค่า ISO13 !! ให้คุณโน้ตลองใช้กัน ไปชมผลงานของคุณโน้ต และความประทับใจที่อยากแชร์ให้ทุกคนกันในบทความนี้เลย

สวัสดีค่ะ คุณโน้ต แนะนำตัวให้คอมมิวนิตี้โลโม่ รู้จักกันหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ คือทางโลโม่เค้าให้ผมแนะนำตัว ก็ยังไงดีล่ะ ขอเริ่มจาก ผมชื่อโน้ตนะครับ เป็นคนถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ มีเว้นช่วงไปใช้กล้องดิจิตอลอยู่บ้างพักนึงตามยุคสมัยที่มันรุ่งเรืองสุดๆ แต่แล้วก็หันกลับมาใช้กล้องฟิล์มอีกครั้งเมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว เพราะภรรยาดันชวนไปซื้อกล้องฟิล์มเก่าๆมา 2 ตัว.....นั่นแหละครับยาวเลยทีนี้

ตอนนี้คุณโน้ตมีทำอะไรอยู่บ้างคะ

- เปิดร้านขายฟิล์มออนไลน์แล้วครับ ชื่อร้าน A Film แล้วก็ขยับมามีหน้าร้านเล็กๆอยู่ในซอยวิภาวดี 16 ด้วย ยัง ยังไม่หยุด คือพอใช้กล้องฟิล์มไปจนถึงจุดที่มันอยากไปต่ออีกนิด ก็ทำให้เมื่อปี 62 ผมก็ได้ลองหัดล้างฟิล์มเองที่บ้าน เพราะไปให้เพื่อนมันสอนแล้วมันไม่ว่าง ก็เอาครับ เปิด YOUTUBE เลย!! ก็ลองล้างเองอยู่ประมาณเดือนนึงครับ จนมั่นใจว่าเฮ้ย น่าจะพอรับงานล้างฟิล์มได้ละ ก็เลยเปิดแล็บเล็กๆในบ้านชื่อ หลังอาน ครับ โดยก็เป็นไปตามแนวคิดคือเป็นโฮมแล็บขนาดเล็กที่ทำงานล้างฟิล์มด้วยมือแบบบ้านๆที่สุด รับงานได้แค่วันละนิดหน่อยเท่านั้น เพราะถ้าเปิดเป็นแล็บใหญ่โต กว่านี้คงหนักเกินไปและดูแลงานชาวบ้านไม่ไหวแน่นอน และปัจจุบันนี้ก็คิดว่าจะถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มไปเรื่อยๆครับ เพราะเลือกแล้วว่าทางนี้สนุกที่สุด ปล่อยกล้องดิจิตอลนอนแบตหมดในตู้ไปยาวๆครับ

คุณโน้ตเคยลองใช้ฟิล์ม ISO ต่ำมาก่อนหรือไม่ / ISO ต่ำที่สุดที่คุณโน้ตเคยใช้คือเท่าไหร่คะ

- เคยใช้ฟิล์ม ISO ต่ำที่สุดคือ ฟิล์ม ISO 25 ครับ

คุณโน้ตเคยลองใช้ฟิล์มขาวดำ ISO ต่ำ มาก่อนมั้ยคะ

- ไม่เคยถ่ายมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกครับ

ช่วยเล่าคอนเซปต์ชุดภาพที่คุณโน้ตได้ลองเทสต์กับฟิล์ม Babylon Kino B&W ของเราตัวนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ

- แนวความคิดในการถ่ายภาพด้วยฟิล์มตัวนี้ของผม ผมตั้งใจไว้ว่าจะเน้นการถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติในเวลากลางวัน หรือช่วงเวลาที่มีแสงสว่างมากๆ แต่ต้องไม่ลืมลองถ่ายในสภาพแสงน้อยด้วย

คุณโน้ตล้างฟิล์ม Babylon Kino B&W ตัวนี้ด้วยตัวเองหรือล้างที่ร้าน ช่วยเล่า Process การล้างให้ฟังหน่อยค่ะ

- ผมล้างฟิล์มด้วยตัวเองครับ โดยใช้น้ำยาที่หาได้ง่ายและมีโปรไฟล์ที่คนทั่วไปนิยมนำมาใช้กัน ผมใช้น้ำยา ILFORD ID-11(stock) และใช้เวลาในการล้าง 6 นาที

เล่าถึงผลลัพธ์ของภาพจากฟิล์ม Babylon Kino B&W ให้ฟังหน่อยค่ะ คิดว่าภาพออกมามีลักษณะอย่างไรบ้าง

- ภาพที่ออกมา ผมคิดว่ามันมีครอสทราสที่กำลังดี มีโทนสีเทาในส่วน Shadow ที่ทำให้เห็นรายละเอียดในภาพมากขึ้น มีเกรนที่ละเอียดมากๆ

คิดว่าภาพสไตล์ไหนเหมาะกับฟิล์ม Babylon Kino B&W ตัวนี้ เช่น street, portrait, etc. ค่ะ

- ส่วนตัวผมคิดว่า ISO มันเป็นตัวกำหนดสไตล์ในการถ่ายภาพครับ เนื่องจาก ISO ที่ต่ำมาก ผมคิดว่ามันไม่เหมาะกับการถ่ายภาพที่ต้องการความเร็วในการถ่าย หรือถ่ายสิ่งที่กำลังเคลื่อนที่ ผมคิดว่ามันเหมาะกับภาพชีวิตกลางแจ้ง คือถ้าจะถ่ายสตรีท ก็ต้องเป็นชีวิตผู้คนที่กำลังใช้ชีวิตอยู่ภายนอกอาคารที่แสงมากไปเลย และถ้ามันเลี่ยงไม่ได้ที่จะถ่ายภาพในที่ร่ม ขาตั้งกล้องเป็นสิ่งที่คุณต้องพกไปด้วยทุกครั้งที่ใช้ฟิล์มตัวนี้ครับ


ฟิล์ม Babylon Kino B&W ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อเมืองที่เป็นมรดกโลกทางประวัติศาสตร์ ทำให้นึกถึงภาพฟิล์มของภาพยนตร์เยอรมันที่ได้บันทึกไว้ในสมัยก่อน ซึ่งทำให้ภาพออกมานุ่มนวล ถ่ายทอดอารมณ์และรายละเอียดของภาพออกมาได้เป็นอย่างดี สั่งจองล่วงหน้าพร้อมส่วนลด 20% เริ่มต้น 5 ม้วน ราคารวมส่ง 1,720 บาท สินค้าจะพร้อมส่งเดือนกรกฎาคม 2020💗💗
.
สามารถดาวน์โหลดคู่มือการถ่ายภาพและการล้างฟิล์มได้ ที่นี่
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งสินค้า คลิก

เขียนโดย maytage เมื่อ 2020-04-16 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ